Vĩnh Phúc: Sẵn sàng các phương án đảm bảo trật tự ATGT kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

10:08, 06/08/2020

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc đã có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông, bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông tại các khu vực tổ chức thi.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Cụ thể, các địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 (như TP Đà Nẵng và một số huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam) lùi thời gian tổ chức Kỳ thi vào thời điểm thích hợp. Thời gian tổ chức thi do các địa phương đề xuất sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi.

Các địa phương còn lại tổ chức kỳ thi theo kế hoạch (từ ngày 8-10/8); Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Vĩnh phúc đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng thi, phòng làm việc cho Hội đồng, phòng nghỉ cho giám thị đến các điều kiện khác như: y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh Covid-19, công tác đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài khu vực thi.

Năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc có 27 điểm thi tại 9 huyện, thành phố, trong đó có 1 điểm thi dự phòng với tổng số hơn 500 phòng thi.

Nhằm đảm bảo ATGT, hạn chế tối thiểu việc ùn tắc giao thông, hỗ trợ thí sinh và người thân thí sinh từ các huyện về dự thi tại các điểm thi trên địa bàn thành phố trong việc di chuyển và tìm kiếm địa điểm thi, Phòng Cảnh sát giao thông Vĩnh Phúc cho biết, đã phối hợp với công an các huyện, thành phố bảo đảm trật tự an toàn giao thông thông suốt tại các điểm thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trước và sau giờ thi.

Tại các bến phà, bến xe, các nút giao thông có khả năng ùn tắc sẽ tăng cường lực lượng tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thí sinh đến dự thi đúng giờ, an toàn.

Trao đổi với PV Công nghệ & Đời sống, Thiếu tá Nguyễn Trung Thành - Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Vĩnh phúc cho biết: “ Trong thời gian diễn ra kỳ thi, nếu các thí sinh gặp sự cố trên đường như chậm, muộn giờ hay hỏng xe thì tổ công tác sẽ trực tiếp hỗ trợ đưa đến điểm thi”.

Bên cạnh việc đảm bảo an ninh trật tự, ATGT trên các tuyến đường, lực lượng cảnh sát giao thông chủ động tham gia công tác phòng chống dịch, các đơn vị cũng được quán triệt nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm. Đồng  thời, nắm chắc tình hình, diễn biến của dịch để phối hợp với ngành Y tế trên địa phương và các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, tránh để xảy ra trường hợp xấu nhất.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, các tổ công tác đều được trang bị khẩu trang, nước khử trùng và ống thổi đo nồng độ cồn một lần để phòng, chống Covid-19.

Trước đấy, ngày 6/7, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi đến Thanh tra Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành liên quan đề nghị phối hợp chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh năm 2020, Bộ GD - ĐT đề nghị chỉ đạo các ngành, các cấp hữu quan phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi để việc vận chuyển đề thi, bài thi trong quá trình tổ chức thi tại các tỉnh bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Các đơn vị tăng cường phương tiện bảo đảm giao thông, có các phương án kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông và xử lý các tình huống bất thường về giao thông trong các ngày thi; không để thí sinh đến dự thi muộn do ách tắc giao thông.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo để có chính sách ưu tiên bán vé tàu, xe và bảo đảm chế độ miễn giảm giá vé cho thí sinh đi thi.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh và những người tham gia công tác làm thi, Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các sở Y tế, bệnh viện các tuyến của các tỉnh chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc y tế cho các trường hợp đau ốm bất thường của thí sinh trong các ngày thi. Đơn vị này đồng thời có phương án đề phòng, ngăn chặn dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh khác, hỗ trợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Kịp thời xử lý các tình huống về dịch bệnh hoặc ngộ độc thực phẩm xảy ra ở các địa điểm tổ chức các khâu của Kỳ thi.

Nguyệt Hằng - Việt Anh