Volkswagen hợp tác phát triển cùng Microsoft cho các hệ thống xe tự lái của mình

14:55, 14/02/2021

Tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen (Đức) và "đại gia công nghệ" Microsoft (Mỹ) vừa thông báo đang phối hợp phát triển các hệ thống lái của xe tự hành

 Hãng xe ô tô Volkswagen hợp tác với Microsoft để tạo ra nền tảng lái xe tự động (ADP).

Theo Bloomberg, hãng ô tô Volkswagen hợp tác với Microsoft trong vài năm qua về điện toán đám mây cho các hệ thống ô tô kết nối, sắp tới dự kiến mở rộng sang xe tự lái. Ý tưởng là Volkswagen sẽ kết hợp chuyên môn của mình về hệ thống tự lái với điện toán đám mây Azure của Microsoft để tạo ra nền tảng lái xe tự động (ADP).

Giống như các nhà sản xuất ô tô khác, Volkswagen có kế hoạch lớn phân nhánh sang lĩnh vực di động kỹ thuật số như chia sẻ xe, di động vi mô, cho thuê ngắn hạn... Để biến điều đó thành hiện thực, hãng cần phát triển cả công nghệ ô tô kết nối và lái xe tự động. Kể từ năm ngoái, Volkswagen đã phát triển hệ điều hành VW.OS của riêng mình để kết nối ô tô thông qua bộ phận Car.Software của hãng. Tuy nhiên, cũng như các nhà sản xuất ô tô khác, hệ thống tự lái hoàn chỉnh của hãng vẫn còn xa vời.

Việc phát triển công nghệ tự lái đòi hỏi phải quản lý lượng dữ liệu khổng lồ, vì vậy Volkswagen sẽ dựa vào Microsoft về khả năng tính toán, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu. Hãng cho biết quan hệ đối tác ADP sẽ giúp giảm các chu kỳ phát triển từ vài tháng xuống còn vài tuần.

Volkswagen cho biết mục tiêu là tăng tốc việc phát triển các hệ thống kết nối như vậy, vốn đang ngày càng trở thành tiêu chuẩn trong ngành sản xuất ô tô khi chuyển hướng sang xe điện.

Người phụ trách mảng điện toán đám mây của Microsoft Scott Guthrie nhấn mạnh: "Đây là bước tiếp theo trong mối quan hệ hợp tác chiến lược song phương".

Cả Volkswagen và Microsoft không công bố chi tiết tài chính hay hợp đồng của sự kết hợp này.

Volkswagen và Microsoft đã bắt tay từ 3 năm trước nhằm tạo một nền tảng điện toán đám mây cho việc kết nối giữa các xe tự hành. Những thử nghiệm đầu tiên dự kiến diễn ra trong năm nay và theo kế hoạch sẽ ra mắt trong năm 2022.

Volkswagen sẽ đầu tư khoảng 27 tỷ euro vào lĩnh vực này tính đến năm 2025. Năm ngoái, bộ phận "Car.Software" của hãng đã được thành lập với khoảng 11.000 nhân sự, tập trung xây dựng hệ điều hành "VW.OS" kết nối các xe qua nền tảng điện toán đám mây.

Minh Phương (T/h)