WHO cập nhật chatbot cung cấp thông tin về COVID-19 trên Facebook Messenger

Nguyệt Hằng 08:17, 16/04/2020

Sau khi triển khai công cụ tư vấn trả lời tự động (chatbot) về dịch Covid-19 trên WhatsApp khá thành công, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tiếp tục mở rộng tính năng này sang Facebook Messenger.

Sau khi nhắn tin cho WHO qua chatbot và chọn ngôn ngữ ưa thích, người dùng Facebook Messenger có thể chọn một số chủ đề về COVID-19 để tìm hiểu thêm, ví dụ như số ca nhiễm mới nhất, cách tự bảo vệ mình trong đại dịch, tình hình dịch trên thế giới...

Thông qua tính năng này, Tổ chức Y tế Thế giới hy vọng sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận với người dùng ở khắp mọi nơi, cung cấp cho họ thông tin thực tế về các chủ đề và sự kiện liên quan đến dịch COVID-19 hiện tại.

Facebook cho biết, WHO sẽ sẽ thúc đẩy phạm vi tiếp cận của Messenger tới hơn 1,3 tỷ người dùng mỗi tháng, cho phép họ có thể tận dụng dịch vụ hữu ích, đơn giản này. Công ty cũng chỉ ra rằng, ở các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi COVID-19, việc sử dụng các ứng dụng của Facebook đã tăng hơn 50%.

Một số công ty ở thung lũng Silicon đã cho thấy nỗ lực hỗ trợ người dùng trong thời điểm nhiều quốc gia triển khai giãn cách xã hội. Tuần trước, Google đã bắt đầu cung cấp miễn phí dịch vụ Google Meet cao cấp và duy trì như vậy cho đến cuối năm nay. Trong khi Facebook Messenger thường được các gia đình và bạn bè sử dụng để giữ liên lạc, Google Meet lại bao quát người dùng trong các lĩnh vực giáo dục và kinh doanh.

Sự phụ thuộc vào Internet đã tăng lên một cách dễ hiểu trong vài tháng qua, với các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, HBO Now và Disney + tăng đột biến về tỷ lệ đăng ký do nhiều người chuyển sang giải trí trực tuyến để giết thời gian khi ở nhà.

Tuy nhiên, với lưu lượng truy cập Internet tăng lên, có khả năng kết nối sẽ bị chậm và giảm độ ổn định của các trang web do tắc nghẽn mạng. Vào cuối tháng 3, Facebook và Instagram đã hạ thấp chất lượng video trên nền tảng của mình trong khi YouTube hạ thấp mức độ tiêu chuẩn cho các video của họ trong nỗ lực giảm tải lưu lượng để giữ kết nối Internet ổn định.

Đây là động thái nhằm giúp người dùng trên khắp thế giới tiếp cận dễ dàng hơn tới những thông tin chính xác về Covid-19. Mặt khác, nó cũng cung cấp những cập nhật mới nhất về diễn biến đại dịch toàn cầu này như số liệu thống kê chính thức của các cơ quan chức năng, các thông báo mới nhất từ chính quyền và cơ quan y tế địa phương… 

Công cụ này cũng được kỳ vọng sẽ “thổi bay” những thông tin sai lệch về Covid-19, như việc tắm nước nóng hay ăn tỏi có thể giúp phòng chống vi rút SARS-CoV-2. 

Bước đi mới của WHO cũng diễn ra ít lâu sau khi Facebook tuyên bố “mở cửa” Messenger cho các nhà phát triển trên khắp thế giới hỗ trợ các chính phủ và cơ quan y tế tiếp cận nhiều người hơn. Với WHO, nhà sản xuất phần mềm Sprinklr là đối tác phát triển và quản lý chatbot nói trên. 

Ngoài Facebook Messenger, hiện nay Facebook cũng đang triển khai các công cụ chống dịch trên mọi “mặt trận”. Mạng xã hội số một thế giới này mới đây đã giới thiệu trung tâm thông tin về đại dịch, đồng thời đưa ra các quy định chặt chẽ hơn để kiểm soát tin giả, lừa đảo… 

Để sử dụng công cụ mới của WHO, người dùng có thể trao đổi thẳng với tài khoản https://www.facebook.com/WHO/ hoặc truy cập vào đường dẫn https://www.messenger.com/t/WHO 

PV/TH