10 tính năng hữu ích trong VirtualBox bạn nên biết

11:42, 05/09/2013

VirtualBox được tích hợp nhiều tính năng mà bạn có thể chưa bao giờ sử dụng đến mặc dù thường xuyên dùng nó để chạy các máy ảo trong đó. Đặc biệt, Vmware có nhiều tính năng tốt nhất với các phiên bản trả phí, còn tất cả các tính năng của VirtualBox là hoàn toàn miễn phí. 

Snapshots

VirtualBox cho phép bạn tạo các snapshot ở đó lưu lại các trạng thái thiết lập cho một máy ảo. Như vậy, bạn có thể trở lại trạng thái thiết lập ban đầu bằng cách khôi phục một snapshot bất cứ lúc nào. 


Để tạo ra một snapshot, bạn chỉ cần chọn một máy ảo cần thực hiện và nhấn chuột vào nút Snapshot nằm ở góc trên bên phải cửa sổ trong khi nó đang chạy, tiếp theo nhấn chuột phải vào mục Current State và chọn Take snapshot hoặc sử dụng biểu tượng Snapshots (hình chiếc máy chụp ảnh) nằm trên thanh công cụ. Từ bảng điều khiển Snapshots, khi máy ảo đã tắt, bạn dễ dàng khôi phục snapshot bằng cách nhấn chuột phải vào tên snapshot đã lưu và chọn Restore Snapshot. Các snapshot chụp được hữu ích nếu bạn muốn làm một cái gì đó trong một máy ảo và sau đó lại xóa các thay đổi, Ví dụ, nếu bạn sử dụng máy ảo để thử nghiệm các phần mềm, bạn có thể tạo ra một snapshot của hệ thống ban đầu chưa cài đặt gì, sau đó tiến hành cài đặt ứng dụng và trò chơi trong đó. Khi thực hiện xong, bạn sẽ khôi phục lại trạng thái ban đầu và tất cả các dấu vết của phần mềm đã bị xóa mà không cần phải cài đặt lại hệ điều hành.

Seamless Mode

Là chế độ cho phép chạy các ứng dụng của máy ảo trực tiếp trên màn hình desktop của máy thật. Chẳng hạn như khi bạn cài Linux trong máy ảo, các ứng dụng Linux sẽ được chạy trong máy ảo nhưng cửa sổ của chúng sẽ xuất hiện trong Desktop của Windows thay vì mắc kẹt trong một cửa sổ máy ảo.  
 

Để sử dụng tính năng này, bạn phải cài đặt gói Guest Additions của VirtualBox bên trong máy ảo (Devices>Install Guest Additions…), sau đó từ trình đơn View, chọn Switch to Seamless Mode.

3D Support

Nó có hỗ trợ chuẩn đồ họa 3D, tuy vậy các driver thích hợp không được cài đặt theo mặc định khi chúng ta cài đặt gói Guest Additions và bạn phải tự kích hoạt các thiết lập từ cửa sổ cài đặt máy ảo (settings->Display->Enable 3D Acceleration). Sự hỗ trợ 3D sẽ không cho phép bạn chơi các trò chơi 3D mới nhất, nhưng ngược lại nó cho phép bạn kích hoạt hiệu ứng Windows Aero trên Desktop trong các máy ảo và chơi các trò chơi 3D cũ hơn. 
 

USB Devices

Bạn có thể kết nối các thiết bị USB vào máy tính của mình và khai thác các dữ liệu bên trong chúng với máy ảo như thể đang kết nối trực tiếp trong máy thật. Tính năng này hỗ trợ cho tất cả các loại thiết bị kết nối qua cổng USB, miễn là nó đã được kích hoạt trong cửa sổ cài đặt (settings->USB->Enable USB Controller) của máy ảo. Để sử dụng thiết bị USB, bạn click chuột vào danh mục Devices, chọn USB Devices và chọn một thiết bị mà bạn muốn kết nối. 
 

Shared Folders

Cho phép bạn thiết lập các thư mục được chia sẻ “Shared folders” đối với cả hệ điều hành của máy thật và hệ điều hành của máy ảo có thể truy cập. Để làm được điều này, về cơ bản VirtualBox sẽ tạo ra một thư mục trên hệ điều hành của máy thật và sử dụng mạng chia sẻ tệp tin để tạo sự tiếp cận bên trong máy ảo. Từ cửa sổ Settings của một máy ảo, để cấu hình các thực mục được chia sẻ, bạn chọn mục Shared Folders, sau đó sử dụng các biểu tượng trong khung bên phải để thêm hoặc xóa các thư mục cần chỉ định. 
 

Shared Clipboard, Drag và Drop

Sao chép và dán, kéo và thả không có tác dụng giữa hệ điều hành thật và hệ điều hảnh ảo theo mặc định. Tuy nhiên, VirtualBox lại cho phép bạn chia sẻ những gì đã lưu vào clipboard giữa hệ điều hành thật và ảo của bạn, hay thực hiện thao tác kéo thả một cách dễ dàng giữa 2 hệ điều hành cho các tệp tin hay thư mục tương ứng. Để kích hoạt tính năng này, cũng từ cửa sổ settings của máy ảo, tại mục General đầu tiên, bạn chọn thẻ Advanced và tùy chọn hướng chia sẻ Clipboard và Drag and Drop sau các mục Shared Clipboard và Drag’n’Drop. 
 

Cloning Virtual Machines

Bạn có thể sao chép một máy ảo trong VirtualBox thông qua tính năng Clone (click chuột phải và một máy ảo và chọn Clone), cũng có nghĩa là tạo ra một bản sao của máy ảo nào đó. Vì cả hai mảy ảo sử dụng số hiệu nhận dạng tương tự cho các ổ đĩa ảo của chúng nên khi thực hiện việc sao chép, VirtualBox sẽ đảm bảo chúng không xung đột với nhau. 


Port Forwarding

Máy ảo thường được tách biệt từ mạng máy thật, nếu muốn chạy phần mềm máy thật bên trong máy ảo, bạn cần phải thiết lập cổng chuyển tiếp (Port Forwarding) bằng cách chọn mục Network từ cửa sổ settings của máy ảo và nhấn nút Port Forwarding tại thẻ Adapter 1. Bạn cũng có thể lựa chọn phương thức kết nối các máy ảo trực tiếp đến mạng máy thật thay vì sử dụng NAT, nhưng NAT với Port forwarding là một cách tốt hơn để cho phép các cổng cụ thể thông qua mà không thay đổi quá nhiều các thiết lập mạng của bạn. 
 

Importing và Exporting VM Appliances

Appliances chính là các máy ảo với hệ điều hành được cài đặt sẵn, bạn có thể tạo ra các Appliances của riêng mình hoặc tải về Appliances dưới định dạng OVF và import chúng vào VirtualBox. Điều này đặc biệt hữu ích cho các máy ảo Linux và các hệ điều hành khác ở đó được phân phối miễn phí. Như vậy, để thực hiện import hay export Appliances, bạn chỉ cần chọn các mục tương ứng từ danh mục File trong cửa sổ thực thi của VirtualBox. 
 

Remote Display

Cho phép bạn kích hoạt tính năng hiển thị từ xa cho một máy ảo, tức là thừa nhận việc chạy một máy ảo trên một hệ thống từ xa và truy cập nó từ máy tính khác. VirtualBox thực hiện khả năng này với “VRDP”, nó hoàn toàn tương thích ngược với giao thức RDP của Microsoft. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng chương trình Remote Desktop Connection trong windows hoặc bất kỳ một trình xem RDP nào khác để truy cập máy ảo của bạn từ xa mà không cần cài đặt phần mềm VirtualBox cụ thể. 

 
Hoàng Tạ

TIN LIÊN QUAN