165.000 shop bán hàng rời sàn thương mại điện tử
Việc 165.000 shop rời khỏi các sàn thương mại điện tử chứng minh ngành bán lẻ trực tuyến đang có sự cạnh tranh khốc liệt và sự thanh lọc đang diễn ra trong thời đại kinh doanh số.
Theo báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến 2024 và dự báo 2025 vừa được Metric công bố, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng trên 5 sàn thương mại điện tử lớn (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) trong năm 2024 giảm 20,25%, tương đương với việc có 165.000 shop rời khỏi nền tảng thương mại điện tử, phản ánh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Đặc biệt, chỉ riêng Shopee đã có thêm 31.500 nhà bán hàng quốc tế, tạo sức ép mạnh mẽ lên các nhà bán hàng nội địa.
Ảnh minh họa
Theo Metric, nguyên nhân khiến 165.000 shop "rời sàn" là do nhiều nhà bán nhỏ lẻ hoạt động không hiệu quả, nhường chỗ cho các thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và khả năng vận hành linh hoạt hơn.
Như vậy câu chuyện mở ra cho năm 2025 là những nhà sản xuất thương hiệu nội địa Việt Nam không chỉ cần có chất lượng sản phẩm tốt mà còn cần am hiểu môi trường kinh doanh trên TMĐT mới có thể tăng trưởng được doanh số.
Còn ở vai trò nền tảng bán hàng, giải pháp thúc đẩy hàng Việt Nam tăng doanh số, cạnh tranh với hàng ngoại nhập là liên tục hỗ trợ chuyên sâu, đào tạo kỹ năng cho nhà bán hàng Việt Nam sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong năm nay.
Theo đại diện Metric, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt và tận dụng các cơ hội từ các dịp mua sắm lớn, tối ưu chiến lược sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng để duy trì và phát triển thị phần.
Sự trỗi dậy của hàng nhập khẩu và thay đổi nhu cầu tiêu dùng cũng tạo ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong nước, đồng thời cũng mở ra cơ hội mới để nâng cao chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn.
Giới chuyên gia nhận định, thị trường thương mại điện tử Việt Nam thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều xu hướng mua sắm mới, khiến "cuộc đua" thương mại điện tử ngày càng trở nên gay gắt hơn. Do đó, cần sự chung tay của các bộ, ngành đưa ra nhiều chiến lược và giải pháp tổng thể, hướng đến các mục tiêu như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường liên kết vùng; phát triển xanh và bền vững...