3 ứng dụng văn phòng trực tuyến miễn phí hàng đầu

06:07, 27/05/2009

Không thể phủ nhận xu hướng phát triển của các ứng dụng văn phòng trực tuyến dựa trên nền tảng Web 2.0. Xu hướng này mang lại cho người sử dụng một vài lợi thế mà không thể tìm thấy được khi sử dụng phần mềm văn phòng truyền thống như Microsoft Office như: chia sẻ tài liệu, hợp tác nhóm, hỗ trợ tất các định dạng file văn phòng phổ biến, bạn có thể truy cập và chỉnh sửa tài liệu dù bạn ở bất cứ đâu thông qua môi trường Internet, tiện hơn việc bạn phụ thuộc vào thiết bị bộ nhớ di động flash rất dễ bị lây nhiễm virut.

Dưới đây là 3 dịch vụ ứng dụng văn phòng trực tuyến miễn phí phổ biến nhất hiện nay với số người sử dụng lớn nhất.

1. ThinkFree

ThinkFree hiện nay đã cho ra mắt phiên bản Beta với 1Gb dung lượng bộ nhớ cho phép lưu trữ file. Trình biên tập đã được cải thiện đáng kể theo phong cách WYSIWYG (what you see is what you get), người dùng có thể nhúng nội dung trực tiếp từ các trang chia sẻ video, hình ảnh trực tuyến khổng lồ Youtube, Flickr, Yahoo map… vào văn bản soạn thảo trong ThinkFree rồi sau đó xuất bản lên blog cá nhân.

ThinkFree hỗ trợ khả năng tạo nhóm, tập hợp những tài liệu liên quan nhiều người và cùng thảo luận, chia sẻ thông tin trong cộng đồng đó để đạt hiệu quả cao nhất. Xử lý được hầu hết các định dạng file văn bản thông dụng như Word, Excel, Power Point, Acrobat từ phiên bản MS Office 2003 đến MS Office 2007.
Xem ảnh lớn
Ngoài ra, dịch vụ ThinkFree còn hỗ trợ những công cụ chuyển đổi cho phép bạn thực hiện công việc xử lý văn bản ngay cả khi không kết nối mạng và sau đó dễ dàng đồng bộ với văn bản trên mạng khi kết nối Internet được khôi phục. Những công cụ hỗ trợ việc hoạt động offline đó các bạn có thể tải về từ đây gồm có những phiên bản dành cho hệ điều hành Windows, Mac OS, nền tảng Java Edition và Windows Mobile.

Lưu ý: Để có thể sử dụng được một số tính năng nâng cao như làm việc theo nhóm, đồng bộ online hay các sản phẩm cao cấp khác của ThinkFree, người sử dụng cần phải mất phí cho nhà cung cấp.

2. Zoho

Các dịch vụ của Zoho bao gồm một loạt các trình ứng dụng riêng biệt như Zoho Show (các file trình chiếu), Zoho Writer (xử lý văn bản), Zoho CRM (hỗ trợ giải pháp quản lý quan hệ khách hàng theo yêu cầu), Zoho Planner (hỗ trợ việc lập kế hoạch), Zoho Sheet (dịch vụ bảng tính), Zoho Share (nơi chứa tài liệu tập trung), Zoho Projects (hỗ trợ thiết kế dự án), Zoho Chat (tán gẫu), Zoho Invoice (hỗ trợ lập hóa đơn), Zoho Reports (hỗ trợ lập báo cáo và cơ sở dữ liệu), Zoho Creators (hỗ trợ tạo ứng dụng Web), Zoho Docs (quản lý tài liệu), Zoho Meeting (hội thảo Web), Zoho Wiki (tạo Wiki trực tuyến).
Xem ảnh lớn
Đặc biệt, Zoho tích hợp với tài khoản của hai “đại gia” Yahoo và Google nên người dùng có thể dùng tài khoản Yahoo hoặc Google là đăng nhập được, không phải tạo riêng.

3. Google Docs & Spreadsheets

Chắc không cần phải nói thêm về sự nổi tiếng của công cụ soạn thảo văn bản trực tuyến do gã khổng lồ Google phát triển. Người dùng có thể dễ dàng tạo, chia sẻ và biên tập tài liệu online. Một số tính năng nổi bật của dịch vụ này:

•    Tải các dạng file Microsoft Word, OpenOffice, RTF, HTML… để người dùng sửa trực tuyến.

•    Có thể mời người dùng khác xem và sửa tài liệu đồng thời.
•    Theo dõi được mọi sự thay đổi trên tài liệu và có thể khôi phục tài liệu lại như cũ.
•    Có thể xuất bản tài liệu trực tuyến như một trang web hoặc đưa văn bản soạn thảo lên blog người dùng.
•    Có thể gửi file văn bản người dùng như một file gắn kèm vào địa chỉ email của Gmail.

 
Xem ảnh lớn

Ánh Dương