5 công cụ nén file tốt nhất

05:06, 21/04/2009

LifeHacker là một trang web có uy tín của giới công nghệ thông tin, mới đây – trang web này đã tiến hành chọn ra năm công cụ nén file tốt nhất mà bạn nên có trong máy tính. Dưới đây xin điểm qua các công cụ đó cùng những điểm mạnh yếu của nó và đánh giá riêng với người sử dụng Việt Nam.

7-Zip:

Đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí, mã nguồn mở với giao diện thân thiện nhưng tính năng thì cực kỳ mạnh mẽ. Nó được 50% người dùng trên thế giới biết đến và sử dụng. 7-zip hỗ trợ nén và mở tất cả những định dạng file nén hiện có trên thế giới và nó cũng có những định dạng nén riêng biệt mà các chương trình nén file khác không có.
 
Những định dạng “hiếm” này giúp cho 7-zip có thể tạo ra các file nén siêu nhẹ để có thử gửi được nhiều dữ liệu nhất qua những đường truyền yếu nhất trong thời gian ngắn nhất. Chương trình dung lượng 1MB, tải tại http://tinyurl.com/djfhzn

Sau khi tải về và cài đặt, khi muốn nén file, bạn nhấn chuột phải lên file đó rồi chọn 7-Zip > Add to “tên file.7z” hoặc Add to “tên file.zip” để nén file đó lại bằng định dạng .7z hoặc .zip. Nếu muốn nén file cho vừa kích thước email, bạn chọn 7-Zip > Compress to "tên file.7z" and email hoặc Compress to "tên file.zip" and email rồi làm theo các bước hướng dẫn để tải file đi là xong.

 
Khi gặp một file nén, bạn nhấn chuột phải lên file đó rồi chọn 7-Zip > Extract Here để giải nén nó ra. Nếu muốn mở file để kiểm tra nội dung bên trong, bạn bấm chọn phải lên file rồi vào 7-Zip > Open archive, trong cửa sổ làm việc của chương trình, bạn nhấn nút Test để kiểm tra.
 
Bạn cũng có thể di chuyển nội dung file bên trong file nén bằng cách nhấn nút Copy hoặc Move rồi đưa đến nơi cần chuyển. Nếu trong file nén là một file crack (bị các chương trình diệt virus ngăn lại) thì cách này sẽ giúp bạn “di chuyển an toàn” các file crack kia đến USB nhằm chia sẻ crack cho nhiều người khác dùng chung.

Để tăng thêm khả năng làm việc của 7-Zip với nhiều dạng file nén khác, bạn hãy vào Tools > Options > System rồi nhấn nút Select All để chọn hết tất cả định dạng và nhấn OK là xong. Bây giờ, tầm vực hoạt động của 7-Zip đã mạnh hơn rất nhiều lần.


IZArc:
IZArc là một công cụ nén file cũng hoàn toàn miễn phí nhưng ẩn chứa bên trong những tính năng mạnh mẽ. Tính năng của IZArc mô phỏng tương tự như những tính năng của một chương trình nén file khác tên là PeaZip nhưng nó dễ sử dụng hơn và có giao diện thân thiện hơn. Chương trình có dung lượng 3,7MB và tải dễ dàng tại http://tinyurl.com/deq32f.
 
Sau khi cài đặt, để nén file bạn cũng nhấn chuột phải lên file đó rồi chọn IZArc > Add to IZArc.zip. Lúc đó bạn sẽ có file nén dạng .zip thật nhỏ gọn. Để tăng hiệu suất làm việc của chương trình, bạn vào Options > Configuration rồi mở thẻ File Associations rồi nhấn nút Select All > OK.
 
Để có thể nén file bằng định dạng khác, bạn nhấn chuột phải lên file rồi chọn IZArc > Add to Archive File, trong khung Archiving Type bạn hãy chọn định dạng muốn nén rồi nhấn nút Add là được.

WinRAR:

Đây là công cụ nén file được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam và rất quen thuộc với chúng ta mặc dù đây là một chương trình có thu phí. Winrar được phát triển từ năm 1993 và là một trong những công cụ nén file lâu đời nhất trên thế giới, nó hỗ trợ mở tất cả định dạng file nén phổ thông trên thế giới nhưng yếu điểm duy nhất là nó chỉ có khả năng tạo ra 2 định dạng file nén là .rar và .zip mà thôi. Chương trình có dung lượng 1,2MB và tải tại http://tinyurl.com/c3vlv7

Đây là công cụ mà chắc ai cũng đã từng sử dụng qua nên không có gì khó khăn trong việc tận dụng các tính năng của nó cả. Tuy nhiên, Winrar có 1 tính năng mà nhiều bạn không để ý, trước tiên là nó có khả năng hỗ trợ tạo ra các file tự chạy .exe. Muốn tạo file này, bạn nhấn chuột kép lên file, folder cần nén sau đó chọn Add to archive, tiếp đó trong dòng Archiving 0ptions bạn đánh chọn mục Create SFX archive. Trong thẻ Advaced, bạn nhấn nút SFX Options rồi điền đường dẫn vào khung đang có dấu nháy “|” sau đó nhấn OK > OK và chờ đợi, Winrar sẽ tạo file tự chạy cho file, thư mục ấy.

PeaZip:

PeaZip cũng là một công cụ nén file mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí cho mọi người sử dụng. Không giống như người anh em 7-zip, PeaZip có rất ít tính năng và giao diện cũng tương đối đơn giản. Nhưng PeaZip lại có khả năng mở nhiều định dạng file nén và chiếm ít tài nguyên khi cài đặt lẫn sử dụng. Chương trình dung lượng 4,9MB, tải tại http://tinyurl.com/cgngsd

Sau khi cài đặt xong, một menu sẽ xuất hiện trong chuột phải để bạn có thể tiến hành nén các file mình muốn một cách nhanh hơn. Trước tiên, để nén file nào, bạn hãy nhấn chuột phải lên file đó rồi chọn + Add to separate archive(s). Ngay lập tức một cửa sổ hiện ra và bạn có nhiều thao tác hơn để có thể làm. Nếu muốn nén file lại theo định dạng của Peazip, bạn chỉ việc nhấn nút Create .7z rồi tìm đến chỗ lưu file nén là xong. Trong quá trình nén, nếu muốn đóng cửa sổ sau khi nén xong thì bạn chỉ việc nhấn chọn lên mục Close this wdow when job completes là xong. Sau khi chọn nén một file mà bạn không biết nó nằm ở đâu, bạn nhấn chuột lên nút để Peazip chỉ cho bạn biết.

Nếu bạn muốn nén nhiều file cùng một lúc, bạn chỉ việc nhấn chọn lên nút Add File(s) rồi tìm đến các file đó là xong. Không những thế, bạn còn có thể đưa thêm cả một folder vào nén bằng Peazip một cách dễ dàng bằng cách nhấn chuột lên nút Add Folder rồi tìm đến folder đó là xong.

Nếu muốn tăng độ nén file, bạn hãy chuyển qua thẻ Options, trong này – dòng–Compression, mục Level bạn hãy chọn Ultra nếu thực sự muốn thu nhỏ tối đa file nén (sẽ mất thời gian nén và giản nén hơn nhưng bù lại bạn có kích thước file rất nhỏ). Mục Dictionary và Word, bạn chọn các giá trị nhỏ nhất để giảm thời gian nén và giải nén file. Còn mục Solid block bạn chọn Non-solid để giảm bớt tài nguyên khi chương trình tiến hành nén file (quá trình nén sẽ lâu hơn). Trong khung phía trên, bạn chọn định dạng cho file nén, và Peazip hỗ trợ rất nhiều định dạng nén – bao gồm : 7Z, 7Z-sfx, BZip2, GZip, LPAQ, PAQ, PEA, QUAD/BALZ, TAR, ZIP (mạnh hơn rất nhiều lần so với Winrar và Winzip).

Ngoài tính năng nén file, Peazip còn hỗ trợ bạn một số thao tác khác khi sử dụng máy tính. Trước tiên là việc mở nhanh các ứng dụng để quét dọn máy tính bằng cách menu Tools > System tools rồi chọn lệnh Disk cleanup để dọn rác hoặc Disk defrag để dồn đĩa. Bạn cũng có thể chuyển định dạng cho USB sang định dạng NTFS bằng cách mở đĩa ra rồi chọn Convert disk to NTFS là xong.

The Unarchiver:

The Unarchiver là một công cụ nén file chạy trên dòng máy MAC nổi tiếng và tính năng cực mạnh. The Unarchiver là được mệnh danh là “sư tổ” của các chương trình nén file vì nó hỗ trợ tất cả định dạng file, từ những dạng phổ thông đến những dạng hiếm, từ các dạng file nén trong Windows đến Linux và cả MAC OS X. Chương trình có dung lượng 2,61MB và tải tại http://tinyurl.com/d77hr2

Bảng đánh giá:

Khi tiến hành thử nghiệm với một file video dung lượng 473.050.053 byte thì các chương trình trên cho kết quả như sau:

Như vậy, bạn nên sử dụng 7-Zip vì nó có khả năng nén file mạnh hơn các chương trình khác rất nhiều.

Nguyễn Tử Vương (theo LifeHacker)

TIN LIÊN QUAN