6 công cụ hệ thống cực hay & miễn phí mang tên Mz

08:54, 05/05/2009

   Với thiết kế chuyên nghiệp cả về giao diện bắt mắt lẫn chức năng mạnh mẽ và lại hoàn toàn miễn phí thì 6 sản phẩm sau đây của Michael Zacharias (Mz) sẽ là lựa chọn đáng giá để bạn quản lí Windows dễ dàng nhất.
 
1.   Mz Ram Booster (RB)
 
   Công cụ này được viêt ra để bạn có thể tối ưu hóa bộ nhớ RAM và tốc độ CPU của hệ thống máy tính dễ dàng, nhanh chóng mà không đòi hỏi cấu hình máy mạnh hay các thiết bị phần cứng khác. Để sử dụng RB được hiệu quả nhất thì trước tiên, bạn hãy vào thẻ Options để thiết đặt vài thông số hoạt động cho RB. Chẳng hạn như: nhập vào một giá trị (MB) mà khi bộ nhớ RAM giảm đến mức đó thì ngay lập tức phần RAM đã dùng sẽ được giải phóng để tăng lên cao hơn (Auto-Optimize, if free RAM is below…), gợi ý: bạn nên nhập vào đây con số bằng 10 đến 20% dung lượng RAM của máy tính; nhập vào giá trị (MB) mà khi bộ nhớ RAM trống đã được tăng đến giá trị đó thì hoạt động tối ưu sẽ dừng lại (Try increase free RAM to…), gợi ý: bạn nên nhập vào giá trị bằng 70 đến 80% dung lượng RAM; tạm dừng hoạt động giải phóng RAM sau một khảng thời gian (tính bằng phút) (Pause between auto-optimizations…), gợi ý: giá trị tối ưu là 15 dến 20 phút; tự động tối ưu RAM sau khi máy tính hoạt động được một thời gian nào đó (Auto optimize memoty every…), gợi ý: bạn nên nhập vào khoảng 180 phút; tự động tối ưu tốc độ CPU khi đã giảm xuống một mức nào đó (tính bằng %) (Optimize when CPU usage is lower than…), gợi ý: nên để giá trị mặc định là 30%. Trong thẻ này, bạn nên chọn thêm 2 chức năng là: cho chương trình khởi động cùng Windows (Load on Windows startup) và hiện thị dưới khay hệ thống khi khởi động (Start in System Tray). Xong, nhấn vào Apply Settings. Ngoài ra, trong thẻ Tweaks còn cho phép bạn tăng tốc hệ thống với việc ngăn chặn một vài hoạt động mặc định của Windows hay không cho phép nạp những tập tin *.dll ít được sử dụng. Sau khi đã hoàn thành các thao tác trên thì bạn lần lượt nhấn chuột vào các nút Optimize Now, Recover Memory, Smart Optimize, CPU Boost theo thứ tự từ trên xuống để việc tối ưu có hiệu lực ngay. Sau này, bạn chỉ việc cho chương trình chạy nền trong Windows là sẽ không phải lo lắng tốc độ máy tính giảm xuống quá mức.
Xem ảnh lớn

   Thiết lập cho việc hiện thị biểu tượng chương trình dưới khay hệ thống: Bạn chọn thẻ Tray Icon, rồi chọn Mz Ram Booster Icon để sử dụng biểu tượng mặc định của chương trình hay chọn Show Free RAM để hiện thị dung lượng RAM còn trống. Nếu chọn Show Free RAM thì bạn hãy tiếp tục thiết lập kiểu font chữ hiện thị (Select Font), màu sắc (Select Color) và kích cỡ chữ (Select Size), bạn có thể xem ảnh minh họa trong mục Preview trước khi áp dụng. Xong, bạn nhấn vào Send To Tray và cảm nhận sự hoạt động mượt mà mọi lúc mọi nơi với RB.
 
   Để kiếm tra khả năng hoạt động của chương trình thì bạn xem thông tin về bộ nhớ RAM và tốc độ CPU hiện tại trong thẻ System Information, rồi thực hiện tối ưu và hãy so sánh giá trị sau đó so với giá trị bạn đầu. Bạn sẽ ngạc nhiên vì mọi thứ đều đạt đến giá trị tối ưu nhất.
 
2.   Mz Registry Backup (RK)
Xem ảnh lớn

   Lưu lại trình quản lí Registry là việc làm cần thiết trước khi bạn chỉnh sửa các thông số trong đó. Vì vậy, bạn hãy sử dụng công cụ RK này. Trên giao diện chính, bạn chỉ việc đánh dấu chọn vào Complete registry backup và nhập vào một tên bất kì tại ô Description, rồi nhấn vào Backup Registry Now đễ lưu lại. Sau này, bạn hãy nhấn vào Restore Section, chọn trong danh sách một thời điểm đã lưu, rồi nhấn vào Restore Selected Backup để phục hồi lại hay nhấn vào Delete seleted backup để xóa thời điểm đã lưu đó.
 
3.   Mz Registry Optimizer (RO)
Xem ảnh lớn

   Sau khi đã lưu lại Registry thì bây giờ bạn đã có thể yên tâm sử dụng RO để tối ưu nó. Trước hết, bạn nhấn vào Create new registry để chương trình quét và cho bạn biết rằng bạn sẽ lấy lại được bao nhiêu dung lượng sau khi thực hiện tối ưu. Bạn chọn Yes > đợi một chút, rồi nhấn chọn OK trong thông báo mới hiện ra. Bạn chỉ nên nhấn vào Apply new registry để thật sự tối ưu Registry khi dung lượng trong thông báo là khác 0 KB.
 
4.   Mz Services Manager (SM)
Xem ảnh lớn

   Thật ra, trong Windows bạn đang sử dụng có rất nhiều các dịch vụ chạy nền mà trong Task Manager và nhiều chương trình khác đều không hiện thị hết. Với SM thì tất cả chúng sẽ được liệt kê trong một danh sách. Mà tại đó, bạn có thể chọn một dịch vụ, rồi chọn Start hay Disable để cho chức năng đó hoạt động hay tạm ngưng. Với việc bạn chọn Disable hay Stop cho nhiều tác vụ không cần thiết thì sẽ mang lại hiệu quả hoạt động đáng kinh ngạc cho Windows. Ngoài ra, còn có chức năng Delayed auto start để tạm hoãn các dịch vụ đó khởi động, nhưng chức năng này chỉ hoạt động trên Windows Vista và Windows 7.
 
5.   Mz StartUp Manager (SU)
Xem ảnh lớn

   Ngoài các dịch vụ chạy nền thì không thể không nhắc tới các chương trình, ứng dụng cũng chạy nền trong Windows do người dùng tự cài đặt. SU sẽ giúp bạn quản lí chúng thật dễ dàng. Trong danh sách, bạn chọn một tác vụ, rồi nhìn sang bên trái giao diện sẽ thấy các chức năng có màu xanh da trời, đó là các chức năng bạn có thể áp dụng trên tác vụ đã chọn như: Disable entry (dừng hoạt động), Delete this entry (xóa), Run program (chạy chương trình tương ứng),Open folder (mở thư mục chứa chương trình đó), Google it (tìm kiếm thông tin của chương trình đó trên Google) hay bạn có thể tự thêm một tác vụ mới bằng chức năng Add new entry.
 
6.   Mz Ultimate Cleaner (UC)
Xem ảnh lớn

   Công cụ này giúp bạn quét rác trong ổ cứng theo nguyên tắc lọc những tập tin có phần mở rộng định trước và chắc chắn đó là các dữ liệu rác. Vì vậy, đầu tiên bạn vào Options, nhập vào ô Extension một phần mở rộng của tập tin mà chưa có trong danh sách Files to find, rồi nhấn vào Add new extension (ví dụ: .file) > chọn Apply > Close. Trở lại giao diện chính UC, bạn nhấn chọn vào Use intelligent & Fast Scanning Method để sử dụng chức năng quét nhanh và thông minh của chương trình. Xong, bạn nhấn vào Start Scan, chọn Select All trong cửa sổ sau đó > nhấn Delete.
 
   Tất cả các công cụ này được viết bởi tác giả Michael Zacharias và được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại đây. Các chương trình này chạy tốt trên Windows NT4/2000/2003/XP/VISTA và đòi hỏi máy tính của bạn phải cài đặt Microsoft.NET 2.0 trở lên.
 
Phạm Lý Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu)
TIN LIÊN QUAN