Ai là người chiến thắng trong cuộc đua AI của Big Tech

14:51, 03/05/2024

Các công ty công nghệ lớn (Big Tech) hàng đầu thế giới đang có kế hoạch chi hàng trăm tỷ USD trong hai năm tới cho cuộc chạy đua dẫn đầu thế hệ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp theo. Đây có thể là canh bạc lớn nhất về vốn cổ đông kể từ buổi bình minh của Internet từ ba thập kỷ trước.

Các công nghệ liên quan đến AI dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng doanh thu cho gần như tất cả những gã khổng lồ công nghệ lớn nhất thế giới trong những năm tới khi các công ty tìm cách tận dụng bộ dữ liệu khổng lồ của họ để nâng cao doanh số bằng cách bán mọi thứ họ có, từ ăn uống tại chỗ cho đến thử nghiệm dược phẩm phức tạp nhất.

Việc khai thác những dữ liệu đó đòi hỏi phải đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng điện toán, thường dựa trên môi trường điện toán đám mây ảo, được xây dựng và quản lý bởi những công ty siêu tốc độ như Google Cloud của Alphabet, Azure của Microsoft và Amazon Web Services.

Và với tiềm năng AI hiện đã được mở khóa nhờ những tiến bộ trong thiết kế chip, tốc độ, mức tiêu thụ năng lượng và chi phí, những công ty siêu quy mô này có lẽ đang chứng kiến ​​nhu cầu tăng kỷ lục lớn nhất đối với các dịch vụ đám mây thiết yếu của họ.

Tuy nhiên, việc xây dựng và duy trì các mạng đó có chi phí rất cao và đòi hỏi các nhà đầu tư phải có niềm tin lớn. Các công ty như Google và Microsoft đang cam kết chi hàng tỷ USD trong khi chỉ tạo ra một lượng doanh thu tương đối nhỏ từ các sản phẩm tập trung vào AI của họ.

Vốn đầu tư là trọng tâm mới của Big Tech

Với chủ đề chi tiêu vốn, hay vốn đầu tư vào trung tâm của câu chuyện đầu tư AI và củng cố vị trí dẫn đầu thị trường đều đang là thách thức không nhỏ. Với Nvidia, nhà sản xuất chip này vẫn đang là ông lớn thách thức bất kể gã khổng lồ công nghệ nào nổi lên với tư cách là công ty siêu quy mô được lựa chọn.

Trên thực tế, Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang nhận thấy thị trường trung tâm dữ liệu đang tăng trưởng ở mức 250 tỷ USD mỗi năm, trên cơ sở hạ tầng được lắp đặt, ông Huang ước tính đã có giá trị 1 nghìn tỷ USD, khi các công ty như IBM và Alibaba Cloud đặt ra những thách thức mới đối với các đối thủ lớn hơn của họ.

Tờ TheStreet ví von, rằng cũng giống như những người bán cuốc và chảo trong cơn sốt vàng ở California, “anh ta dường như hoàn toàn không biết ai sẽ thắng?”.

Chia sẻ với các nhà đầu tư trong hội nghị phát triển GTC ở San Jose (California, Hoa Kỳ), ông Huang nói rằng “chúng tôi bán toàn bộ trung tâm dữ liệu theo từng phần và do đó, tỷ lệ phần trăm trong số 250 tỷ USD mỗi năm của chúng tôi có thể cao hơn rất nhiều so với ai đó bán một con chip”.

Nvidia, hiện chiếm khoảng 80% thị phần bộ xử lý hỗ trợ AI, đã nhân sự kiện GTC để giới thiệu phiên bản mới cho dòng sản phẩm của mình, kiến ​​trúc GPU Blackwell, có thể cao hơn 40% so với dòng chip H100 hiện tại, nó có giá từ 30.000 đến 40.000 USD mỗi chiếc.

Mức chi phí đó còn lâu mới giải thích được số tiền chi tiêu vốn khổng lồ được Microsoft và Alphabet, hai trong số những khách hàng lớn nhất của Nvidia công bố vào đầu tuần trước cũng như các kế hoạch chi tiêu do Meta Platforms' của  Mark Zuckerberg và Tesla của Elon Musk.

Giám đốc điều hành của Alphabet, ông Sundar Pichai, gợi ý về mức vốn đầu tư khoảng 50 tỷ USD trong năm nay và 57 tỷ USD vào năm 2025.

Các công ty công nghệ lớn nhất thế giới dự kiến ​​sẽ chi hàng trăm tỷ USD cho các công nghệ liên quan đến AI trong hai năm tới, phần lớn trong số đó là cho các sản phẩm của Nvidia.

Chiến thắng trong cuộc đua AI sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD

Chia sẻ với các nhà đầu tư hôm ngày 25 tháng 4, CEO Alphabet, ông Pichai khẳng định: "Cam kết thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để giữ cho Alphabet luôn dẫn đầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật".

"Bạn có thể thấy điều đó từ sự gia tăng chi tiêu vốn của chúng tôi. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong đám mây và giúp chúng tôi đẩy các giới hạn của các mô hình AI", ông Pinchai nhấn mạnh.

Vốn đầu tư quý đầu tiên của Google được chốt ở mức 12 tỷ USD, gần gấp đôi so với một năm trước đó, được thúc đẩy "chủ yếu nhờ đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật của chúng tôi với thành phần lớn nhất dành cho máy chủ, sau đó là trung tâm dữ liệu" – ông Pinchai nói.

Trong khi đó, Microsoft đang lên kế hoạch tổng vốn đầu tư khoảng 50 tỷ USD cho năm tài chính sắp tới, bắt đầu vào tháng 7, sau khi chi tiêu tài chính quý 3 tăng gần 80% lên 14 tỷ USD.

CEO Microsoft, ông Satya Nadella nói với các nhà đầu tư hôm ngày 25 tháng 4, rằng: “chúng tôi đã thực hiện những gì về cơ bản là phân bổ vốn để trở thành người dẫn đầu về AI trong nhiều năm nay và chúng tôi có kế hoạch tiếp tục phát triển điều đó”.

Cũng như Microsoft, Giám đốc tài chính Amazon, ông Brian Olsavsky đã nói với các nhà đầu tư trong cuộc họp báo cáo thu nhập gần đây nhất của tập đoàn, rằng mặc dù tập đoàn vẫn đang thực hiện các kế hoạch chi tiêu trong năm, nhưng "chúng tôi thực sự kỳ vọng vốn đầu tư sẽ tăng khi chúng tôi bổ sung công suất trong AWS để mở rộng khu vực, nhưng chủ yếu là công việc chúng tôi đang làm, với các dự án AI sáng tạo".

GPU Nvidia vẫn là trọng tâm của tham vọng AI

Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook), đã cam kết mua khoảng 350.000 chip đồ họa H100 của Nvidia, dự báo chi phí vốn đầu tư năm 2024 của họ ở mức từ 35 tỷ đến 40 tỷ USD. Trong khi Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk nói với các nhà đầu tư, rằng ông có khả năng triển khai khoảng 85.000 chip trong số đó trong năm nay như một phần trong kế hoạch của mình, và trục mới hướng tới chính là AI và lái xe tự động.

Nvidia vẫn là hãng sản xuất và cung ứng chip dẫn đầu.

Các nhà phân tích tại Bank of America, cho biết trong một lưu ý khách hàng gần đây, rằng "đối với công nghệ, vốn đầu tư cho AI cũng quan trọng như sự đóng góp cho AI theo quan điểm của chúng tôi và năm 2024 đánh dấu năm đầu tiên trong chu kỳ đầu tư kéo dài nhiều năm. Triển vọng vốn đầu tư siêu quy mô đã xác nhận luận điểm này, và dữ liệu GDP chứng thực rằng chúng ta hiện đang bước vào quý thứ hai của chu kỳ chi tiêu công nghệ".

Nvidia dự kiến ​​​​sẽ báo cáo thu nhập quý đầu tiên của mình vào ngày 22 tháng 5 và những dấu hiệu ban đầu cho thấy tổng doanh thu của hãng này là 24,5 tỷ USD, phần lớn đến từ việc bán trung tâm dữ liệu.

Mặc dù đó là mức tăng đáng kinh ngạc 245% so với cùng kỳ năm trước, nhưng nó có thể còn được điều chỉnh cao hơn nữa khi các khách hàng lớn nhất của họ đã vạch ra một số kế hoạch chi tiêu.

“Nhiều khách hàng mà chúng tôi đã nói chuyện đã nói về thiết kế, thông số kỹ thuật, đã cung cấp cho chúng tôi những mong muốn về nhu cầu của họ”, Giám đốc tài chính của Nvidia, ông Colette Kress đã nói với các nhà đầu tư tại hội nghị GTC của tập đoàn vào tháng trước. Theo ông Kres, "điều đó rất hữu ích cho chúng tôi khi bắt đầu công việc về chuỗi cung ứng, bắt đầu sản xuất khối lượng và những gì chúng tôi sẽ làm".

Tuy nhiên, giống như cách mà Microsoft và Alphabet đã nói với các nhà đầu tư, rằng nhu cầu về trung tâm dữ liệu đã vượt xa khả năng cung cấp của họ, Nvidia cũng phải đối mặt với những hạn chế về năng lực.

Chip-on-wafer-on-substrate, thường được gọi là CoWoS, là một thành phần quan trọng của quá trình sản xuất chip AI và đã gây áp lực lên việc giao hàng của Nvidia trong suốt năm qua.

Công ty bán dẫn Đài Loan (TSM), nhà thầu chip lớn nhất thế giới cũng đã phải vật lộn để đáp ứng sự phát triển của công nghệ đóng gói và xếp chồng cao cấp của mình, đồng thời đã cảnh báo các nhà đầu tư về những khó khăn “có thể sẽ tiếp tục trong năm tới”.

AMD nắm chắc vị trí thứ hai

Trong một cuộc làm việc với các nhà phân tích hồi tháng trước, Giám đốc tài chính Nvidia, ông Kress, cho biết “điều rất đúng là khi bắt đầu tung sản phẩm đầu tiên ra thị trường, có thể sẽ có những hạn chế cho đến khi chúng tôi có thể đáp ứng một số nhu cầu đặt ra trước mắt”.

Điều đó có thể mang lại sự thúc đẩy cho Advanced Micro Devices (AMD), đối thủ thực sự duy nhất đối với sự thống trị thị trường toàn cầu của Nvidia và chip MI300X mới được sản xuất của hãng.

Đầu năm nay, AMD cho biết con chip mới này có thể tạo ra doanh thu khoảng 3,5 tỷ USD trong năm tới khi tập đoàn này tận dụng sự ra mắt mới của mình trước khả năng đáp ứng nhu cầu tăng đột biến trên toàn cầu của Nvidia.

AMD sẽ công bố thu nhập quý đầu tiên của riêng mình sau khi kết thúc giao dịch vào ngày 30 tháng 4, nhưng các nhà phân tích nhận thấy doanh số chỉ tăng khoảng 4%, lên 5,5 tỷ USD, do nhu cầu trên thị trường PC toàn cầu, yếu tố thúc đẩy doanh thu chính của hãng này vẫn im ắng.

Cổ phiếu Nvidia hiện đang ở mức 858,17 USD mỗi cổ phiếu vào ngày 03 tháng 5, và hiện giá trị thị trường của nhà sản xuất chip này ở mức 2,19 nghìn tỷ USD, trở thành công ty lớn thứ ba trên thế giới.

Theo Tạp chí Thương trường

https://thuongtruong.com.vn/news/ai-la-nguoi-chien-thang-trong-cuoc-dua-ai-cua-big-tech-120609.html