Apple iPad mini 3 có phải là “cải lùi” của Apple?

10:20, 24/10/2014

Nhiều người dùng kỳ vọng vào việc Apple tung ra bản nâng cấp iPad mini 3 từ phiên bản tiền nhiệm. Tại lễ ra mắt sản phẩm, Apple đã dành rất ít thời gian để nói về iPad mini 3, bởi phiên bản mới này không khác nhiều so với iPad mini 2. Trên thực tế, Apple chỉ tích hợp thêm chức năng cảm biến vân tay Touch ID và bổ sung thêm phiên bản màu vàng rồi gọi là iPad mini 3 mà thôi.

Thiết kế

Ngoại trừ thêm tùy chọn màu vàng, thiết kế của iPad mini 3 không có sự cải tiến nào nổi trội so với phiên bản iPad mini 2 (hay còn gọi là iPad mini Retina) hồi năm ngoái.

Trong đó máy vẫn sở hữu thiết kế khung nhôm nguyên khối unibody sang trọng với kiểu dáng đẹp và các cạnh được tạo vát. Máy cũng vẫn giữ nguyên kích thước màn hình là 7,9 inch giống như thế hệ trước.

Có lẽ sự khác biệt đáng chú ý nhất trong thiết kế mà Apple thêm vào iPad mini 3 đó chính là hút Home giờ đây đã được bổ sung thêm tính năng Touch ID.

Nút nguồn vẫn ở cạnh trên, trong khi nút điều khiển âm lượng và nút khóa được bố trí ở phía trên của cạnh bên phải. Camera 1,2 megapixel FaceTime ở mép trên cùng của màn hình và camera chính 5 megapixel ở mặt sau.


Hai loa và cổng Lightning vẫn bố trí ở cạnh dưới .

Với kích thước 200x134,7x7,5 mm và trọng lượng 331g, iPad mini 3 mỏng hơn so với đối thủ Samsung Galaxy Tab S 8.4 (kích thước 212,8x125,6x6,6 mm, trọng lượng 294g).

Touch ID và Apple Pay

Như đã đề cập ở trên, phiên bản iPad mini 3 đã được Apple tích hợp tính năng Touch ID, cho phép người dùng sử dụng dấu vân tay để mở khóa thiết bị hay mua ứng dụng trên iTunes. Các nhà sản xuất ứng dụng của bên thứ ba cũng đang phát triển các loại game, ứng dụng dựa trên Touch ID, có nghĩa là người dùng có thể sử dụng dấu vân tay như là một mật khẩu cho các ứng dụng.

Cùng với Touch ID, Apple còn giới thiệu dịch vụ Apple Pay, cho phép người dùng kết hợp với chức năng nhận diện vân tay để thực hiện thanh toán không dây mà không cần đến thẻ tín dụng. Đây là giải pháp ví điện tử di động của Apple, trong đó các thông tin của thẻ tín dụng của người dùng sẽ được lưu trữ như là mã bảo mật trên thiết bị iOS.

Màn hình

Màn hình Retina Display trên iPad mini 3 vẫn tươi sáng và sắc nét như trên phiên bản iPad mini 2. Mặc dù vậy, với độ phân giải 2.048x1.536 pixel, màn hình của máy được đánh giá là có độ phân giải khá cao nhưng vẫn không thể bằng độ phân giải 2.560x1.600 pixel trên màn hình của Galaxy Tab S 8.4.

Tuy nhiên xét về độ sáng màn hình, iPad mini 3 chiếm ưu thế hơn với 383 nit, trong khi Galaxy Tab S 8.4 chỉ là 321 nit.  

Hiệu năng

iPad mini 3 sẽ không có được sức mạnh mới của chip A8X mới giống như trên iPad Air 2, nhưng thực tế, chip A7 vẫn đủ tốt để sử dụng cho nhiều nhu cầu. Máy chỉ cần 1 giây để trở về màn hình Home từ bất kỳ ứng dụng nào đang mở, camera sẵn sàng để chụp chỉ trong 2 giây. iPad mini 3 cũng chỉ cần 5 giây để kích hoạt game khủng N.O.V.A 3 và 11 giây để mở Despicable Me : Minion Rush .

Nhưng trong bài benchmark tổng hợp, bộ vi xử lý cũ của Apple đã không thể hiện nhiều, đặc biệt là khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Trên Geekbench 3, iPad mini 3 chỉ ghi được 2.481 điểm, thấp hơn một chút so với Galaxy Tab S 8.4 (CPU Samsung Exynos 5 Octa xung nhịp 1,9GHz) với 2.768 điểm.

Trong bài kiểm tra hiệu năng đồ họa 3DMark Ice Storm Unlimited, iPad mini 3 ghi được 10.699 điểm nhưng vẫn thấp hơn Galaxy Tab S 8.4 (13.518  điểm) .

Thời lượng pin

iPad mini 3 sử dụng pin công suất 6.470 mAh không thể tháo rời, theo Apple nó có thể cung cấp lên đến 10 giờ lướt web qua Wi-Fi , xem video hay nghe nhạc. Con số này là tương đương với "người tiền nhiệm" iPad mini 2. Còn nhớ trong bài kiểm tra thời lượng pin thực tế khi liên tục lướt web thông qua kết nối Wi-Fi, iPad mini 2 có thể kéo dài 11 giờ 06 phút, điều đó cũng có nghĩa là chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào việc iPad mini 3 sẽ tiếp tục truyền thống này.

Kết

So với iPad mini 2, quả thực việc Apple giới thiệu bản nâng cấp iPad mini 3 đã khiến người dùng thất vọng, bởi chỉ có hai thay đổi đáng kể nhất trên phiên bản mới đó là thêm tùy chọn phiên bản màu vàng và bổ sung chức năng cảm biến vân tay mới. Trong khi tất cả các thông số kỹ thuật tương tự như người tiền nhiệm. Điều đó cũng có nghĩa là nếu không quá quan tâm đến bảo mật bằng vân tay hay phiên bản màu vàng mới thì người dùng iPad mini 2 không nên đầu tư thêm 100 USD để nâng cấp lên phiên bản mới.

Hoàng Thanh (theo laptopmag.com)