Asus Transformer Pad TF103C: Rẻ và nhiều nhược điểm

11:09, 05/07/2014

Thị trường tablet Android giá rẻ có khá nhiều lựa chọn cho người dùng. Tuy nhiên, hầu hết trong số đó đều không đi kèm bàn phím. Mới đây, Asus đã tung ra phiên bản Transformer Pad TF103C thuộc phân khúc tầm trung với mức giá chỉ 299 USD nhưng đi kèm dock bàn phím, cho phép người dùng sử dụng máy như laptop khi cần mà không phải mua thêm phụ kiện.

Thiết kế


Thuộc phân khúc tầm trung nên có vẻ như Asus không quá cầu kỳ trong thiết kế đối với Transformer Pad TF103C như trên các loại tablet đắt tiền của hãng thuộc dòng Transformer Pad. Máy sẽ không có thiết kế bóng bẩy bằng nhôm, thay vào đó là khung nhựa màu đen đi kèm dock bàn phím (bao gồm cả phiên bản màu trắng).

 


Mặt trước ngoài màn hình chính với viền bezel khá dày, góc bên phải là logo Asus, chính giữa là camera trước và không có thêm bất kỳ loại cảm biến nào. Mặt sau cũng khá đơn giản với camera chính 2 megapixel ở mép trên và chính giữa là logo Asus. Loa kép của máy được bố trí ở hai cạnh đối xứng nhau qua logo.


Màn hình hiển thị

Asus Transformer Pad TF103C có màn hình cảm ứng, kích thước 10,1 inch, nhưng độ phân giải chỉ ở mức 1.280x800 pixel. Mặc dù màn hình của máy không sắc nét như màn hình Full HD của các loại tablet khác, nhưng vẫn có khả năng hiển thị hình ảnh với màu sắc tốt và góc nhìn khá rộng

Tuy nhiên, do màn hình được phủ bằng gương bóng nên bị phản xạ ánh sáng, do đó sẽ bị mờ khi sử dụng ở ngoài trời nắng.

 Bàn phím và Touchpad

Tương tự như người anh em Transformer Book T100 chạy Windows, phiên bản Transformer Pad TF103C cũng sẽ đi kèm dock bàn phím miễn phí với thiết kế gần như giống hệt với dock bàn phím của Transformer Book T100. Tuy nhiên thứ tự các phím chức năng thì hơi khác nhau một chút và các phím Android như phím Home và Search là các phím thay thế cho phím Windows và Alt.

Các phím bấm có độ nảy vừa phải, do kích thước bàn phím nhỏ nên khi thao tác nhập liệu người dùng sẽ thấy hơi chật chội, nhất là khi đang sử dụng laptop.

Touchpad có kích thước nhỏ và được Asus bố trí lại tính năng rất khác thường. Theo đó toàn bộ phía bên phải của touchpad lại làm việc như một nút chuột phải. Đây là một sự thay đổi khó hiểu và không cần thiết, vì chức năng nhấp chuột phải thậm chí còn không được sử dụng trong hệ điều hành Android.

Camera

Có thể nói, camera trên Transformer Pad TF103C là tính năng gây thất vọng nhất. Trong khi các đối thủ như Lenovo A10 sử dụng camera chính 5 megapixel, thì Asus chỉ trang bị cho máy camera 2 megapixel nghèo nàn. Tương tự như vậy, camera trước cũng chỉ có độ phân giải 0,3 megapixel.

Thử nghiệm thực tế, ảnh chụp ngoài trời trong điều kiện ánh sáng đầy đủ có màu sắc nhạt, các đối tượng ở xa thường mờ và tỷ lệ nhiễu cao ở những vùng tối trên ảnh. Trong khi ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu thì tỷ lệ nhiễu cao và gần như không sử dụng được.

Hiệu năng

Asus Transformer Pad TF103C sử dụng vi xử lý lõi tứ Intel Atom Z3745 xung nhịp 1,33GHz (nhanh hơn một chút so với Transformer Book T100), RAM 1GB và bộ nhớ trong 16GB. Với cấu hình trên, máy đáp ứng được nhu cầu sử dụng hàng ngày như duyệt web, xem video, chỉnh sửa tài liệu, chơi game giải trí như Angry Birds Star Wars... vẫn trơn tru.

Trong các bài benchmark quen thuộc, Transformer Pad TF103C cũng không thật sự xuất sắc so với các đối thủ của mình.

Bài kiểm tra Geekbench 3 đo hiệu năng xử lý đa lõi


So sánh thời gian kích hoạt game nặng N.O.V.A. 3


So sánh thời gian chuyển mã video thông qua ứng dụng VidTrim.


Bài kiểm tra hiệu năng đồ họa 3DMark Ice Storm Unlimited

Thời lượng pin

Pin lithium-polymer của Asus Transformer Pad TF103C chỉ kéo dài được 7 giờ 28 phút trong bài kiểm tra Laptop Battery, khi liên tục duyệt web thông qua kết nối Wi-Fi với màn hình được thiết lập độ sáng ở mức 41%. Thời gian này là thấp hơn so với mức trung bình của tablet (08:02) và cả các đối thủ.

Kết

Với mức giá chỉ 299 USD nhưng đi kèm dock bàn phím, cho phép người dùng Asus Transformer Pad TF103C có thể sử dụng linh hoạt từ tablet chuyển sang laptop và ngược lại nhanh chóng. Nếu không có yêu cầu quá cao về khả năng xử lý thì máy là lựa chọn phù hợp với đa số người dùng phổ thông cho các nhu cầu sử dụng thông thường.

Hoàng Hải