Cách nhận được đa nhiệm nhiều cửa sổ trên thiết bị Android

09:28, 22/05/2014

Android vẫn chưa cung cấp, nhưng bạn có thể nhận được đa nhiệm nhiều cửa sổ thích hợp với phần mềm của bên thứ ba. Chỉ cần quyền truy cập root chứ không cần phải cài đặt ROM tùy chỉnh.

Đa nhiệm nhiều cửa sổ có trên một số thiết bị Samsung (nhưng chỉ hoạt động với các ứng dụng cụ thể). Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng nổi đặc biệt trên bất kỳ thiết bị nào. Giải pháp này sẽ cho phép bạn chạy đa nhiệm với bất kỳ ứng dụng nào.

1. Cài đặt Xposed Framework

Nó yêu cầu quyền truy cập root để cài đặt, cung cấp nền tảng để bạn có thể cài nhiều phần mềm khác. Chỉ cần cài Xposed Framework, tải về một mô-đun từ bên trong ứng dụng, và khởi động lại. Nếu không thích phần mềm nào, bạn chỉ cần vô hiệu hóa nó rồi khởi động lại một lần nữa là được.

Giả sử thiết bị đã được root, bạn có thể tải Xposed Installer về từ đây và nạp (sideload) nó vào thiết bị. Sau đó, hãy cài đặt Xposed Framework và bắt đầu sử dụng.

2. Cài đặt XMultiWindow

Để dùng XMultiWindow, đầu tiên bạn sẽ cần cài đặt Xposed Framework từ bên trong ứng dụng Xposed Installer. Hãy mở ứng dụng Xposed Installer ra > chạm vào Download > xác định vị trí mô-đun XMultiWindow. Tải mô-đun về từ bên trong ứng dụng này > kích hoạt nó > khởi động lại thiết bị của bạn.

3. Chọn ứng dụng

Để bắt đầu, mở XMultiWindow từ ngăn kéo ứng dụng > chạm vào Sidebar Settings trong ứng dụng > chạm vào Sidebar App Settings > sử dụng nút Add để thêm các ứng dụng bạn muốn đa nhiệm với. Các ứng dụng bạn thêm vào danh sách này sẽ xuất hiện trong thanh bên (sidebar), do đó bạn có thể mở chúng trong chế độ màn hình chia (split-screen mode).

4. Khởi chạy các ứng dụng màn hình chia từ thanh bên

Chạm vào tùy chọn Open Sidebar trong ứng dụng XMultiWindow để mở thanh bên > vuốt vào từ phía bên trái của màn hình. Thanh bên sẽ xuất hiện ở phía bên trái màn hình, trên các ứng dụng đang chạy khác - nó có chức năng như một ứng dụng nổi.

Để mở một ứng dụng trong chế độ chia màn hình, ấn lâu vào biểu tượng shortcut của ứng dụng trong thanh bên và bấm Add to up Workspace hoặc Add to down Workspace. Nếu màn hình để ngang, thay vào đó, bạn sẽ thấy các tùy chọn Add to left Workspace và Add to right Workspace.

Khi đã mở xong các ứng dụng bạn muốn sử dụng, kéo từ phía trên cùng của màn hình xuống để mở thông báo > chạm vào Sidebar Running để đóng thanh bên, giải phóng không gian màn hình của bạn. Bạn luôn luôn có thể vuốt vào từ phía bên trái một lần nữa nếu muốn xem thanh bên và mở ứng dụng khác.

Sau đó bạn sẽ có thể sử dụng cả 2 ứng dụng cùng với nhau. Ở đây, chúng tôi vừa xem video vừa duyệt web - loại đa nhiệm mạnh mà vẫn chưa xuất hiện trên hầu các hết hệ điều hành di động ngày nay.

Bạch Nam Anh