CEO Google Sundar Pichai: Tận dụng thị trường trong nước

09:08, 24/12/2015

Khi có thị trường 100 triệu người, mức độ kết nối cao, mạng internet phát triển thì đây là cơ sở thuận lợi để phát triển sản phẩm công nghệ tại Việt Nam.

CEOGoogle1

Khi phát triển sản phẩm công nghệ thường không nhận được ý kiến đóng góp từ người dùng. Để có ý tưởng của người dùng và tạo ra nền tảng tốt để phát triển sản phẩm, chúng ta cần phát triển sản phẩm và đưa ra sản phẩm cho mọi người dùng thử, thí điểm, thông qua đó lấy ý kiến phản hồi và điều đó sẽ có ảnh hưởng nhiều đến quá trình phát triển sản phẩm. Lập trình viên cần có các vòng phát triển, có thí nghiệm để thu nhận ý kiến phản hồi.

Ở Hoa Kỳ nhiều công ty mới khởi nghiệp xuất hiện đột ngột và rất thành công, tiến đến giành giật thị phần từ công ty lớn, mà Google là thí dụ. Những mô hình này diễn ra phổ biến. Công ty lớn có lợi ích theo cách của doanh nghiệp lớn. Các công ty lớn phải giải quyết những vấn đề lớn của xã hội và kinh tế, nhưng một công ty nhỏ mới khởi nghiệp cũng có lợi thế như làm những điều doanh nghiệp lớn chưa làm bao giờ, như tập trung vào phát triển phần mềm cho các smartphone chẳng hạn. Dù lớn hay nhỏ các công ty đều có thể cạnh tranh với các công ty khác dựa vào lợi thế riêng mình.

Khi mạng internet được định hình thì một ngày nào đó dân số toàn thế giới sẽ được kết nối vào internet, điều mà trước đây không thể hình dung ra. Nhưng trong một nền kinh tế internet mọi người đều có thể làm việc không cần quan tâm múi giờ, không cần quan tâm vị trí đang ở đâu. Với quốc gia như Việt Nam, có dân số xấp xỉ 100 triệu người, thị trường công nghệ trong nước rất lớn. Do vậy, các startup cần phải có sự tin tưởng và nắm bắt cơ hội từ thị trường trong nước trước rồi mới tiếp cận thị trường thế giới. Đó cũng là cách tiếp cận của nhiều startup Trung Quốc, Ấn Độ. Thị trường công nghệ Việt Nam đang tăng trưởng nhanh và sẽ trở thành thị trường lớn trong tương lai. Theo thời gian các doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam cần bắt đầu khai thác thị trường Việt Nam.

Thị trường Việt Nam đang phát triển, mỗi thị trường đều có một nhu cầu nhất định, điều này cũng đúng với thị trường Ấn Độ, vì đến một thời điểm nào đó với sự phát triển của internet và điện thoại thông minh, cơ hội từ thanh toán điện tử, thương mại điện tử rộng mở hơn rất nhiều. Sắp tới tôi sẽ đến Việt Nam nhiều lần nữa để tìm hiểu các cộng đồng trong nước và tìm kiếm cơ hội hợp tác.


TIN LIÊN QUAN