Chia sẻ dữ liệu giữa 2 máy tính cài HĐH Windows XP và Vista trong mạng LAN

05:28, 03/07/2010

 Nếu các máy đều dùng Windows XP, thì việc chia sẽ dữ liệu cho nhau là hết sức dể dàng rồi, bạn chỉ cần bấm phải chuột vào folder hoặc ở đĩa cần share và tiến hành một vài thao tác là xong. Nhưng nếu có một trong hai máy dùng Windows Vista thì việc thực hiện các thao tác tương tự như trên, các máy chạy Vista và XP đều chỉ nhìn thấy được thư mục được share mà không thể truy xuất được. Tính bảo mật của Windows Vista quá cao, không cho phép các bạn thực hiện điều đó.

Đầu tiên để chuẩn bị cho việc Share dữ liệu bạn vào Control panel > Network and Sharing Center. Bật mục Network discovery và File Sharing, nếu muốn yêu cầu nhập password khi truy cập thì bật luôn mục Password Protected Sharing. Đến đây bạn có thể thực hiện các Share dữ liệu như sau:

Share ổ đĩa:

Bạn hãy mở giao diện Windows Explorer lên, chọn ổ đĩa cần share, nhấn chuột phải chọn Share with > Advanced Sharing. Xuất hiện cửa sổ Properties,bấm chọn tiếp mục Advanced Sharing. Sau khi xuất hiện hộp thoại Advanced Sharing, bạn đánh dấu vào mục Share this folder. Bấm vào mục Permissions > Add gõ Guest vào ô Enter the object names to select trên cửa sổ Select Users or Groups sau đó bấm Ok để thực thi.

 

Nếu muốn toàn quyền truy xuất dữ liệu được share từ máy khác thì đánh dấu chọn vào hàng Full control, cột Allow rồi bấm Apply > OK.

Trở lại cửa sổ Properties, bạn chọn thẻ Security > Edit. Lúc này xuất hiện hộp thoại Permissons for (tên ổ đĩa) bấm chọn Add. Ở khung Enter the Object names bạn gõ Guest > OK. Lúc này hộp thoại Permissons sẽ xuất hiện thêm một user có quyền truy cập là Guest. Ở khung Permissions for Guest, bạn đánh dấu vào hàng Full control, cột Allow nếu muốn toàn quyền thao tác trên dữ liệu được Share rồi bấm OK > Close

Vậy là các máy chạy XP và Vista nối mạng LAN hoàn toàn có thể truy xuất và thao tác xóa sửa, move, copy.. trên thư mục, tập tin bình thường rồi đó.

      Share thư mục:

Trước hết trong ổ đĩa bạn chọn thư mục cần Share, nhấn chuột phải và chọn Share with

Xuất hiện hộp thoại File Sharing, bấm mũi tên xổ xuống, chọn user Guest > Add.

Khi đó bên dưới xuất hiện thêm một User Guest, nhấn chọn mũi tên xổ xuống ở cột Permissions Level và chọn Contributor để toàn quyền điều khiển thao tác trên thư mục đó. Cuối cùng, nhấn Share để bắt đầu share dữ liệu.

 

Lưu ý: Khi truy cập dữ liệu có thể hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập user và passwords. Bạn chỉ cần nhập user là Guest và password bỏ trống là có thể truy xuất được.
                                                                                                                                                                                                     Thành Trăm
TIN LIÊN QUAN