Chỉnh lại thành công các lỗi thường gặp ở các đầu HD media player

04:09, 26/04/2009

Bạn mới sắm đầu phát phim HD (như Kaiboer, Sơn ca  Media I,II, Popcornhour  A110 hay HDX-1000): CPU của chúng đều xài chung một cip Sigma Design SMP8635C giao diện đều giống nhau, nghĩ răng coi được mọi phim full HD (1920x1080 hay 1080p) dễ dáng  ư?

Xem ảnh lớn

 

Đấy là một điều sai lầm lớn có cả tôi trong những ngày đầu vì chắc chắn bạn sẽ gặp  những phim 1080p với  âm thanh DTS: hễ  bạn click vào tên phim để play, nhảy trở ra lại danh sách list phim mà không chịu chạy phim có chút hình ảnh nào cả.

Có 2 trường hợp đặt ra cho bạn phải xử lý trục trặc này ngay không được chậm trễ. 

 Nếu  không có một phim nào định dạng  1080p dù là ca nhạc, tài liệu nào khác xem được trên đầu media player mới mua  cả, bạn nên đổi ngay cái khác kẻo để lâu, cần bán lại còn lỗ nặng hơn nữa.. Trái lại, vẫn  cái đầu Media player ấy mà  bạn  vẫn xem được các phim ca nhạc, tài liệu  khác định dạng full HD là  1080p nhưng đền phim thì lại không. Đấy  là do phim tải về đã rip từ đĩa Blue Ray không thật chuẩn, bị lỗi nên dù bạn có  xem được máy tính nhưng trên TV LCD full HD thì hoàn không.

 Vậy bạn làm sao khắc phục được điều ấy  để xem mọi phim HD  đây với các đầu Kaiboer, Sơn ca Media II…. 

Kinh nghiệm vọc máy qua 2 tuần ròng rã cho phép tôi viết bài ra giúp các bạn giải quyết được nhanh những lỗi thật bực mình ấy .

I) Gặp phim full HD nào mà đầu phát không cho ra hình ảnh , không thể xem gì được: Thông thường, chỉ có phim full HD(dạng  MKV)  mới bị, còn nếu là các film dạng 720p không bao giờ  gặp trường hợp trên

 Kinh nghiệm cho biết các phim dạng MKV không xem dược, có video thuộc dạng AVC  hay WMV. bạn buộc phải dùng phần mềm máy tính, chuyển đổi ra một dạng khác như dạng HD MPEG2,  sẽ dễ đọc được nhất,  sẽ xem được tốt thôi.

 Lưu ý, các phần mềm chuyển đổi video thông thường  như Total video converter không làm gì được mà chỉ có phần mềm chuyển đổi  HD cao cấp như Xilisoft_HD Video Converter 5.1, RER HD movie converter 3.62, Kingdia video converter 3.65… .

 

Xem ảnh lớn

 Ba phần mềm sau này có thể chỉnh lại file video MKV xuất ra lại, dạng HD mpeg với độ phân giải có full HD y như phim gốc nghĩa là 1080p.  

Bạn có thể tìm ra  3 phần mềm trên bằng Google search (nhưng bản trial ở trang chủ chỉ chuyển được  20o/o)  và muốn xài lâu bền full  phải nhờ đến công cụ tìm ở link Rapidshare là  Mayoko 1.15.

Thông  thường, khi cần chuyển vậy sẽ mất thời gian khá lâu  từ 4-6 tiếng cho 1 phim HD full và  bạn sẽ không còn âm thanh DTS cực hay nữa mà chỉ có âm thanh ẢC3 .
Xem ảnh lớn

Vậy làm sao bạn giữ được file mới này vẫn có âm thanh DTS y như file gốc? .

Một mẹo sau đây tình cờ khám phá ra cũng rất hay. Bạn phải dùng đến công cụ MKV toolnix, để hoá giải  lại file mpg, âm thanh  đang chỉ có AC 3.

Bạn phải làm như sau: Chạy  MKV merge GUI, chọn vào nút add  để open file mpeg vừa mới làm ra lúc nãy, phải bỏ đi dấu kiểm trước phần âm thanh AC 3. Tiếp, bạn lại dùng nút add, mở tiếp MKV cũ gốc đã không xem được, bạn đánh dấu vào nút kiểm audio (DTS`) nhưng lại  bỏ đi phần video là mpeg 4. 

Cuối cùng, bạn nên  đặt tên mới cho film làm ra, sẽ có âm thanh DTS và video là dạng  mpeg. Chọn ấn nút start muxing và chờ nó làm xong  khoảng 10 phút:  bạn sẽ có một phim mới full HD MPG hoàn toàn xem được trên media player mà giữ lại được âm thanh DTS,

II)  Bạn gặp phim có phụ đề tiếng Anh dạng VOBSUB không hỗ trợ, xem gì được với đầu Mediaplayer?

Bạn phải làm sao đây? Một điều hơi lạ là trong máy tính bạn vẫn xem tốt phụ đề phim dạng VOBSUB(phụ đề trích xuất từ DVD dạng bitmap) kia nhưng xem qua đầu Mediaplayer lại  không: Cứ báo lỗi  nói format not supported, và bạn không thể nào xem phụ đề trên TV được. Thêm một điều lạ nữa phụ đề này chuẩn thời gian nhất ( xem thử qua máy tính) nhưng trên TV LCD full HD chúng lại không hiện ra. Điển hình film Romeo and Juliet 720p (1280x 560)có phụ để VOBSUB .

Nếu bạn tải phụ đề nào khác của  phim này trên mạng về, lại không khớp thời gian trên phim. Giờ phải làm sao đây? Mẹo sau này cũng rất hay giải quyết được tất cả đều là do tình cờ may mắn khám phá..

 Bạn phải dùng  phần mềm chuyển đổi file MKV đang có dạng VOBSUB thành ra dạng MPEG sẽ giữ nguyên được phụ đề tiếng Anh xem được ( không nằm riêng như MKV) mà là hardcode dính luôn vào phim và bạn sẽ xem tốt thôi.     

Lưu ý là  chỉ có phần mềm RER HD movie converter là chuyển ra MPEG giữ được y nguyên phụ đề còn đa số cái khác lại mất phụ đề  VOBSUB sau khi chuyển đổi xong.

 Trong trường hợp bạn không có phần mềm RER HD movie converter, hay convert không được do có lỗi( không bạn đành dùng Super DVD creator 9.6 chuyển MKV ra dạng VOB sẽ giữ được phụ đề đọc được trong HD media player nhưng phiền là độ phân giải  giờ chỉ còn lại  720( dạng cao nhất VOB của DVD )  thay vì 1280 nên xem sẽ không đẹp lắm như các phim HD 720p khác

III) File ISO không đọc được bởi các đầu Mediaplayer: Các đầu mediaplayer thường hay quảng cáo đọc nhiều dạng file cả ISO nhưng  lúc chiếu thử  ISO lại không thể nào đọc được, nhất là file ISO nén nhiều film vào một.

 Trong trường  hợp đó muốn đọc được, bạn chỉ còn cách duy nhất là extract ISO thành ra dạng VOB mới xem được. ở đầu Media player thôi. Bạn có thể dùng UltraISO 9.3 để extract file ISO ra VOB hoặc Super DVD Creator 9.3 ( tốt hơn vì không cần file tạo thêm file IFO) vẫn xem được có hình và cả tiếng.  

IV) Hai lỗi nhỏ trong HD media player mà nhiều bạn vẫn chưa biết cách xài:

1)  Xem, nghe nhạc phim nguyên cả  thư mục thay vì phải xem từng bài.. Trong một điền đàn HD có hướng dẫn chưa thật chính xác, là cứ việc ấn nút play,  thay vì ấn nút enter ở vòng tròn (trên remote). Bạn phải làm thật đúng như sau mới hầu xem được hết file video music này đến file khác trong cùng  một  thư mục:

a) Chỉ vào thư mục, ấn nút file mode trên remọte bạn sẽ chọn add folder to list .

b)  Sau đó, bạn chỉ cần play từng file trong thư mục. Nó sẽ chơi hết bài video music này sang bài khác trong cùng một thư mục vừa chon.

2)  Nút rewind( trở lui ) không hoạt động, bạn làm sao  trở lại đoạn phim mới vừa xem trước đây? Dù bạn có cập nhật firmware mới nhất  cho Kaiboer đi chăng nữa, nút này vẫn trơ trơ báo lỗi khi ấn vào đấy: không hoạt động tốt  như là nút forward.

 Làm sao trở lại đoạn phim  lúc nào mình muốn? Bạn chỉ cần ấn qua trái( trên nút vòng tròn trên remote ) một hay nhiều lần: bạn sẽ  trở lại đúng thời gian mà mình muốn..Bạn có thể dùng nút qua phải để đi tới có thời gian mà mình muốn (có thêm thời gian từng phút và giây cho bạn chọn).

 Dr Hoang

 

 

TIN LIÊN QUAN