Chung kết cuộc thi Technology Hackathon 2024: Hành trình kiến tạo tương lai cùng VPBank

10:18, 07/06/2024

Sau hơn 2 tháng phát động với hơn 600 thí sinh (136 đội thi) đến từ nhiều trường đại học đào tạo lĩnh vực CNTT và Khoa học Dữ liệu trên toàn quốc, ngày 1/6/2024 vừa qua, vòng Chung kết VPBank Technology Hackathon 2024 đã diễn ra với những màn trình bày vô cùng hấp dẫn và gay cấn.

VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức, nơi hội tụ những tài năng trẻ đại diện cho sự sáng tạo trong lĩnh vực CNTT và Khoa học Dữ liệu. Mở đăng ký từ ngày 18/3/2024, vượt qua các vòng thi từ đề xuất ý tưởng, phát triển giải pháp trên nền tảng công nghệ của AWS và hoàn thiện sản phẩm phát triển, 18 đội chơi xuất sắc nhất đã có mặt tại vòng chung kết để thi đấu tại hai điểm cầu Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, trình bày giải pháp trước Hội đồng giám khảo.

Vòng Chung kết cuộc thi VPBank Technology Hackathon 2024.

Hội đồng giám khảo VPBank Technology Hackathon 2024 gồm đơn vị chuyên môn – đại diện là lãnh đạo của Khối CNTT, Khối Quản trị và Phân tích Dữ liệu VPBank, đơn vị tư vấn kỹ thuật – đại diện là các Kiến trúc sư cao cấp đến từ AWS cùng Khối Quản trị Nguồn Nhân lực VPBank, cho thấy sự chuyên nghiệp và khách quan trong việc đánh giá, lựa chọn các giải pháp xuất sắc nhất và các thí sinh nổi bật nhất đáp ứng tiêu chí chương trình. 

Hội đồng giám khảo đánh giá cao chất lượng các giải pháp được trình bày tại Vòng Chung kết.

Với 7 thử thách: Bảo mật ứng dụng web ngân hàng trên môi trường điện toán đám mây (Secure Web Application on Cloud), Hiện đại hóa ứng dụng web ngân hàng trên môi trường điện toán đám mây (Modernize Web Application on Cloud), Phát triển ứng dụng tìm kiếm ứng viên tuyển dụng (Talent Acquisition Search Application), Tối ưu giá trị vòng đời khách hàng trong hệ sinh thái (Customer Lifetime Value Optimization), Phát triển hệ thống dữ liệu 360 độ khách hàng (Customer 360), Thiết kế và phát triển hệ thống mã hóa dữ liệu (Design and Develop a Data Tokenization System), Thiết kế tự động kiến trúc hệ thống (Architecture Design Generator), 18 đội thi đã trải qua một ngày thi đấu hết mình, sự sáng tạo và khát khao chinh phục công nghệ được thể hiện trong từng phần thi của mỗi đội khiến hội trường tầng 9 tòa nhà VPBank nóng hơn bao giờ hết. Các giải pháp được các đội chuẩn bị nghiêm túc, tâm huyết và hết sức sáng tạo.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các thử thách tại VPBank Technology Hackathon 2024 khá đa dạng về mặt công nghệ và kỹ thuật, không chỉ đòi hỏi các đội thi phải sáng tạo, tư duy phân tích vận dụng kiến thức chuyên môn về CNTT và Khoa học Dữ liệu, mà còn tạo cơ hội để các thí sinh phát huy tối đa khả năng làm việc nhóm. Dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến của AWS cùng sự hỗ trợ nhiệt tình và chuyên môn cao từ các mentor, các đội thi đã chứng tỏ tư duy đổi mới trong việc phát triển giải pháp và trình bày ý tưởng, khả năng tổ chức cấu trúc sản phẩm một cách chặt chẽ và logic. Bên cạnh đó, kỹ năng thuyết trình của các đội thi cũng được đánh giá rất cao, tự tin truyền tải thông tin một cách rõ ràng và thuyết phục, phản ứng nhanh trước các câu hỏi từ hội đồng giám khảo.

Nhà vô địch VPBank Technology Hackathon 2024 – Nhóm 100 - Brotherhood of Deadline.

Kết quả chung cuộc, quán quân VPBank Technology Hackathon 2024 đã gọi tên đội chơi 100 - Brotherhood of Deadline gồm 5 thành viên là sinh viên và cựu sinh viên đến từ Trường Đại học FPT Hà Nội. Lựa chọn thử thách có độ khó cao – Thiết kế tự động kiến trúc hệ thống, nhóm đã đưa ra giải pháp kiến tạo một hệ thống tiên tiến sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model – LLM) để thiết kế sơ đồ kiến trúc dựa trên mô tả bằng lời (prompt). Giải Nhì và giải Ba lần lượt thuộc về đội 14 (Junicorn) với thử thách Thiết kế và phát triển hệ thống mã hóa dữ liệu và đội 42 (Westside Squad) cùng chinh phục thử thách với đội quán quân.

Ban Tổ chức cũng trao giải Hackathon Star dành cho 5 cá nhân thể hiện xuất sắc, nổi bật nhất trong hành trình chinh phục cuộc thi và giải Impressive Solution dành cho 3 đội chơi đạt giải pháp ấn tượng trên các tiêu chí: Giải pháp sáng tạo (đội 13 - Hardworking Bees), Tối ưu công nghệ (đội 19 - Cloud9) và Trình bày xuất sắc (đội 29 – FCJ Team).

VPBank và đối tác AWS tổ chức VPBank Technology Hackathon 2024 không chỉ với mục tiêu tìm ra chân dung nhà vô địch, mà còn mong muốn giới thiệu tới các thí sinh về một môi trường làm việc hiện đại, thúc đẩy sự sáng tạo và nuôi dưỡng tư duy đổi mới. Đây cũng là cam kết của Ban lãnh đạo Ngân hàng trong việc dành sự quan tâm và ưu tiên tạo cơ hội phát triển cho các tài năng trẻ trong lĩnh vực CNTT và Khoa học dữ liệu.

VPBank cam kết sẽ mang đến nhiều sân chơi công nghệ bổ ích trong thời gian tới.

Bà Lưu Thị Thảo, Phó Tổng giám đốc thường trực, Giám đốc Điều hành cao cấp VPBank nhấn mạnh, VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn để các thí sinh thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo, kết nối được những giải pháp và ý tưởng để giải quyết các bài toàn thực tế trong doanh nghiệp. “Đối với VPBank, chúng tôi hiểu được rằng CNTT và Khoa học dữ liệu là chìa khóa để có được thành công. Chính vì vậy, ngân hàng đã nỗ lực tập trung đầu tư, tạo ra một môi trường làm việc hiện đại, năng động, nơi mà mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa khả năng của mình, góp phần vào sự phát triển bền vững của VPBank. Hành trình cùng VPBank Technology Hackathon 2024 khép lại, nhưng hành trình kiến tạo tương lai cùng VPBank mới bắt đầu. Tôi tin rằng VPBank chính là điểm dừng chân dành cho các tài năng CNTT và Khoa học dữ liệu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng” - bà Thảo chia sẻ.

Sau thành công của VPBank Cloud Technology Connect Day 2023 và VPBank Technology Hackathon 2024, VPBank cam kết sẽ tiếp tục mang đến những sân chơi công nghệ bổ ích hơn nữa trong thời gian tới, tạo cơ hội cho các tài năng công nghệ trẻ thể hiện đam mê, năng lực sáng tạo và tiếp cận những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

PV (Theo Tạp chí Tin học và Đời sống)