CIO – Vị trí và vai trò?

07:00, 06/08/2013

Cùng với sự phá triển nhanh chóng của CNTT, sự hội tụ của công nghệ máy tính và truyền thông, thuật ngữ CIO ngày càng được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam.

Câu chuyện về một cái tên
Thuật ngữ CIO (Chief Information Officer) xuất hiện trên thế giới từ năm 1994, dùng để chỉ chức danh của người phụ trách CNTT trong một tổ chức nhất định. Trên thế giới, không chỉ ở các cường quốc công nghệ như Mỹ, Anh, Ấn Độ... mà ở các nước châu Á khác như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc... CIO đã thực sự có chỗ đứng trong hệ thống các chức danh của một công ty, doanh nghiệp hoặc tập đoàn. 

Còn ở Việt Nam, suốt mấy năm qua, chức danh này dù đã ít nhiều được nhắc tới và có những giải thưởng được trao, song bóng dáng một CIO thực thụ như CEO vẫn chưa được định hình. Thậm chí, không ít người quan niệm chưa chuẩn xác về CIO. 

CIO là người “cung cấp những định hướng công nghệ tiên phong nhằm phục vụ cho công tác xây dựng và phát triển hệ thống xử lý thông tin doanh nghiệp, liên tục sáng tạo và cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật để hỗ trợ sự phát triển bền vững của công ty trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt không ngừng thay đổi”. Hơn thế, họ còn hỗ trợ trực tiếp cho COO và CEO.

Ông Ngô Minh Châu – Giám đốc Trung tâm Tin học, Văn phòng Quốc hội - cho hay: "Bất kỳ tổ chức nào cũng có 3 "ông" rất quan trọng: Một là CEO - giám đốc điều hành, 2 là CIO - giám đốc công nghệ thông tin, thứ 3 là CFO - giám đốc tài chính. GS Jeffrey Adam, ĐH Victoria (Australia) cho rằng “Một CIO giỏi là một CIO có ánh hưởng về chiến lược, ảnh hưởng về khách hàng, ảnh hưởng về tài chính, ảnh hưởng về tác nghiệp và ảnh hưởng về xã hội”. 

Do chức danh CIO còn khá mới mẻ nên tại nhiều công ty, CIO mới chỉ được xem là người quản lý về công nghệ thông tin hơn là nhà lãnh đạo thông tin. Không ít công ty tuyển dụng các nhân viên vào vị trí này từ các sinh viên tốt nghiệp ngành báo chí, thư viện… Công việc của họ ngoài các nhiệm vụ chính nêu trên còn là cung cấp thông tin cho báo chí và cùng với bộ phận kế hoạch, lập kế hoạch marketing cho công ty.

Trong thời đại thông tin hiện nay, nếu không đánh giá đúng vai trò của CIO thì rất có thể doanh nghiệp đánh mất đi một chìa khoá quan trọng để mở cánh cửa thành công của mình.
 
Vai trò của CIO

CIO phải là người nắm được tổng thể từ tính chất cơ bản về sản phẩm dịch vụ cho tới thị trường. Do vậy, CIO là thành viên ban lãnh đạo mới hiểu rõ các vấn đề liên quan đến sản phẩm, thấy được “hơi thở” hằng ngày của hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Các kỹ năng đánh giá và phân tích số liệu kinh doanh; phân tích thế mạnh của khâu sản xuất và sản phẩm bán ra thị trường cũng là yếu tố CIO cần có. 

Do khả năng kiểm soát hệ thống, các báo cáo tài chính, doanh thu, lãi lỗ cho đến báo cáo rủi ro CIO cũng nắm được nên sẽ hiểu rõ thị trường cạnh tranh ở chỗ nào? sản phẩm của DN đang nằm ở đâu? Chính vì thế, CIO có thể báo cáo chân thật về kết quả kinh doanh cũng như những kết quả khác cho giám đốc điều hành. Từ đó, tham mưu cho ban lãnh đạo về chiến lược phát triển công ty.

Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng Giám đốc, CIO công ty FPT cho hay: "Trong thời đại số, thông tin được coi như một nguồn lực (tin lực), có vai trò lớn cho sự phát triển của cơ quan, doanh nghiệp. Với nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nó còn là vũ khí cạnh tranh cho sự phát triển như ngân hàng, hàng không, cơ quan thuế... Do đó, chức năng của CIO là chịu trách nhiệm về việc sử dụng hiệu quả nguồn lực thông tin phục vụ cho các mục tiêu phát triển của cơ quan, doanh nghiệp".

Bà Trương Hoàng Ngọc - CIO của công ty Savimex - cho hay: "CIO ngang hàng với các giám đốc khác như giám đốc tài chính, giám đốc điều hành”.

Với vai trò ngày một quan trọng, CIO cần phải đa dạng hóa chữ “I” năng lực để thích ứng, phát huy năng lực nội tại của doanh nghiệp làm bệ phóng cho sự phát triển và mang lại giá trị cao nhất cho cộng đồng, khách hàng. Các CIO giàu kinh nghiệm sẽ chia sẽ những kinh nghiệm thực tiễn cũng như thảo luận các kim chỉ nam cho hoạt động sắp đến của doanh nghiệp Việt Nam và ASEAN tại Hội nghị và Lễ trao giải Lãnh đạo CNTT & ANTT Đông Nam Á lần thứ 9 (www.cio.org.vn) do IDG ASEAN tổ chức vào ngày 24/9 - 25/9/2013 tại khách sạn Sheraton, TP.HCM.

Mai Anh
TIN LIÊN QUAN