Quê nhà của FC Barcelona quyết ly khai khỏi Tây Ban Nha

10:38, 13/09/2014

Liên tiếp trong thời gian gần đây, cả triệu người dân vùng Catalonia, với thủ phủ là thành phố Barcelona, nơi có câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng và hùng mạnh nhất toàn cầu FC Barcelona liên tiếp biểu tình đòi ly khai khỏi Tây Ban Nha.

Hôm qua 12/9, thủ phủ Barcelona lại “bị rung chuyển” bởi một cuộc biểu tình cực lớn, với gần 2 triệu người dân vùng Catalonia tiếp tục đòi ly khai khỏi Tây Ban Nha.

 

Cuộc “đại biểu tình” ngày 12/9 với gần 2 triệu người đòi độc lập của Catalonia tại thủ phủ Barcelona.

Catalonia là một trong những vùng đất giàu có nhất ở Tây Ban Nha, nên việc người dân ở đây phải “gánh” phần lớn hậu quả của khủng hoảng nợ công chung với cả nước, khiến họ cảm thấy bị chính phủ “áp bức” về kinh tế.

Dẫn thông cáo từ tòa thị chính Barcelona ngày 12/9, tờ Le Monde cho biết, gần 2 triệu người Catalonia đã xuống đường biểu tình và liên tục hô vang khẩu hiệu “ara es l’hora”, tức “giờ đã điểm”, để ủng hộ liên minh cầm quyền CiU của Catalonia - tổ chức trưng cầu dân ý, về việc ly khai khỏi Tây Ban Nha vào ngày 9/11, trang TNO đưa tin.

Trước đó, ngày 11/9, khoảng nửa triệu người tại đây đã xuống đường biểu tình để ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của Catalonia,dự kiến vào ngày 9/11 tới. Cuộc biểu tình diễn ra trong không khí ôn hòa trong trang phục trắng đỏ giống màu cờ. Cảnh sát Barcelona cho biết có đến 1,8 triệu người tham gia biểu tình. Tuy nhiên các nhà chức trách ước tính chỉ khoảng nửa triệu người - Theo trang Gafin.

“Chúng tôi muốn có tiếng nói chính trị và tự quyết tương lai của mình. Chúng tôi muốn giành lại chủ quyền”, người đứng đầu nghị viện Catalonia, Carme Forcadell, nói.

Phong trào đòi ly khai ở Tây Ban Nha bùng phát ngay sau những diễn biến ở Scotland, khi vùng này chuẩn bị trưng cầu dân ý độc lập vào ngày 18/9 tới. Hồi tháng 10/2012, việc Thủ tướng Anh David Cameron chấp thuận để Scotland tổ chức trưng cầu dân ý đã gây áp lực rất lớn cho chính phủ Tây Ban Nha. Lần đầu tiên, kết quả khảo sát quy mô lớn cho thấy, số người ủng hộ Scotland tách khỏi Vương quốc Anh lên tới 51% Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và các thành viên khác trong chính phủ cũng tuyên bố sẽ không thừa nhận kết quả trưng cầu dân ý của Catalonia.

Từ năm 2010 đến nay, đã nhiều lần hơn 1 triệu người trên tổng số 7,5 triệu dân của Catalonia đã xuống đường đòi tăng quyền tự chủ, thậm chí ly khai. Bất chấp sự phản đối quyết liệt của chính quyền trung ương ở Madrid, Chủ tịch Catalonia Artus Mas tuyên bố sẽ tổ chức trưng cầu với 2 câu hỏi: “Bạn có muốn Catalonia trở thành một nhà nước?” và “Bạn có muốn nhà nước này được độc lập?”.

Thanh Trà (tổng hợp)