Đánh giá nhanh Padfone S: Thiết kế trung bình, phần mềm tốt cùng hiệu năng mạnh mẽ

17:15, 16/03/2015

Dòng sản phẩm Padfone tuy không phải mẫu sản phẩm chủ lực của ASUS trong những năm trước. Tuy nhiên, chiếc ASUS Padfone S lại bất ngờ được phân phối tại thị trường Việt Nam cách đây vài ngày, song song đó cấu hình còn được điều chỉnh rất cao kèm giá bán rất hấp dẫn. Có thể nói rằng thiết bị này đang gây được một cơn sốt nhỏ trong nhóm smartphone chính hãng có giá tốt cùng hiệu năng ấn tượng.

Chúng tôi xin gửi đến quý bạn đọc bài đánh giá nhanh sản phẩm ASUS Padfone S, thiết bị có cấu hình cao cấp đi kèm giá bán hấp dẫn nhất hiện nay. 

Nói sơ qua về dòng sản phẩm Padfone, đây chính là dòng sản phẩm 2 in 1 của ASUS. Họ sử dụng chiếc smartphone có cấu hình cao, thiết bị có thể hoạt động độc lập như một thiết bị di động đơn thuần. Song song đó, khi kết nối với một thiết bị khác là chiếc PadStation thì chiếc Padfone sẽ đóng vai trò như một trái tim, đảm nhiệm vai trò vi xử lý của một chiếc máy tính bảng. Tuy nhiên, ASUS hiện tại chỉ bán ra Padfone S chứ không bán kèm phụ kiện PadStation (hiện không rõ ASUS có phát hành bộ phụ kiện trong tương lai hay không). 

Thiết kế 

Về thiết kế, Padfone S không nhận được đánh giá cao về ngoại hình. Thiết kế chỉ được nhận xét ở mức trung bình, tức chỉ chấp nhận được. Thiết bị có 4 góc bo tròn và điểm nhấn nằm ở phần viền giả kim loại chạy bao quanh hoàn toàn thân máy. Xin lưu ý rằng phần này chỉ là nhựa giả kim loại vì vậy nó không đạt được cảm giác sang trọng tương tự như những thiết bị có thiết kế hoàn toàn kim loại sang trọng. Mặc dù vậy nó cũng tránh được nhược điểm nóng lên nhanh chóng mà chất liệu kim loại gặp phải. 

Với 4 cạnh được thiết kế bo tròn, thiết bị cho cảm giác cầm nắm trên tay rất dễ chịu. Mặt trước bao gồm loa đàm thoại, camera phụ 2MP cùng bộ cảm biến trên phần đỉnh và logo ASUS ở phần đáy máy. 

Mặt lưng có camera chính 13MP, đèn flashLED trợ sáng, phần loa ngoài và Logo Padfone. Phần ốp lưng với chất liệu gia công bằng nhựa, người dùng có thể thay đổi dễ dàng. Điểm đáng khen là phần nhựa này không cho cảm giác trơn trượt khi cầm nằm thời gian dài, đặc biệt đối với người dùng tay thường tiết nhiều mồ hôi.

Phần giả kim loại được ASUS chọn làm điểm nhấn chạy xuyên suốt thân máy, cạnh phải là cụm phím tăng giảm âm lượng, phím nguồn. 

Cạnh trái hoàn toàn trống. 

Đỉnh máy bao gồm jack tai nghe 3.5mm, mic chống ồn hỗ trợ đàm thoại hoặc thu âm khi quay phim.

Đáy máy là cổng sạc MicroUSB, đồng thời là cổng tiếp xúc với phụ kiện PadStation, phần mic đàm thoại.

Cấu hình và hiệu năng

Padfone S sở hữu cấu hình phần cứng rất cao cấp, ngang ngửa một vài siêu phẩm flagship của những hãng khác trong năm 2014.

Có thể nói ASUS đã khá ưu ái tại thị trường Việt Nam khi quyết định nâng cấp cấu hình của Padfone lên rất cao so với cấu hình tiêu chuẩn tại thị trường quốc tế (hoặc cũng có thể do không bán kèm PadStation). Padfone S sử dụng chip xử lý Qualcomm Snapdragon 801  4 nhân 2,3 GHz, Ram 3GB (bản quốc tế có Ram 2GB), Rom 64GB (bản quốc tế có bộ nhớ trong 32GB). Máy có màn hình 5 inch, độ phân giải FullHD (1920 x 1080 pixel), mật độ phân giải đạt 441 ppi. Camera phụ 2MP cùng camera chính phía sau 13MP hỗ trợ công nghệ PixelMaster giúp nâng khả năng chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng lên 400% đối với cụm camera không tích hợp công nghệ này. 

Cụm camera sau 13MP AutoFocus cùng công nghệ chụp ảnh PixelMaster cho khả năng chụp trong môi trường thiếu sáng rất ấn tượng. 

Với cấu hình mạnh mẽ, ASUS Padfone S hoàn toàn áp đảo so với những sản phẩm cạnh tranh có giá bán cùng phân khúc. Khá bất ngờ khi ASUS lại sử dụng cả CPU Snapdragon 801 và Ram 3GB vốn là cấu hình trên một số flagship 2014 lên Padfone S. Tất nhiên với cấu hình "khủng long" như vậy thiết bị hoàn toàn không gặp khó khăn ở những tác vụ cơ bản như mở cùng lúc nhiều ứng dụng, mở trình duyệt lướt web rất hiếm khi nhận thấy độ trễ, giật hình. Với tác vụ chơi game nặng máy cũng thể hiện rất tốt, thời gian chờ khi mở ứng dụng game rất ngắn, trải nghiệm hoàn toàn mượt mà. Ngoài ra, màn hình độ phân giải FullHD công nghệ IPS cho khả năng hiển thị tốt, tươi sáng, góc nhìn rộng cùng độ chi tiết cao. 

Phần mềm và giao diện

Padfone S chạy hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat, máy có bộ giao diện được ASUS tuỳ biến và thêm một số tính năng độc quyền mang tên ZenUI. Phần mềm là một điểm lùi trên Padfone S khi đa số đối thủ cùng mức giá của nó hầu hết đều sẽ chạy Android Lollipop mới nhất. Tuy nhiên, trong quá trình trải nghiệm thì điểm trừ này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cảm nhận sử dụng. Máy hoạt động vẫn rất mượt mà giữa các cửa sổ, bật tắt tính năng và ứng dụng.

Padfone S có bộ giao diện tuỳ biến được nâng cấp lên phiên bản ZenUI 2.0 mới nhất. 

Giao diện ZenUI cũng là phiên bản mới nhất 2.0 vừa được ASUS cập nhật trên dòng smartphone Zenfone. Điều này mang lại trải nghiệm tốt hơn với bộ icon được thiết kế lại theo xu hướng phẳng hoá, cho phép tuỳ biến màn hình chủ dễ dàng và thuận tiện hơn, người dùng cũng có thể tải thêm những bộ giao diện khác nhau với hình ảnh icon cũng được thay đổi mới hoàn toàn do ASUS hỗ trợ. 

Bộ phần mềm độc quyền do ASUS thiết kế được tích hợp sẵn bên trong thiết bị (thư mục ASUS).

Tất nhiên những phần mềm với tính năng độc quyền vẫn xuất hiện như AudioWizard (tuỳ biến âm thanh tuỳ thuộc tác vụ trên thiết bị), Do It Later (nhắc nhở những công việc được người dùng ghi chú), Power Saver (phần mềm tiết kiệm pin), What't Next (thể hiện lịch trình làm việc), Splendid (tối ưu màu sắn hiển thị của màn hình tuỳ thuộc sở thích riêng của người dùng)... Nhìn chung đây đều là những tính năng tích hợp thêm của ASUS và chúng thật sự rất dễ làm quen. Tuy nhiên, khi so sánh ZenUI 1.0 cũ với 2.0 mới thì bộ phần mềm này không có sự nâng cấp nào đáng kể về tính năng. 

Giao diện phần mềm chụp ảnh đơn giản, dễ sử dụng.

Giao diện chụp ảnh cũng không nhận được thay đổi nào khác biệt, đối với người dùng đã từng sử dụng những thiết bị ASUS có cùng giao diện tuỳ biến ZenUI sẽ thấy rất quen thuộc. Những tính năng quen thuộc vẫn xuất hiện như chế độ tự động, HDR, panorama, chụp ảnh đêm công nghệ PixelMaster, hỗ trợ tự sướng, chụp ảnh động... Giao diện được thiết kế đơn giản, dễ thao tác chứ không quá rối, chúng ta có thể dễ dàng truy cập vào phần thêm hiệu ứng màu, đổi camera trước, tắt mở flash, phần chỉnh sửa tuỳ chọn và mở bảng thay đổi tính năng chụp ảnh. 

Kết Luận 

Nhìn chung Padfone S không có thiết kế quá nổi bật, thiết bị thiếu điểm nhấn về ngoại hình. So với Zenfone 2, Padfone S chắc hẳn sẽ nằm ngoài tầm lựa chọn xét trên tiêu chí thiết kế ấn tượng nhưng với cách đặt phần nút bấm vẫn theo truyền thống (đặt ở cạnh thân máy) máy sẽ phù hợp với nhóm người dùng thích sự chắn chắn, thuận tiện. Về hiệu năng, Padfone S chắc chắn là sự lựa chọn rất tốt trong tầm giá, máy có cấu hình "rất" mạnh về khả năng xử lý kèm theo đó là sự tối ưu cả về camera, khả năng hiển thị lẫn phần mềm bên trong với nhiều tuỳ biến tiện lợi, mới mẻ.

Vương Bảo