Duyệt các thư mục của iPhone từ máy tính bằng OpenSSH

00:00, 18/11/2010

Thông thường, bạn chỉ có thể duyệt các thư mục của iPhone thông qua tiện ích iTune của Apple. Tuy nhiên, nếu iPhone của bạn đã jailbreak để cài các ứng dụng “ngoài luồng” thì bạn không thể dùng nó với iTune được nữa. Chính vì vậy, giải pháp tốt nhất là sử dụng tiện ích OpenSSH để cài đặt vào iPhone đồng thời kết hợp với các ứng dụng chạy trên máy tính như WinSCP (cho Windows) hoặc CyberDuck (cho MAC) là bạn có thể dễ dàng duyệt, sao chép các tập tin, thư mục của iPhone từ máy tính. Sau đây là cách thực hiện. Thủ thuật này áp dụng với iPhone 4/ 2G/3G/3GS.


1/ Cài đặt OpenSSH lên iPhone
Sau khi đã jailbreak thành công iPhone, bạn sẽ thấy một ứng dụng có tên là Cydia được cài đặt tự động vào máy tính. Bạn sẽ sử dụng ứng dụng này để tìm kiếm và cài đặt OpenSSH thông qua kết nối Wi-Fi bằng cách :
-    Khởi động Cydia từ iPhone bằng cách chạm vào biểu tượng của nó trên màn hình iPhone.

-    Từ giao diện chính của Cydia, bạn chạm vào mục Search sau đó nhập từ khóa tìm kiếm là OpenSSH rồi chạm vào mục OpenSSH vừa hiện ra.



-    Từ cửa sổ Detail, bạn chạm vào nút Install sau đó chạm tiếp vào nút Confirm để xác nhận và bắt đầu cài đặt OpenSSH vào iPhone.
-    Sau khi quá trình cài đặt OpenSSH hoàn tất, bạn chạm vào nút Return to Cydia sau đó nhấn nút Home của iPhone để đóng cửa sổ Cydia app.

-    Lưu ý, để thực hiện quá trình SSH thì máy tính và iPhone phải cùng kết nối vào một điểm truy cập Wi-Fi và bạn cần phải xác định địa chỉ IP của iPhone để nhập nó vào các phần mềm kết nối SSH trên máy tính bằng cách :
o    Chạm vào biểu tượng Settings trên iPhone sau đó chạm vào tùy chọn Wi-Fi.

o    Tiếp theo, bạn chạm vào nút mũi tên màu xanh bên phải của điểm truy cập Wi-Fi. Lúc này, bạn sẽ thấy địa chỉ IP của iPhone xuất hiện trong mục IP Address.


2/ Duyệt thư mục iPhone trong Windows
Để có thể duyệt các tập tin, thư mục của iPhone từ máy tính cài đặt Windows, bạn chỉ cần tải về và cài đặt tiện ích miễn phí WinSCP từ địa chỉ này


Sau khi cài đặt xong, bạn tiến hành bấm chuột vào biểu tượng WinSCP để khởi động chương trình. Từ cửa sổ WinSCP Login, bạn tiến hành khai báo các thông tin sau :
-    Host name : nhập địa chỉ IP của iPhone mà bạn đã tìm được ở các bước trên.
-    Username : nhập là root
-    Password : nhập alpine
-    Sau cùng, nhấn nút Login để xác nhận. Vậy là xong, bạn sẽ thấy danh sách các thư mục của iPhone hiện ra. Lưu ý là máy tính và iPhone phải cùng kết nối vào một điểm truy cập Wi-Fi.
2/ Duyệt thư mục iPhone trong MAC
Với máy tính sử dụng hệ điều hành MAC, bạn có thể tải về và cài đặt ứng dụng CyberDuck từ địa chỉ http://cyberduck.ch. Sau khi tải về máy tính, bạn tiến hành khởi động chương trình. Từ giao diện chính của chương trình, bạn sẽ có các tùy chọn sau :
-    Chọn SFTP (SSH File Transfer Protocol) trong khung chọn đầu tiên.
-    Server : hãy nhập địa chỉ IP của iPhone vào đây.
-    Username : nhập root
-    Password : nhập alpine
-    Sau cùng, nhấn nút Connect để xác nhận. Nhấn nút Allow từ một cửa sổ hiện ra để cho phép máy tính có thể truy xuất các dữ liệu từ iPhone.


Võ Xuân Vỹ (Theo http://www.trickyways.com)
TIN LIÊN QUAN