Hà Nội kêu gọi doanh nghiệp công nghệ, chuyên gia AI hiến kế, xây dựng thành phố thông minh

08:41, 24/07/2024

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội mong muốn các chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp công nghệ đề xuất ý tưởng, giải pháp góp phần giải quyết các vấn đề bức thiết trên địa bàn, góp phần xây dựng Thành phố thông minh.

Hà Nội đang kêu gọi các chuyên gia AI cùng đóng góp ý tưởng, giải quyết các vấn đề bức thiết, xây dựng thành phố thông minh

Là thủ đô của đất nước, Hà Nội đang đối mặt với những bài toán quản trị kinh tế - xã hội phức tạp. Sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản trị thúc đẩy phát triển bền vững cho Thành phố.

Do đó, Thành phố rất cần sự giúp đỡ của giới chuyên gia, doanh nghiệp nhằm hoạch định chiến lược lâu dài về áp dụng AI vào công tác quản lý Nhà nước.

TỔ CHỨC HỌC TẬP CHO CÁN BỘ, VIÊN CHỨC ĐỂ HIỂU VỀ AI VÀ DỮ LIỆU

Tại hội thảo trao đổi về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động của các cơ quan nhà nước và giải quyết các vấn đề bức thiết của xã hội trên địa bàn Thành phố, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, ông Nguyễn Việt Hùng, cho biết AI đang dần đi vào cuộc sống một cách mạnh mẽ, thay thế nhiều công việc thủ công và tốn sức lao động. Trên thế giới, các cường quốc đều xây dựng chiến lược phát triển riêng cho AI, coi công nghệ này là cốt lõi cho sự tăng tốc của nền kinh tế. 

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 127/QĐ-TTg vào ngày 26/01/2021 về Chiến lược quốc gia nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030, với mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN và nhóm 50 nước dẫn đầu thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, trong bối cảnh phát triển và hội nhập quốc tế, cùng với sự tiến bộ mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam xác định công nghệ trí tuệ nhân tạo là một trong những lĩnh vực mũi nhọn, dự kiến sẽ trở thành ngành công nghệ đột phá nhất trong thập kỷ tới.

Trao đổi về AI và ứng dụng AI trong cơ quan nhà nước, Giáo sư Hồ Tú Bảo, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, khẳng định thành phố Hà Nội cần ứng dụng AI trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh.

Theo giáo sư, dữ liệu là cốt lõi của việc sử dụng AI, do đó điều quan trọng là Hà Nội phải tổ chức học tập cho cán bộ, viên chức để họ hiểu về AI và dữ liệu, nâng cao năng lực AI của bản thân. Đồng thời, thành phố cần đặt AI trong hệ sinh thái chuyển đổi số.

Là người tham gia xây dựng Đề án 06 và có kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại TP Hồ Chí Minh, GS.TS Hồ Tú Bảo nhận thấy TP Hồ Chí Minh có sự phối hợp chặt chẽ với các trường học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp công nghệ để triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách của thành phố. Hà Nội cần thúc đẩy điều này trong thời gian tới.

Theo đó, Thành phố cần chuẩn hóa dữ liệu để đảm bảo kết nối và liên kết dữ liệu từ các bộ ngành và địa phương. Việc kết nối các nguồn dữ liệu quốc gia không chỉ làm giàu dữ liệu dân cư mà còn mang lại yêu cầu “đúng-đủ-sạch-sống” trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia ở các bộ ngành và địa phương, từng bước nâng cao chất lượng hạ tầng số quốc gia. Thành phố cũng nên khai thác nguồn dữ liệu hiện có với AI trong quá trình xây dựng chương trình nghiên cứu và phát triển AI cho Hà Nội. 

THAM MƯU VỚI UBND THÀNH PHỐ, XÂY DỰNG HỘI ĐỒNG TƯ VẤN VỀ ỨNG DỤNG AI

Trình bày quan điểm về ứng dụng GenAI trong quy trình hành chính công, Giáo sư Nguyễn Lê Minh, chuyên gia về AI, cho rằng GenAI có thể tự động hóa nhiều quy trình từ việc xử lý văn bản, trả lời email tự động đến xử lý các yêu cầu từ công dân, giúp giảm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả công việc. GenAI cũng có thể cung cấp dịch vụ tự động như trợ lý ảo hỗ trợ công dân tìm kiếm thông tin hoặc nộp hồ sơ trực tuyến.

Hơn nữa, GenAI có khả năng phân tích khối lượng lớn dữ liệu để hỗ trợ việc ra quyết định. Các mô hình dự đoán của GenAI có thể giúp chính phủ đưa ra các chính sách công hợp lý hơn dựa trên dữ liệu thực tế. Ví dụ, GenAI có thể phân tích dữ liệu về tình hình kinh tế - xã hội để dự báo xu hướng và hỗ trợ lập kế hoạch phát triển. 

Ngoài ra, GenAI còn có thể được sử dụng để phát hiện các hành vi gian lận trong các giao dịch hành chính, bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân của công dân. Các hệ thống phát hiện gian lận sử dụng học máy có thể nhận diện các mẫu hành vi bất thường và cảnh báo kịp thời.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Minh, việc sử dụng GenAI cũng đặt ra nhiều vấn đề như quyền riêng tư, tính bảo mật, tính chính xác và tính công bằng. Mặc dù chất lượng của GenAI sẽ ngày càng được nâng cao, việc sử dụng và vận hành GenAI cần được xem xét cẩn thận để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn.

Sơ đồ minh họa về hạ tầng dữ liệu quốc gia. Theo Giáo sư Hồ Tú Bảo, Thành phố cần chuẩn hóa dữ liệu để đảm bảo kết nối và liên kết dữ liệu từ các bộ ngành và địa phương

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Nguyễn Việt Hùng, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ sớm tham mưu với UBND Thành phố nhằm xây dựng Hội đồng tư vấn về ứng dụng AI, từ đó có những bước đi cơ bản lâu dài cũng như có những hành động nhanh, kịp thời, có thể mang lại lợi ích cho người dân Thủ đô.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các Sở, ngành của Thành phố cũng như các đơn vị cung cấp giải pháp AI như Mobifone, MISA, BKAV, Viettel, FPT… Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội mong muốn các chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp công nghệ sẽ mang đến cái nhìn tổng quan về AI, đồng thời có những ý tưởng, đề xuất, giải pháp, góp phần giải quyết các vấn đề bức thiết của xã hội trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng Thành phố thông minh.

Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 57/KH-UBND vào ngày 8/2/2024 về chuyển đổi số và xây dựng Hà Nội thành thành phố thông minh trong năm 2024.

Kế hoạch này bao gồm các nhiệm vụ phát triển dữ liệu số và xây dựng, phát triển các ứng dụng chuyên ngành sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phục vụ nội bộ các cơ quan nhà nước của thành phố. Đồng thời, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã được giao tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng và nhiệm vụ của mình.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/ha-noi-keu-goi-doanh-nghiep-cong-nghe-chuyen-gia-ai-hien-ke-xay-dung-thanh-pho-thong-minh.htm