ICPC Quốc gia 2023: Bất ngờ với nhà vô địch mới

17:11, 06/11/2023

Sáng ngày 5/11, Kỳ thi Lập trình sinh viên Quốc tế ICPC Quốc gia 2023 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Trong lần tranh giải này có 414 đội tuyển với 1242 thí sinh đến từ các trường đại học, cao đẳng và các trường THPT chuyên trên cả nước tham dự.

Vòng thi ICPC Quốc gia 2023 đã diễn ra vào sáng ngày 5/11. Kỳ thi được tổ chức suôn sẻ và thành công tốt đẹp. 414 đội tuyển đã thể hiện khả năng tư duy logic và kỹ năng lập trình của mình thông qua việc giải quyết 13 bài thuật toán từ dễ đến cực khó.

Các đội thi đã trải qua 5 giờ thi căng thẳng nhưng với sự kiên nhẫn, sự nỗ lực và khả năng làm việc nhóm các thí sinh đã vượt qua mọi thử thách và hoàn thành bài thi xuất sắc.

Để đảm bảo tính công bằng và minh bạch, Ban tổ chức đã chia thành 16 điểm thi tập trung tại Hà Nội, Vinh, Huế, Nha Trang, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Qúa trình thi được Ban tổ chức và Giám thị tại các điểm kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo theo chuẩn thi ICPC Quốc tế.

Ông Nguyễn Long, Chủ tịch ICPC Việt Nam (thứ 2 từ trái qua) đến thăm và kiểm tra các điểm tổ chức thi.

Theo tổng kết của Ban tổ chức, có 403/414 đội giải được ít nhất 1 bài. Tuy nhiên chỉ có một đội giải được 11/13 bài, nhưng trong bộ đề lần này đã có 12 bài có lời giải trọn vẹn.

Bộ đề thi ICPC Quốc gia 2023 được đánh giá là khá hay và phân cấp rõ ràng. Bộ đề được xem như là một thử thách đầy khó khăn, nhất là với những đội không chuyên khi phải hoàn thành bộ đề trong khoảng thời gian ngắn từ 4 đến 5 tiếng nên có 224 đội giải không quá 4 bài (được coi là cơ bản lập trình).

Bộ đề phân cấp trình độ lập trình và thuật toán rất rõ ràng đánh giá đúng thực lực thí sinh với kết quả như sau: 1 đội duy nhất giải được 11 bài, 6 đội giải được 10 bài, 11 đội giải được 9 bài và 22 đội giải được 8 bài. Kết quả các đội đạt được trong vòng ICPC Quốc gia được đánh giá là công tâm và xứng đáng.

Kết quả khối ICPC Đại học, cao đẳng 

Khối Đại học, cao đẳng năm nay có 268 đội tham gia thi. Trong đó, chỉ có duy nhất 1 đội giải được 11/13 bài, 3 đội giải được 10 bài, 9 đội giải được 9 bài, 14 đội giải được 8 bài, 18 đội giải được 7 bài, 32 đội giải được 6 bài và 26 đội giải được 5 bài.

Theo bảng điểm trực tiếp trên hệ thống VNOJ, bất ngờ lớn đã xảy ra, đội sudo tuy 2 lần rank 1 các vòng Khu vực và duy trì vị trí số 1 đến trước 60 phút kết thúc. Nhưng đến phút thứ 295 đội BKDN.LeaderTurnsBack (Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng) đã nộp bài thứ 11 thành công và lần đầu giành ngôi vô địch vòng ICPC Quốc gia 2023.

Đội BKDN.LeaderTurnsBack lần đầuVô địch Kỳ thi ICPC Quốc gia 2023.

Giải nhất thuộc về đội sudo (Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội), HCMUS-SmokinTomatoes (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM) và bất ngờ tiếp theo đội HCMUTE.Fortune (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) đã lần đầu đoạt Giải nhất Quốc gia!

Giải nhì thuộc về đội UIT.NTH.HolyGrthứ ail (Trường Đại học Công nghệ Thông tin - ĐHQG TP.HCM); Reunited (Đại học Bách khoa Hà Nội); HCMUT Augustus (Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM) và FPTU HN Ching Cheng Hanji (Trường Đại Học FPT).

Giải ba thuộc về đội VKU.FriendshipPower (Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn); VinUni-Triad Code Geniuses (Trường Đại học VinUni); CTU.NegativeZero (Trường Đại học Cần Thơ); HaUI.Meowxinh (Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội) và HUSC.GreedForSpeed (Trường Đại học Khoa học Huế).

Từ kết quả ICPC Quốc gia 2023, BTC sẽ chọn ra 110 đội Việt Nam tham dự Chung kết ICPC Asia Hue City cùng 10 đội Quốc tế đến từ Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc  và Thái Lan vào ngày 8/12. Trong số 110 đội này sẽ giành 20 vị trí cho các đội thi không chuyên có kết quả tốt nhất từ ICPC Quốc gia.

Ông Nguyễn Long, Chủ tịch ICPC Việt Nam cho biết: “Để được tham gia thi vòng ICPC Asia Hue, các đội thi cần đáp ứng những điều kiện rất cao từ kết quả ICPC Quốc gia. Đầu tiên, đội cần giải được ít nhất 5 bài vòng ICPC Quốc gia. Tuy nhiên, đối với những đội giải được từ 4 đến 3 bài BTC đang cân nhắc bổ sung thêm.

Ngoài ra, trường có duy nhất 1 đội đăng ký cần giải được ít nhất 2 bài trở lên mới có thể tham dự ICPC Hue City. Cuối cùng, số lượng đội Không chuyên từ mỗi trường sẽ không vượt quá 20 đội và điều kiện cũng là giải được ít nhất 2 bài trở lên”.

Sẽ có 103/268 đội giải được từ 5 bài trở lên sẽ chắc chắn có cơ hội được đến với ICPC Hue City, các đội còn lại phải chờ các trường hàng đầu bỏ chỗ vì có tới 2 trường có trên 20 đội đạt yêu cầu về bài giải được” ông Long cho biết thêm.

Kết quả khối THPT

Khối THPT có 146 đội tham gia vòng ICPC Quốc gia 2023, trong đó có 3 đội giải 10 bài, 2 đội giải được 9 bài, 7 đội giải 8 bài, 17 đội giải được 7 bài và 9 đội giải được 6 bài.

Theo đó, đội The Rook của Trường THPT chuyên KHTN - ĐHKHTN – ĐHQGHN đã giành ngôi vô địch.

Giải nhất thuộc về đội CSP_7Ta (Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội), Hakos Baelz (Trường THPT Chuyên Lam Sơn - Thanh Hóa), HP.CTP.001 (Trường THPT Chuyên Trần Phú - Hải Phòng).

Giải nhì thuộc về đội HNA.bantumlum (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam), NCT_Dino (Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh - Đăk Nông), HT - PinkParrots (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh), Cham. (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Quảng Trị) và QHH - Call of the wild (Trường THPT chuyên Quốc học - Thừa Thiên Huế). 

Giải ba thuộc về đội wa 800 (Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc), CBH.GheVaySao (Trường THPT Chuyên Biên Hòa - Hà Nam), CNH.PacificOcean (Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ - Hà Nội) và PBC.PowerpuffGirlsNew (Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An).

Thêm một thông tin mới là Ban Tổ chức OLP-ICPC Việt Nam đã quyết định tổ chức Kỳ thi OLP-ICPC dành cho các học sinh THPT toàn quốc tại 3 điểm thi tập trung tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp Hồ Chí Minh từ ngày 5-8/12/2023 trùng khớp lịch tổ chức OLP-ICPC Asia Hue City 2023, cụ thể như sau:

  • Thi Siêu CUP OLP'23 vào ngày 6/12 từ 13h30-17h30 cho đối tượng các học sinh các đội tuyển ICPC-HSGS giải được từ 7 bài trở lên vòng ICPC Quốc gia

  • Thi ICPC Asia Hue City vào ngày 8/12 từ 8h00-13h00 dành cho các Đội tuyển ICPC-HSGS giải được từ 7 bài trở lên vòng ICPC Quốc gia.

Đây là cơ hội lớn cho các đội tuyển các Tỉnh/Thành cả nước thăm dò “sức khoẻ” các gà nòi của mình trước Kỳ thi Học sinh giỏi Tin học Quốc gia vào đầu năm 2024.

Kỳ thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam, Procon và ICPC Asia Huế sẽ diễn ra từ 5 - 8/12/2023 tại Đại học Khoa học, Đại học Huế.  

Thông tin kỳ thi được cập nhật liên tục trên website: http://www.OLP.vn/ và https://icpc.global/.

Một số hình ảnh tại 16 điểm thi tập chung:

Điểm 1: Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội (51 đội)

Điểm 2: Học viện Công nghệ Bưu chính viễn Thông (41 đội)

Điểm 3: Đại học Sư phạm Hà Nội (25đội)

Điểm 4: THPT Chuyên Amsterdam Hà Nội (26 đội)

Điểm 5: Đại học Công nghiệp Hà Nội (15 đội)

Điểm 6: Đại học KHTN - ĐHQG Tp Hồ Chí Minh (47 đội)

Điểm 7 : Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh (15 đội)

Điểm 8: Trường Phổ Thông Năng Khiếu - Đại học Quốc Gia TPHCM (13 đội)


Điểm 9: Đại học ĐH CNTT, ĐHQG Tp Hồ Chí Minh (45 đội)

Điểm 10: Đại học Tôn Đức Thắng (7 đội


Site 11:  Đại học Công nghiệp Tp HCM (18 đội)


Điểm 12: Đại học Khoa học, Đại học Huế (48 đội)


Điểm 13: Đại học Nha Trang (5 đội)


Điểm 14:  Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Cần Thơ (8 đội)


Điểm 15: THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An - (18 đội)


Điểm 17: THPT chuyên Thăng Long, Đà Lạt (24 teams)

 


Theo Hội Tin học Việt Nam