Lenovo ThinkPad 8: Chạy Windows 8.1, thời lượng pin chưa tốt

14:08, 25/04/2014

Lenovo ThinkPad 8 là máy tính bảng đang có nhiều lợi thế cạnh tranh trong dòng tablet sử dụng nền tảng Windows 8.1 Pro trên thị trường hiện nay.

Máy tính bảng ThinkPad 8 hệ điều hành Windows 8 của Lenovo hướng tới đối tượng người dùng máy tính bảng kết hợp cả nhu cầu công việc lẫn giải trí. Với giá khởi điểm 399 USD (~8,4 triệu đồng; giá gốc tại Mỹ), ThinkPad 8 có màn hình 8,3 inch độ phân giải Full HD, thiết kế thân nhôm và kết nối USB 3.0. Thậm chí, ThinkPad 8 còn có lựa chọn dock để hoạt động như một chiếc máy để bàn thông thường.

Thông số cấu hình của Lenovo ThinkPad 8

Hệ điều hành: Windows 8.1

CPU: Intel Atom Z3770 Bay Trail-T, bốn nhân 2,4GHz

GPU: Intel HD Graphics

Màn hình: 8,3 inch độ phân giải Full-HD, 1.920x1.080 pixel

RAM: 2GB DDR3 bus 1.066MHz

Camera sau: 8MP

Camera trước: 2,2 MP

Bộ nhớ trong: 32/64/128GB

Kết nối: Wi-Fi n, Bluetooth, micro HDMI, USB 3.0, A-GPS, 3G/4G (tùy chọn)

Nặng: 417g

Kích thước: 224,3x132x8,8mm

Pin: Li-Polymer 20Wh, thời lượng 8 tiếng

Thiết kế

Thiết kế khá mỏng, vỏ nhôm nặng 417g chắc chắn nhưng nhẹ tay là một ưu điểm của ThinkPad 8.

ThinkPad 8 có màn hình chất lượng tốt. Thay vì sử dụng độ phân giải 1.280x800 pixel như các mẫu tablet khác, ThinkPad 8 có độ phân giải 1.920x1080 pixel.

Máy dễ cầm bằng 1 tay theo chiều dọc và chắc chắn khi cầm bằng 2 tay theo chiều ngang. Tuy nhiên các ổ cắm sạc, tai nghe, khe cắm micro USB thiết kế có phần chưa được thuận tiện cho việc sử dụng.

Thiết kế mỏng nhẹ nhưng chắc chắn là một ưu điểm của ThinkPad 8

Ứng dụng

ThinkPad 8 sử dụng hệ điều hành Windows 8.1 Pro tặng kèm bản quyền Office 2013 Home & Student. Bộ công cụ này có 4 ứng dụng là Word 2013, Excel 2013, PowerPoint 2013 và OneNote 2013.

Lenovo đã cài đặt lên ThinkPad 8 tổng cộng 13 ứng dụng do công ty tự phát triển cũng như từ các nhà phát triển khác. Với ứng dụng Lenovo's Settings, bạn có thể kiểm tra tình trạng pin, đồng thời cũng có thể bật chế độ Cool Mode (tăng tốc độ) và tùy chỉnh lại camera cũng như âm thanh trên máy. Ứng dụng Lenovo Reach là một dịch vụ đám mây cho phép người dùng truy cập file từ cả Windows, Android và iOS. Bạn có thể lưu ảnh và nội dung số cũng như các file thông thường lên Reach.

Trên giao diện desktop, bạn có thể đăng ký thiết bị qua ứng dụng Lenovo Solution Center để được hỗ trợ trực tuyến và kiểm tra tình trạng bảo hành.

Các ứng dụng của bên thứ 3 bao gồm Skitch Touch, Evernote Touch, Accuweather, Kindle, Zinio, Norton Security và dịch vụ nhạc trực tuyến Rara. Ứng dụng Hightail khá xa lạ cho phép bạn truy cập file từ nhiều thiết bị, gửi file và theo dõi quá trình tải.

Hiệu năng

Máy có 3 phiên bản bộ nhớ trong 32GB/64GB/128GB và có khe thẻ micro SD để mở rộng thêm dung lượng lưu trữ. 

Thuộc dòng máy cao cấp nên Thinkpad 8 cũng được trang bị cấu hình tương đối ổn. Thực tế, cảm giác sử dụng Thinkpad 8 khá thoải mái, tốc độ phản ứng khi chạy cũng như chuyển đổi giữa các ứng dụng nhanh, hầu như không có độ trễ.

Máy ảnh của Thinkpad 8 với 8 megapixel khá “hoành tráng” lấy nét và chụp ảnh nhanh, tuy nhiên khi chụp cần có ảnh sáng đủ và giữ vững máy.

Pin

Một trong những yếu tố nhiều người dùng nhắm đến khi sử dụng các thiết bị di động là thời lượng pin. Tuy nhiên đây không phải điểm mạnh của ThinkPad 8.

Trong thử nghiệm pin so với các máy tương đương, ThinkPad 8 đạt thời lượng pin 6 giờ 48 phút. Mức này thấp hơn mức trung bình 7 giờ 12 phút và bị các sản phẩm cạnh tranh vượt qua: Venue 8 Pro đạt 8 giờ 55 phút, Toshiba Encore đạt 6 giờ 59 phút và Ecer Iconia đạt 6 giờ 51 phút.

Thời lượng pin của ThinkPad 8 chưa đạt mức trung bình như mong muốn

Phụ kiện

ThinkPad 8 được bán kèm vỏ gập QuickShot với giá 350 USD (7,5 triệu đồng; giá gốc tại Mỹ). Vỏ gập này sẽ được gắn từ với ThinkPad 8. Khi gập và mở phần nắp phía trên, ứng dụng camera sẽ được kích hoạt tự động. QuickShot cũng có thể chuyển sang dạng giá đỡ để bạn xem phim hoặc trình bày PowerPoint.

Người sử dụng cũng có thể mua thêm bàn phím - dock USB 3.0 của Lenovo với giá 139 USD (2,9 triệu đồng). Với chiếc dock này bạn có thể kết nối ThinkPad 8 với 2 màn hình ngoài, 5 thiết bị USB và kết nối cổng LAN.

Khi gắn dock ThinkPad 8 sẵn sàng cho bạn sử dụng như một laptop thông thường

Kết luận

ThinkPad 8 của Lenovo đang là lựa chọn cho người dùng cần một chiếc tablet có thể phục vụ cho cả công việc và giải trí. Màn hình Full HD và kết nối USB 3.0 cùng thiết kế nhôm và camera 8MP giúp ThinkPad 8 trở nên nổi bật so với các model máy tính bảng chạy Window 8.

Tuy vậy, ThinkPad 8 mắc phải một điểm trừ khá lớn: thời lượng pin của máy chưa tốt, âm thanh của chiếc tablet doanh nhân này cũng không đủ lớn. Nhưng nếu bạn muốn một chiếc tablet có màn hình sắc nét, sinh động phục vụ nhu cầu giải trí lại vừa có thể nhanh chóng biến thành laptop khi gắn dock, ThinkPad 8 là lựa chọn không tồi.

Mai Hoa