Lợi nhuận của các 'ông lớn' toàn cầu giảm mạnh

11:03, 14/08/2023

Lợi nhuận của 11.000 công ty niêm yết tại các thị trường bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu đã giảm 3% trong năm xuống còn 955,7 tỷ USD. Duy chỉ có Apple, Amazon và các công ty công nghệ lớn khác phục hồi nhờ cắt giảm chi phí, bán quảng cáo.

Tiết kiệm chi phí đã thúc đẩy biên lợi nhuận tại Apple, công ty đang xây dựng hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình để giảm sự phụ thuộc vào iPhone. Ảnh: Reuters

Tổng lợi nhuận ròng tại các công ty lớn trên toàn thế giới sụt giảm trong quý kết thúc vào tháng 6. Dù sự phục hồi mạnh mẽ của các gã khổng lồ công nghệ Mỹ, song cũng không thể bù đắp hoàn toàn sự yếu kém trong các lĩnh vực như hàng hóa và hóa chất do suy thoái kinh tế của Trung Quốc.

Theo khảo sát của Quick-FactSet, lợi nhuận ròng được công bố hoặc dự đoán của khoảng 11.000 công ty niêm yết tại các thị trường bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu đã giảm 3% trong năm xuống còn 955,7 tỷ USD. Các doanh nghiệp này chiếm khoảng 90% tổng vốn hóa thị trường.

Lợi nhuận chung ở Mỹ tăng khoảng 10%, được hỗ trợ bởi các công ty công nghệ lớn và Berkshire Hathaway của tỷ phủ huyền thoại Warren Buffett. Tại Nhật Bản, sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô đã đóng góp vào mức tăng hơn 10%, ngoại trừ SoftBank Group, vốn phụ thuộc nhiều vào hiệu quả hoạt động của các công ty trong danh mục đầu tư.

Trên toàn cầu, lợi nhuận được cải thiện ở 8 trong số 16 ngành. Tài chính đã chứng kiến ​​​​mức tăng khoảng 80% nhờ các màn trình diễn mạnh mẽ của các công ty như JPMorgan Chase và HSBC Holdings.

Điểm nổi bật nhất là ở ngành công nghiệp ô tô, khi hãng xe Nhật Toyota Motor lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ yên (6,9 tỷ USD) lợi nhuận ròng hàng quý do những hạn chế về nguồn cung như tình trạng thiếu chất bán dẫn giảm bớt. Hyundai Motor đã nâng dự báo thu nhập cho năm tài chính kết thúc vào tháng 12.

Trong khi đó, lĩnh vực vật liệu và năng lượng vốn sinh lợi trước đây đã chứng kiến ​​​​lợi nhuận giảm khoảng 40%. Các công ty dầu mỏ lớn của Mỹ và châu Âu công bố lợi nhuận thấp hơn trong bối cảnh không chắc chắn về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả Trung Quốc và giá dầu giảm. BP đã giảm 81% so với mức cao nhất trong 14 năm một năm trước đó.

Ngành công nghiệp hóa chất, nơi tổng lợi nhuận giảm khoảng 60%, đây được xem là ví dụ điển hình về tác động của việc nhu cầu thực tế suy yếu tại các thị trường như châu Âu và Trung Quốc.

Chủ tịch BASF, hãng hoá chất của Đức, ông Martin Brudermueller, cho biết: “Chúng tôi phải đối mặt với nhu cầu thấp từ các khách hàng chính của mình, ngoại trừ ô tô. Sự sụt giảm trong lĩnh vực hóa dầu trong bối cảnh Trung Quốc giảm tốc dẫn đến sự sụt giảm mạnh tương tự tại Asahi Kasei của Nhật Bản. Do đó, lợi nhuận ròng của BASF giảm 76%".

Lợi nhuận trong ngành thiết bị điện giảm khoảng 30%. Lợi nhuận ròng của công ty bán dẫn Qualcomm giảm hơn một nửa. Nhu cầu điện thoại thông minh cũng dịu hơn khiến cho lĩnh vực này không còn nhiều cơ hội để tăng trưởng hơn nữa. IDC Nhật Bản, dự kiến ​​doanh số bán điện thoại di động trên toàn thế giới sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm trong năm nay.

Lợi nhuận công nghệ của Hoa Kỳ tăng khoảng 30% nhờ tái cơ cấu và doanh thu quảng cáo phục hồi đã làm giảm bớt tác động.

Apple, Microsoft, Alphabet, Meta, Amazon và Tesla đều báo cáo lợi nhuận cao hơn, đây là lần đầu tiên cả sáu công ty này đều ghi nhận mức lợi nhuận kể từ quý 2 năm 2021, khi họ được hưởng lợi từ quá trình chuyển dịch kỹ thuật số đang tăng tốc trong bối cảnh đại dịch. Các gã khổng lồ này của Mỹ hiện đang chiếm 8% tổng số toàn cầu trong quý trước, tăng 2 điểm phần trăm so với mức thấp gần đây nhất một năm trước đó.

Apple đã ghi nhận mức tăng lợi nhuận đầu tiên trong ba quý ngay cả khi doanh thu giảm, cải thiện tỷ suất lợi nhuận bằng các biện pháp tiết kiệm chi phí như hạn chế tuyển dụng, đồng thời tránh sa thải quy mô lớn. "Chúng tôi đã khá hiệu quả trong việc giảm chi tiêu", Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri cho biết trong một cuộc gọi thu nhập vào tuần trước.

Amazon và Meta, cả hai đều đã tăng cường tuyển dụng và đầu tư trong thời kỳ đại dịch, đã xoay quanh việc bảo vệ tài chính của họ thông qua việc cắt giảm chi phí, bao gồm cả việc giảm biên chế. Doanh thu quảng cáo của họ cũng tăng trở lại khi tâm lý kinh tế được cải thiện.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/loi-nhuan-cua-cac-ong-lon-toan-cau-giam-manh-107578.html)