Lướt qua tính năng Sony Walkman ZX2: Mua hay không?

09:59, 15/05/2015

Nhiều người đã và đang sở hữu một chiếc máy nghe nhạc Sony Walkman. Nó có thể chơi băng cassette, CD, Mega Bass (siêu trầm)... nhưng với chiếc Walkman này, hoàn toàn không phải vậy.

Chiếc Sony Walkman ZX2 mới này chỉ đảm nhiệm chức năng cơ bản của một thiết bị nghe xách tay với chất lượng hàng đầu, có thể phát những file âm thanh với độ phân giải cao, đảm bảo âm thanh được phát đi có độ trung thực nhất.

Một dạng thiết bị nghe nhạc

Walkman ZX2 là người kế nhiệm Walkman cao cấp đời đầu của Sony, ra đời năm ngoái (ZX1). Trọng lượng ~235,3g, thân kim loại màu đen, khá nặng tay và mang lại cảm giác thực sự chắc chắn. Trong khi đó, phần lưng được thiết kế theo cấu trúc giả da với nhiều vân nhỏ li ti. Nhìn nghiêng, ZX2 trông dài và dày hơn một smartphone thông thường. Sức nặng khiến máy khó bị rơi, nhưng sẽ rắc rối nếu như bạn cố nhét nó vào túi áo.

Cổng cắm audio 3,5 mm, viền tròn bằng chất liệu vàng sáng, nên bạn thực sự cảm nhận đang cầm một thiết bị giá trị. Không chắc ai cũng ưa thích vẻ ngoài của ZX2, nhưng bạn sẽ cảm nhận được trong tay là một thiết bị âm thanh xa xỉ cả về chất lượng và thẩm mỹ.

Giao diện

Nhưng giao diện máy lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

ZX2 chạy trên hệ điều hành Android 4.2 Jelly Bean dù đã được nâng cấp nhưng vẫn khiến người dùng thấy khá lỗi thời so với thiết bị. Hệ điều hành hiện tại được cho là lựa chọn tốt đối với Sony, bởi hãng thực sự tin rằng máy hoạt động tốt và có thể tập trung năng lượng cho những tính năng cơ bản – nhưng chúng đã có từ cuối 2012 và giờ chẳng còn chút ấn tượng. Bạn cũng có thể tải ứng dụng từ cửa hàng Google Play, nghĩa là ZX2 chạy được cả dịch vụ streaming (khi thiết bị ở chế độ offline). ZX2 thậm chí có thể trở thành một  máy tính bảng mini khi cần thiết.

Phần cứng

Màn hình 4 ich độ phân giải chỉ 854x480 pixel, độ tương phản khá thấp; làm một phép so sánh Galaxy S6 của Samsung, kích thước chỉ lớn hơn 1 inch nhưng độ phân giải những 2.560x1.440 với màu sắc rực rỡ.

Khe cắm thẻ MicroSD thực sự được đánh giá cao khi nó cho phép bạn mở rộng ổ cứng vốn có dung lượng ban đầu 128 GB mà nếu chỉ có vậy, ổ cứng sẽ nhanh chóng bị lấp đầy với các file nhạc hi-fi có kích thước lớn. Một album nhạc đơn có thể lớn hơn 1 GB dưới định dạng DSD, và bạn chỉ có thể nghe được 1.500 bản nhạc ở chất lượng như vậy.

Âm thanh

Âm thanh của ZX2 tốt đến khó tin, nhưng chưa thể gọi là hoàn hảo, trong từng bối cảnh.

Quá trình thử nghiệm chất lượng âm thanh của ZX2 khá đơn giản: Cắm headphone Sony MDR-1A (300 USD), click Back - > Play, máy bắt đầu kết nối và tải về những bản nhạc với khá nhiều lựa chọn kênh: từ Nine Inch Nails, Serge Gainsbourg cho đến Smiths, và nó khiến phòng thu của tôi giống như một rạp hát nhỏ.

Nhưng ở ngoài phòng thu, thử nghiệm không thể gọi là hoàn hảo: dù là rảo bước trên chặng đường ồn ào hay đạp xe chớp nhoáng hay một buổi chiều tại một quán café nghe Sylvan Esso chơi nhạc trên sân khấu…, chất lượng âm thanh của ZX2 vẫn cực tốt nhưng chẳng hề gây cảm hứng chút nào.

Mua hay không?

Bao giờ một thiết bị cao cấp chỉ thực sự hoạt động tốt nếu nó có đơn chức năng. Nhưng, trong khi ưu điểm của ZX2 là cung cấp chất lượng âm thanh vượt trội, thì lợi ích thực tiễn của nó khá hạn chế: do được thiết kế để mang một thiết bị lớn khác trên chính nó, và mức giá rất cao của nó khiến bạn mất hết cảm hứng. 1.200 USD cho ZX2? Những người biết cân bằng ưu/nhược điểm của nó sẵn sàng bỏ qua chiếc Walkman này.

Cẩm Thịnh (Theo Bloomberg)