Công cụ luyện kỹ năng nghe, nói, viết hiệu quả

09:13, 13/06/2014

Những kỹ năng quan trọng và cơ bản nhất trong việc học ngoại ngữ là “nghe, đọc, nói và viết”, và chúng ta cần phải tôi luyện trong một thời gian dài mới có thể giao tiếp tốt với âm điệu và giọng chuẩn. Bài viết chia sẻ công cụ hỗ trợ trong việc luyện kỹ năng nghe, nói, viết để nâng cao trình độ giao tiếp với ngoại ngữ…

Nhà phát triển: Ilya Morozov

Giấy phép: Miễn phí

Dung lượng: 9,6MB/Windows XP/Vista/7/8

Balabolka là công cụ hỗ trợ đa năng, giúp đọc lại nội dung các tập tin văn bản tiếng Anh với âm ngữ chuẩn giọng Mỹ và những tính năng hữu dụng khác để bạn có thể sử dụng để có thể luyện kỹ năng nghe, nói, viết nhằm nâng cao trình độ văn phạm, dịch thuật, giao tiếp tiếng Anh của cá nhân tốt hơn.

Hướng dẫn cài đặt


Sau khi giải nén tập tin balabolka.zip và kích hoạt tập tin thực thi setup.exe, hộp thoại ngôn ngữ hiển thị mặc định sẽ là English > Next, để tiếp tục hoặc chọn một trong 21 ngôn ngữ khác để sử dụng theo ý thích cá nhân. Chuyển sang hộp thoại Welcome > Next 3 lần.


Quá trình cài đặt kết thúc chọn Finish và bắt đầu khởi động công cụ.

Các chức năng

Balabolka có giao diện đồ hoạ tương tự như ứng dụng soạn thảo văn bản, chỉ cần chọn tập tin muốn sử dụng, hoặc sao chép một đoạn văn bản đang tham khảo trên trình duyệt dán vào khung, hay tự soạn một đoạn văn bản sau đó đặt con trỏ chuột tại đầu đoạn văn muốn Balabolka đọc (âm ngữ chuẩn giọng Mỹ) rồi chọn nút Read Aloud trên thanh công cụ để bắt đầu quá trình luyện, nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh.


Ngoài chức năng chính là hỗ trợ đọc nội dung được gõ từ bàn phím, các tập tin văn bản với những  định dạng như AZW, AZW3, CHM, DjVu, DOC, TXT, EPUB, FB2, HTML, LIT, MOBI, ODT, PRC, PDF và RTF


Công cụ hỗ trợ tạo tập tin âm thanh từ các tập tin văn bản đã chèn vào công cụ với định dạng WAV, MP3, MP4, OGG hoặc WMA để có thể phát lại nhằm luyện kỹ năng nghe và đọc với giọng chuẩn theo âm ngữ Mỹ, bạn chỉ cần vào File > Save Audio File… > Đặt tên cho tập tin, chọn định dạng kế tiếp chọn Save cộng cụ tự động hoàn tất quá trình.


Không những thế Balabolka còn cho phép thực hiện chuyển đổi hàng loạt các tập tin văn bản sang định dạng âm.

WAV, MP3, MP4, OGG và AWB bằng cách chọn Tools > Batch File Converter > tại khung convert tìm đến các tập tin muốn tạo file âm thanh chọn chúng > Convert.


Tất nhiên là không thể quên tính năng khác được gọi là Extract Text from Files, cho phép trích xuất hàng loạt nội dung của các tập tin định dạng AZW, AZW3, CHM, DjVu, DOC, DOCX, EPUB, FB2, HTML, MOBI, ODT, PDF, PRC, RTF rồi xuất ra với định dạng TXT.


Kế tiếp là chuyển đổi tập tin phụ đề thành tập tin âm thanh có tốc độ đọc tương đương với tốc độ hiển thị đã được thiết lập sẵn của tập tin phụ đề gốc.


Và cũng không thể bỏ qua việc kiểm nghiệm với công nghệ đọc mới do nhóm Spritz Development phát triển, cho phép đọc nội dung của các tập tin tập trung tại một điểm mà không cần đến việc dịch chuyển mắt với tính năng Spritz Reader với tốc độ đọc có thể lên đến 700 từ/phút. Bạn cũng không thể bỏ qua với hai tính năng hữu ích khác là List of  Pelling ErrorsTranslate để kiểm tra trình độ văn phạm từ nội dung được gõ từ bàn phím hoặc dịch một đoạn văn thông qua hệ thống Google Translate.


Hoặc có thể so sánh nội dung của hai văn bản trước và sau khi đã chỉnh sửa với nhau nhằm phát hiện ra những điểm trùng hợp về lỗi văn phạm từ việc nhập liệu thông qua bàn phím để kiểm tra kỹ năng văn phạm, cấu trúc câu hoặc cách sử dụng thì v.v… thông qua tính năng Compare Two Files.

Bạn có thể chỉnh tốc độ đọc tuỳ theo ý thích cá nhân bằng thanh trượt tại tính năng Rate. Tính năng Pitch giúp chỉnh thanh âm sang giọng trầm hoặc cao sao, để luyện nghe và nói một cách chuẩn xác nhất khi giao tiếp. Balabolka là công cụ giúp bạn tiết kiệm được thời gian đọc văn bản tiếng Anh, trong khi vẫn làm việc với máy tính mà không làm ảnh hưởng đến tiến độ của công việc.

Quang Đức

TIN LIÊN QUAN