MacBook Air M3 lộ điểm yếu liên quan tới hiệu năng

09:38, 26/03/2024

Sau khi Apple giới thiệu MacBook Air M3 với người tiêu dùng trên toàn cầu, nhiều người đã phát hiện ra điểm yếu về hiệu năng của mẫu máy tính xách tay này.

Vừa qua, một điểm yếu "chí mạng" về hiệu năng của MacBook Air M3 đã được người dùng phát hiện. Theo đó, hiệu năng của máy giảm sút đáng kể khi sử dụng ở chế độ gập (clamshell mode) - điều mà Apple đã không hề tiết lộ.

Khi ra mắt, Apple quảng cáo về việc MacBook Air M3 13 inch và 15 inch được trang bị khả năng kết nối với hai màn hình ngoài, một tính năng mới so với các thế hệ trước đây. Tuy nhiên, tính năng này chỉ hoạt động khi sử dụng máy ở chế độ gập.

Lý do cho sự sụt giảm hiệu năng này là do thiết kế không quạt của MacBook Air M3. Khi gập máy, luồng khí lưu thông bị hạn chế, dẫn đến việc máy không thể tản nhiệt hiệu quả. Điều này khiến CPU và GPU bị throttling (giảm xung nhịp) để hạ nhiệt, dẫn đến hiệu năng giảm sút.

Mẫu MacBook Air M3 bị giảm hiệu năng khi nhiệt độ của máy tăng lên nhanh chóng. Ảnh: Kênh YouTube Max Tech

Kênh YouTube Max Tech đã thực hiện thử nghiệm bằng công cụ benchmark 3DMark Wild Life Extreme và phát hiện sự sụt giảm hiệu năng đáng kể của MacBook Air M3 khi nhiệt độ của máy tăng lên nhanh chóng. Cụ thể, điểm số benchmark trong quá trình chấm điểm giảm từ 8.083 điểm xuống còn 5.916 điểm, do hệ thống tản nhiệt của máy xử lý không kịp thời, dẫn tới giảm xung nhịp để tránh tình trạng quá nhiệt.

Quá trình gập máy cũng khiến cho MacBook Air M3 xử lý luồng gió trở nên khó khăn hơn, điều này khiến máy giảm xung nhịp nhanh chóng khi sử dụng tác vụ nặng.

Trong quá trình gập máy, hiệu năng của MacBook Air M3 còn giảm mạnh hơn, với điểm số chỉ còn 4.198 điểm. Điều này cho thấy khả năng xử lý tản nhiệt của máy khá kém, khiến luồng không khí nóng không kịp lưu thông. 

Đây là một điểm yếu đáng chú ý của MacBook Air M3 mà người dùng cần lưu ý. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy ở chế độ gập với hai màn hình ngoài, hãy cân nhắc kỹ trước khi mua.

Theo Tạp chí Công Thương

https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/macbook-air-m3-lo-diem-yeu-lien-quan-toi-hieu-nang-118612.htm