Mindomo: công cụ tuyệt vời để thể hiện ý tưởng

04:25, 17/05/2009

Trong xu hướng các phần mềm làm việc lần lượt được đưa lên “Online” như Google Docs, Microsoft Office Live,…những công cụ dạng mind mapping – giúp thể hiện ý tưởng cũng không phải là ngoại lệ. Trong lĩnh vực mà Concept Mindmap Professional luôn được nghĩ đến như sự lựa chọn đầu tiên, đã xuất hiện những phần mềm thể hiện ý tưởng trực tuyến, đem lại sự tiện lợi tối đa của các phần mềm “online”: miễn phí, không cần cài đặt, truy cập tài liệu và sử dụng từ bất cứ đâu có kết nối internet…

Công cụ đi đầu và đáng kể nhất chính là Mindomo. Mặc dù là công cụ trực tuyến, nhưng Mindomo có đầy đủ các tính năng như phần mềm chạy trên máy tính thông thường. Yêu cầu hệ thống đối với Mindomo khá “nhẹ nhàng”: Bộ xử lý Pentium III 600Mhz hoặc tương đương, RAM 128MB, chạy trên bất cứ hệ điều hành nào, Windows, Linux hay Mac, chỉ cần một trình duyệt tương thích Adobe Flash Player đã được cài sẵn Adobe Flash Player 9 (có thể tải về từ địa chỉ http://www.adobe.com/products/flashplayer/)

Việc đầu tiên bạn cần làm là truy cập vào địa chỉ http://www.mindomo.com và tiến hành đăng kí một tài khoản. Tất nhiên, với mục đích thử nghiệm, chúng ta sẽ chọn gói tài khoản miễn phí - Basic:
Xem ảnh lớn

Sau khi tiến hành xác nhận qua email là bạn có thể bắt đầu sử dụng tài khoản của mình. Bây giờ tài khoản của bạn hoàn toàn trống, chính vì vậy việc cần làm là tiến hành tạo bản đồ để sử dụng. Nhấn vào Launch Mindomo để mở trình soạn thảo/sửa đổi bản đồ trong một cửa sổ trình duyệt mới. Mindomo dựa hoàn toàn trên nền Flash, điều này làm chương trình tải về khá lâu (Có thể đến 1 phút với đường truyền 1024Kbps), tuy nhiên, những gì bạn được bù đắp thật sự “xứng đáng”. Đó là một giao diện đẹp “hoành tráng” theo phong cách Ribbon của Microsoft Office 2007 và những tính năng “không chê vào đâu được”:
Xem ảnh lớn
    Nếu đã từng dùng qua Concept Mindmap thì bạn sẽ thấy Mindomo không hề kém cạnh về mặt chức năng. Bạn có thể kiểm chứng điều này bằng cách xem một số bản đồ ý tưởng đã được tạo sẵn, chẳng hạn như từ địa chỉ http://www.mindomo.com/view?m=57885d9859e13b331edfdfac56e1b859. Đây cũng chính là một bản trình diễn những gì mà Mindomo có thể làm được. Với Mindomo, giới hạn chính là ở khả năng tưởng tượng của bạn!
    Giao diện của Mindomo thân thiện, dễ dùng, nên hầu như bạn sẽ không gặp bất cứ khó khăn nào ngay cả lần sử dụng đầu tiên. Chỉ xin giới thiệu một vài thao tác sử dụng quan trọng nhất:


Chia sẻ và xuất bản:
    Bạn muốn chia sẻ bản đồ ý tưởng của mình với bạn bè, hay xa hơn là công bố nó cho tất cả mọi người? Mindomo sẽ giúp bạn thực hiện điều đó một cách dễ dàng: Trong cửa sổ soạn thảo, nhấn vào nút  để mở cửa sổ quản lý bản đồ:
Xem ảnh lớn

Trong tab Sharing, bạn có thể cho phép từng người riêng biệt sử dụng bản đồ của mình với những quyền thao tác cụ thể: Đọc, Sao chép, Sửa đổi và Xóa. Nhập địa chỉ email của người bạn muốn chia sẻ, thiết lập các quyền mà người này được sử dụng rồi nhấn Add để thêm vào trong danh sách, sau đó rồi nhấn vào Send invitations để gửi thư mời đến những người này:
Xem ảnh lớn

Trong tab Publishing, bạn có thể xuất bản ý tưởng của mình cho tất cả mọi người. Chú ý, chọn Allow embedding in Websites là Yesn. Bạn có thể đơn thuần chỉ là cung cấp đường link dẫn đến bản đồ ý tưởng của mình, đưa ra bản RSS Feed để thông báo các thay đổi, hoặc là tiến hành “nhúng” toàn bộ bản đồ vào trong website. Trong trường hợp này, nhấn vào Generate để lựa chọn các thành phần thích hợp, sau đó nhấn OK để copy toàn bộ mã HTML vào clipboard. Và bạn có thể đưa vào bất kì website, forum hay blog nào hỗ trợ mã HTML để chia sẻ với mọi người. Hình dưới là bản đồ của bạn khi được xuất bản:     
Xem ảnh lớn
 Sử dụng các phiên bản cao cấp:
Với Mindomo Basic, bạn sẽ gặp một số hạn chế như chỉ lưu trữ tối đa 7 bản đồ ý tưởng riêng (không hạn chế số bản đồ công cộng - public), có quảng cáo xuất hiện trong khung làm việc (Có thể dùng các bổ sung như AdBlock để chặn các quảng cáo này). Nếu bị thuyết phục bởi các tính năng mà Mindomo mang lại, và thật sự có nhu cầu, bạn có thể “Upgrade” lên những phiên bản cao cấp hơn:
Mindomo Premium: Không hạn chế lưu trữ số bản đồ ý tưởng riêng, không có quảng cáo,.. thích hợp với người dùng chuyên nghiệp có yêu cầu cao. Mức phí là 6 USD/tháng.
Mindomo Business: Mindomo sẽ chạy trên máy chủ của chính bạn, do bạn toàn quyền quản lý, thích hợp với các doanh nghiệp đang tìm một giải pháp thể hiện ý tưởng trọn gói.
Mindomo Education: Tương tự như bản Business, Mindomo cũng chạy trên máy chủ của bạn. Thích hợp với các tổ chức giáo dục, như trường học, trung tâm đào tạo,…
       
Một vài chú ý:
  • Để xác định nhanh mức độ chi tiết của bản đồ mình đang xem  (cấp các chủ đề con được hiển thị), bạn sử dụng thanh Toolbar. 
  • Mindomo cho phép bạn xuất (export) kết quả ra nhiều định dạng file khác nhau: hình ảnh (.jpg,.png,.gif), văn bản (.txt, .rtf) và .PDF. Tuy nhiên thử nghiệm cho thấy định dạng văn bản không làm việc tốt, vì vậy tốt nhất bạn nên export dưới dạng file hình ảnh.
  • Do xây dựng trên nền Flash nên chương trình xử lý không tốt tiếng Việt Unicode dựng sẵn. Để khắc phục vấn đề này, bạn chỉ cần chuyển sang bảng mã Unicode tổ hợp là xong. (Trong Unikey, để thực hiện việc này, bạn nhấn chuột phải vào icon trên thanh Taskbar, chọn Bảng mã khác/Unicode tổ hợp)  
                                                                                                       Mai Văn Quân