Một số tài liệu cần tiêu hủy để bảo vệ thông tin cá nhân

08:18, 04/06/2024

Những tờ giấy bị bỏ trong thùng rác cũng có thể là mỏ vàng cho kẻ xấu sử dụng để khai thác danh tính. Ngay cả những thông tin có vẻ nhỏ nhặt như địa chỉ hoặc một phần số tài khoản cũng có thể là thông tin hữu ích để kẻ xấu lợi dụng. Dưới đây là một số lưu ý về những tài liệu mà chúng ta nghĩ rằng sẽ không gây hại gì nếu ném đi mà không tiêu hủy bằng cách xé hay đốt, nhưng lại rất dễ làm lộ lọt thông tin cá nhân.

Vé máy bay

Một số tài liệu cần tiêu hủy để bảo vệ thông tin cá nhân

Hãy tiêu hủy vé máy bay sau khi hạ cánh. Vé máy bay sẽ có tên, địa điểm đến và đi, mã vạch và địa chỉ các trang web có thể truy cập để tìm kiếm thông tin. Mã này thường tiết lộ mã khách hàng của hãng máy báy mà chúng ta mua vé, kẻ xấu có thể sử dụng mã này để đăng nhập vào tài khoản hãng hàng không để có thể xem lịch trình bay, thời gian đăng ký chuyến bay và thậm chí có thể hủy chuyến đi. Vì hầu hết vé máy bay hiện nay đều được cung cấp đến thiết bị di động của người mua dưới dạng ảnh hoặc file, nên hãy nhớ đừng bao giờ chia sẻ thông tin này trên mạng xã hội.

Đơn thuốc

Dù được ghim vào túi thuốc hay dán trên các lọ thuốc thì các nhãn này đều có thể liệt kê thông tin của chúng ta bao gồm: tên, ngày cấp phát thuốc đầu tiên, thông tin thuốc cũng như tên dược sĩ cấp phát. Kẻ xấu có thể sử dụng thông tin này để mua lại đơn thuốc hoặc đánh cắp danh tính.

Biên lai

Hãy tiêu hủy tất cả các biên lai mà chúng ta không cần sử dụng. Những thông tin từ việc mua hàng bằng bất kỳ hình thức nào cũng sẽ tiết lộ các chữ số cuối cùng trong số thẻ, số tài khoản ngân hàng hoặc có thể là cả chữ ký của người mua. Kẻ xấu có thể sử dụng biên lai để trả lại hàng (hình thức gian lận) và hưởng lợi từ tín dụng cửa hàng của chúng ta nếu để lộ thông tin mà không thực hiện tiêu hủy. Nếu thực sự muốn đảm bảo an toàn, hãy chuyển sang sử dụng thanh toán mà ko cần nhận biên lai nếu không cần thiết, điều này cũng đang giúp ích cho việc bảo vệ môi trường.

Giấy khám bệnh thú cưng

Chỉ lưu giữ hồ sơ khám bệnh quan trọng của thú cứng và thực hiện tiêu hủy các giấy tờ không cần thiết. Bởi các giấy tờ từ bác sĩ thú y sẽ hiển thị tên của thú cưng, mà theo một cuộc khảo sát của Google Apps với 2.000 người cho thấy tên thú cưng thường là lựa chọn đặt mật khẩu phổ biến nhất.

Phiếu đổi trả hàng

Hãy tiêu hủy phiếu đổi trả hàng miễn phí mà chúng ta nhận được qua thư, cùng với bất kỳ phong bì nào có thông tin tên và địa chỉ. Kẻ xấu thường lợi dụng để ghép thông tin này với những thông tin khác mà chúng ta đăng tải trên mạng xã hội (tên thành viên gia đình, lịch sử công việc) để giả mạo danh tính. Khi viết thông tin trên phiếu đổi trả hàng, hay trên phong bì thư hãy cẩn trọng với những thông tin này.  

Sơ yếu lý lịch

Đừng vứt bản sơ yếu lý lịch hoặc bản nháp mà không thực hiện tiêu hủy. Sơ yếu lý lịch ghi lại tên, số điện thoại, địa chỉ, địa chỉ email, quát trình làm việc và lịch sử học tập của chúng ta, đây đều là những thông tin rất quan trọng, vì vậy nên tiêu hủy tài liệu này chứ không chỉ đơn giản là vứt chúng đi.

Giầy tờ của trẻ sơ sinh

Theo một nghiên cứu thì trẻ em có nguy cơ trở thành nạn nhân của hành vi trộm cắp danh tính cao hơn 51% so với người lớn. Thực hiện tiêu hủy các giấy tờ liên quan đến thông tin của trẻ sơ sinh tại bệnh viện hoặc thông báo của các bên liên quan không quan trọng và không cần lưu trữ, vì chúng thường có tên, ngày sinh, cân nặng, màu mắt và các thông tin nhận dạng cá nhân khác của trẻ. Lưu ý, đừng nhận những món quà mà phải khai báo thông tin cá nhân (chẳng hạn như trái phiếu tiết kiệm) - đối với một số nước trên thế giới sẽ đòi hỏi cung cấp số an sinh xã hội của đứa trẻ để có thể nhận các món quá có giá trị. 

Tờ rơi tang lễ in thừa

Mỗi năm các vụ trộm cắp sử dụng danh tính của hơn 2 triệu người Mỹ đã qua đời để đăng ký vay vốn, mở tài khoản thẻ tín dụng hoặc khai thuế, thu hàng tỷ đô la tiền hoàn lại. Vì vậy hãy tiêu hủy các tờ rơi tang lễ hoặc cáo phó mà không cần lưu lại. Nếu một người thân qua đời, hãy cẩn trọng với những thông tin như ngày sinh, tên và những thông tin nhận dạng cá nhân khác bởi chúng sẽ rất hữu ích đối với những kẻ muốn lợi dụng để đánh cắp thông tin sử dụng vào mục đích xấu.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/an-toan-thong-tin/mot-so-tai-lieu-can-tieu-huy-de-bao-ve-thong-tin-ca-nhan-110156)