Mỹ công bố hàng trăm email từ hộp thư riêng của bà Clinton

07:09, 25/05/2015

Các email này có nội dung liên quan tới vụ đánh bom lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya. Và trước đó chúng đã được cung cấp cho một ủy ban Hạ viện.

Theo BBC, Bà Clinton luôn luôn bảo vệ việc sử dụng hộp thư riêng kể từ khi bắt đầu vận động tranh cử chức tổng thống. Trong những tuần tới, người ta sẽ công bố thêm thư từ của bà. Đây chỉ là một phần nhỏ trong con số gần 55.000 email mà Bộ Ngoại giao đang xem xét trước khi công bố. Các email khác có thể được tung ra vào tháng 1/2016.

Bộ này nói từ 2009 tới 2013, bà Clinton không có địa chỉ email của chính phủ.

Bộ Ngoại giao và bà đang bị ủy ban điều tra về vụ tấn công vào tòa lãnh sự Hoa Kỳ tại Benghazi, trong đó Đại sứ Christopher Stevens thiệt mạng, xem xét kỹ lưỡng. Chủ tịch ủy ban này cho hay họ chưa thể "đi tới bất cứ kết luận điều tra nào" ch tới khi xem xét và đánh giá giấy tờ và email của các quan chức cao cấp khác. Ông Trey Gowdy nói: "Các email này cho thấy vẫn còn nhiều nghi vấn và câu hỏi liên quan tới vụ Benghazi".

Bà Clinton đã có ngày vận động tranh cử ở New Hampshire, bà nói: "Tôi rất mừng là các email bắt đầu được công bố. Chính tôi đã yêu cầu làm việc này". Bà cũng nói thông tin trong các email đã được xử lý đúng đắn.

New York Times khi tiếp cận một số email trước khi chúng được công bố và cho hay chúng đã "chứng thực lời bà Clinton khi bà nói rằng bà không trao đổi thông tin mật qua hộp thư riêng". Trong nhiều email bà đã bày tỏ quan ngại sau vụ tấn công. Các email cũng phản ánh nhiều chi tiết đời tư của bà, như bà thích nghe kênh radio nào hay các đồng nghiệp khen ngợi một bức hình của bà ra sao.
Tuy nhiên hôm 22/5 có thông tin rằng ít nhất một trong các email của bà Clinton chứa đựng thông tin mật. Email này, do nhân viên của bà Clinton gửi tới cho bà, liên quan tới tin một số người bị bắt sau vụ Benghazi.

Không ai vi phạm pháp luật vì vào thời điểm email được gửi đi, thông tin trong đó không được coi là bí mật. Tuy nhiên nó cho thấy máy chủ dẫn đến hộp thư của bà đã được sử dụng cho các thông tin nhạy cảm.

Thành Trung (Theo BBC, New York Times)