Nếu Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử, lĩnh vực công nghệ sạch sẽ bị ảnh hưởng đáng kể

12:47, 01/08/2024

Theo quan điểm của ông Trump, các chính sách chống biến đổi khí hậu chỉ là một cách để "rửa xanh" gắn mác "lừa đảo", nên ông sẽ sửa đổi lại các điều luật nếu được lên nắm quyền lần nữa.

Nếu như dưới thời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, những hoạt động chống biến đổi khí hậu luôn được ưu tiên thì ứng viên Đảng Cộng hòa - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lại không mấy quan tâm tới khía cạnh này. Vì thế, các doanh nghiệp tập trung vào năng lượng sạch đang đề phòng phương án hủy bỏ kế hoạch mở rộng thị trường tại Mỹ, vì lo ngại nếu ông Trump tái đắc cử sẽ khiến lĩnh vực của họ khó phát triển.

Ứng viên Đảng Cộng hòa - Cựu Tổng thống Donald Trump dường như không mấy quan tâm tới biến đổi khí hậu và các ngành công nghệ sạch.

Ông Trump đã bác bỏ các chính sách chống lại biến đổi khí hậu của Tổng thống Joe Biden. Ông Trump cho rằng, đó chỉ là một kiểu “rửa xanh” mới. Ngoài ra, ông Trump còn dự kiến sẽ hủy bỏ nhiều chính sách dưới thời ông Biden. Cụ thể nhất là Luật giảm lạm phát (Inflation Reduction Act - IRA) nhằm giảm thuế và trợ cấp cho các công ty Mỹ và nước ngoài đầu tư vào năng lượng bền vững có thể bị xóa sổ nếu ông Trump lên nắm quyền.

Luật giảm lạm phát IRA được thông qua vào năm 2022 đã tạo nên động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp năng lượng sạch của châu Âu mở rộng thị trường tại Mỹ. Tuy nhiên, nếu ông Trump thắng cử thì những ưu đãi dành cho ngành năng lượng sạch sẽ không còn, từ đó gây ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành.

Các công ty công nghệ sạch của châu Âu đang lo sợ không thể mở rộng tại thị trường Mỹ.

Theo Công tư Tư vấn Roland Berger, bãi bỏ hoàn toàn Luật giảm lạm phát IRA là điều không thể nhưng chính quyền Trump vẫn có thể gây ảnh hưởng không tốt tới các ưu đãi dành cho xe điện, sạc xe điện, năng lượng sạch, cụ thể là năng lượng mặt trời.

Công ty Năng lượng gió ngoài biển lớn nhất thế giới Orsted đã bị ảnh hưởng nặng nề sau khi ông Trump tuyên bố sẽ nhắm vào lĩnh vực này ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức nếu tái đắc cử. Kể từ vụ ám sát hụt ông Trump, cổ phiếu của 30 công ty công nghệ sạch lớn nhất thế giới cũng hoạt động kém hiệu quả hơn hẳn các cổ phiếu khác trên toàn cầu.

Bên cạnh một số công ty công nghệ sạch đang nhụt chí trước tiềm năng phát triển tại thị trường Mỹ, thì một số khác vẫn bày tỏ quan điểm “dám nghĩ, dám làm” khi tấn công vào thị trường có diễn biến chính trị sôi nổi này.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

https://kinhtemoitruong.vn/neu-cuu-tong-thong-my-donald-trump-tai-dac-cu-linh-vuc-cong-nghe-sach-se-bi-anh-huong-dang-ke-91061.html