Nở rộ ‘hàng xách tay’ bán tại các website không đăng ký với cơ quan chức năng

09:40, 16/09/2024

Theo quy định, các website bán hàng và cung cấp dịch vụ thông qua kết nối internet bắt buộc phải đăng ký thông báo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều website, nhất là các website thương mại điện tử, bán hàng ngoại, hàng xách tay không đăng ký với cơ quan chức năng.

Trong bối cảnh tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng gia tăng, việc buôn bán sản phẩm hàng hoá trên website không đăng ký diễn biến phức tạp. Do đó, kiểm soát hoạt động thương mại điện tử được coi là “mặt trận” trọng tâm nhằm nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề khiến cho cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát.

Nở rộ ‘hàng xách tay’ bán tại các website không đăng ký với cơ quan chức năng

Chỉ cần gõ cụm từ tìm kiếm "hàng xách tay", google maps sẽ hiện ra các chấm đỏ xung quanh khu vực nơi bạn đang sinh sống có bao nhiêu cửa hàng chuyên bán hàng hoá được cho là "hàng xách tay".

Nở rộ website bán “hàng xách tay” không đăng ký với cơ quan chức năng

Trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến trên các nền tảng website bán hàng được dịp bùng nổ. Rất nhiều website bán hàng với đủ chủng loại hàng hoá từ mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thực phẩm, thậm chí nhiều hàng hoá xách tay cũng đang được giới thiệu và bán tại các website thương mại điện tử. Thế nhưng phần lớn các website đều không khai báo và đăng ký thông tin website hoạt động thương mại điện tử với cơ quan chức năng.

Thực tế, chỉ cần gõ cụm từ tìm kiếm "hàng xách tay", google maps sẽ hiện ra các chấm đỏ xung quanh khu vực nơi bạn đang sinh sống có bao nhiêu cửa hàng chuyên bán hàng hoá xách tay. Không chỉ các địa chỉ bán hàng trực tiếp, bán "hàng xách tay" thông qua các website trực tuyến cũng nở rộ và phủ rộng khắp trên mạng Internet. 

Đơn cử như: https://hangxachtaygiagoc.com/https://kenhxachtayduc.com/http://bichthuyshop.com/

https://ordernhat.vn/https://xachtayquocte.com/https://hangxachtayduc.com.vn/https://xachtayhan.com/

https://hangxachtaykorea.com/

Tại trang web https://hangxachtaygiagoc.com/, cơ sở này đang giới thiệu và bán các sản phẩm hàng hoá có nguồn gốc từ các nước như: Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Nga… với rất nhiều sản phẩm từ đồ gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm, sản phẩm cho mẹ và bé… Giới thiệu hoành tráng như vậy, nhưng website https://hangxachtaygiagoc.com/ chưa hề đăng ký với hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương.

Nở rộ ‘hàng xách tay’ bán tại các website không đăng ký với cơ quan chức năngNở rộ ‘hàng xách tay’ bán tại các website không đăng ký với cơ quan chức năngTheo tra cứu thông tin trên Hệ thống quả lý hoạt động thương mại điện tử, website https://hangxachtaygiagoc.com/ không có thông tin đăng ký với cơ quan chức năng

Dữ liệu từ hệ thống đăng ký tên miền quốc gia, cho thấy website https://hangxachtaygiagoc.com/ do người có tên Bùi Thị Kiều Oanh đăng ký, cá nhân này có địa chỉ tại tổ 12, Phương Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai, Thành Hà Nội. Địa chỉ giao dịch hàng hoá được ghi trên website là tại số nhà 35 phố Giáp Nhị, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Tương tự trang web https://hangxachtaygiagoc.com/, tại một trang web khác có địa chỉ tên miền https://hangxachtayduc.com.vn, cơ sở này giới thiệu là West Shop – Chuyên hàng xách tay Đức. Cơ sở này cũng bày bán rất nhiều mặt hàng, từ hàng tiêu dùng gia đình, cho tới mỹ phẩm, thực phẩm chức năng đủ loại, thậm chí bán cả thuốc dùng trong điều trị bệnh xương khớp.

Nở rộ ‘hàng xách tay’ bán tại các website không đăng ký với cơ quan chức năngNở rộ ‘hàng xách tay’ bán tại các website không đăng ký với cơ quan chức năngTheo tra cứu thông tin trên Hệ thống quả lý hoạt động thương mại điện tử, website https://hangxachtayduc.com.vn/ cũng không hề có thông tin đăng ký với cơ quan chức năng

Theo tra cứu trên hệ thống đăng ký tên miền, chủ sở hữu website https://hangxachtayduc.com.vn/ là người có tên Bùi Thị Thái Anh. Cửa hàng chính của West Shop được giới thiệu tại trang web này nằm ở Ngõ 55 phố Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Theo quy định, các website bán hàng và cung cấp dịch vụ thông qua kết nối internet bắt buộc phải đăng ký thông báo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều website, nhất là các website bán hàng chưa đăng ký với hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử theo quy định. Vấn đề này khiến cho câu chuyện hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu, hàng giả trở nên khó kiểm soát.

Để tuân thủ quy định của pháp luật, tạo uy tín cho thương hiệu, tổ chức và cá nhân hoạt động thương mại điện tử bắt buộc phải đăng ký thông báo với Bộ Công Thương. Cụ thể, Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương, bao gồm: website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình; Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.

Nguy cơ hàng lậu, hàng giả

Lý giải về việc “nở rộ” mua bán hàng xách tay, luật sư Nguyễn Thành Trung (đoàn Luật sư Tp Hà Nội), cho rằng do tâm lý sính ngoại, thích sử dụng các nhãn hàng nổi tiếng của một bộ phận người tiêu dùng đã làm cho những cá nhân, tổ chức kinh doanh các mặt hàng này phát triển hơn bao giờ hết. Và giữa vô vàn chủng loại hàng hóa, xuất xứ, thật khó để phân biệt đâu là thật, đâu là giả.

Vậy, “hàng xách tay”, “hàng qua mạng” thực chất được quy định như thế nào? Làm sao để người dân tự bảo vệ mình trước một “ma trận” hàng hóa trên thị trường?

Luật sư Nguyễn Thành Trung, cho biết pháp luật không có định nghĩa về khái niệm “hàng xách tay” này mà chỉ quy định về hàng hóa nhập khẩu theo quy định và “hàng hóa nhập lậu”.

Về “hàng hóa nhập lậu”, đây là những hàng hóa rơi vào một trong các trường hợp theo khoản 6 Điều 3 Nghị định 98/2020 của Chính phủ, gồm: Hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép nhập khẩu; Hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép mà không có giấy phép nhập khẩu hoặc hàng hóa nhập khẩu theo điều kiện mà không đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật; Hàng hóa nhập khẩu không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan; Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn; Hàng hóa nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem dán vào hàng hóa theo quy định của pháp luật hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng.

“Chưa bàn đến việc hàng hóa có được nhập khẩu theo đúng quy định hay hàng nhập lậu, có thể những hàng hóa được quảng cáo là “hàng xách tay” là hàng giả.

Liên quan đến “hàng xách tay” là nhập lậu, theo luật sư Trung, Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về mức phạt hành chính trong trường hợp kinh doanh hàng nhập lậu với mức phạt từ 500.000 đồng đến 100 triệu đồng (đối với trường hợp vi phạm là tổ chức) và phạt gấp hai lần đối với các trường hợp “Người vi phạm trực tiếp nhập lậu hàng hóa có giá trị dưới 100 triệu đồng hoặc từ 100 triệu đồng đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

Ngoài ra, một số trường hợp nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “buôn lậu” hoặc “trốn thuế”.

Trường hợp bán hàng giả, nếu chưa đến mức bị xử lý hình sự thì các hành vi bán hàng giả sẽ bị phạt hành chính lên đến 200 triệu đồng, theo Nghị định 98/2020.

Cùng với các quy định xử phạt hành chính liên quan đến vấn đề hàng nhập lậu, hàng giả. Việc các website có chức năng giỏ hàng và bán hàng không khai báo hay đăng ký thông tin đầy đủ với cơ quan chức năng cũng sẽ bị xử phạt theo quy định.

Điều 62 Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định, các cá nhân có thể bị phạt tiền từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ nếu không thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng; gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website. Phạt tiền từ 20.000.000đ đến 30.000.000đ nếu doanh nghiệp không đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website/ ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử...