Phát triển phần mềm quản lý trực tuyến để hạn chế xả rác ra đường

08:51, 24/08/2023

Chiều 23/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp với Sở TN&MT Thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Thành phố tổ chức Hội nghị chuyên đề để bàn giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường", giai đoạn 2023 - 2025.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Hội nghị đã thảo luận và đưa ra những giải pháp như: Truyền thông, sử dụng các phương tiện thông tin, mạng xã hội cho từng đối tượng cụ thể; áp dụng công nghệ kỹ thuật trong thu gom, quản lý, phân loại và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, đặc biệt là chất thải nhựa; sử dụng công nghệ sinh học để tái chế, tái sử dụng chất thải hữu cơ, sản xuất phân compost; áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý chất thải rắn và xử vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; sử dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới về quản lý, thu gom, xử lý chất thải rắn; quy hoạch đô thị, bố trí phù hợp các điểm trung chuyển chất thải rắn, bố trí thùng rác công cộng hợp lý trên các tuyến đường, tuyến phố đông dân cư; sự nêu gương, tạo hiệu ứng thu hút tình nguyện viên, người dân tham gia vệ sinh môi trường và phát huy vai trò tự quản của người dân, thực hiện các mô hình tham gia bảo vệ môi trường dựa vào cộng đồng dân cư…

Ứng dụng công nghệ để hạn chế tình trạng xả rác

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng cho biết, với mật độ dân cư đông, Thủ Đức đối mặt với các thách thức lớn về ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lòng lề đường. Từ năm 2021 đến nay, có hơn 200 điểm rác phát sinh, tái phát sinh, chủ yếu ở các khu vực đất trống, khu dân cư…

Phát triển phần mềm quản lý trực tuyến để hạn chế xả rác ra đường - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng đóng góp ý kiến tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Để giải quyết vấn đề này, TP. Thủ Đức đã thực hiện nhiều giải pháp như: Tổ chức ký cam kết giải quyết dứt điểm các điểm rác phát sinh, đảm bảo các điểm ô nhiễm được giải quyết triệt để; số hóa những điểm phát sinh về rác để lãnh đạo 34 phường trên địa bàn có thể theo dõi theo thời gian thực. Đến thời điểm này, việc xử lý các điểm rác phát sinh đã được giải quyết triệt để…

Ông Phùng cũng cho rằng cần tăng cường thêm lực lượng chức năng và có cơ chế khen thưởng cho người phát hiện, tố giác các đối tượng đổ rác không đúng quy định; ứng dụng CNTT trong quản lý các điểm rác phát sinh; cải tạo các điểm rác thành công viên vui chơi, công cộng; rào chắn tại các chân cầu…

Còn theo Thượng toạ Thích Nhuận Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, thời gian qua, nhiều cơ sở, tự viện trên địa bàn Thành phố đã tích cực thực hiện các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường. Nhiều cơ sở Phật giáo nói không với túi nylon; không thực hiện đốt vàng mã; duy trì việc trao tặng cây xanh cho các gia đình phật tử để hình thành thói quen tốt đối với cuộc sống; trồng thêm cây xanh trong khuôn viên cơ sở tự viện…

Trình bày giải pháp để giải quyết tình trạng đổ rác thải trộm, ông Nguyễn Trọng Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Grac cho biết đơn vị đã thực hiện phần mềm ứng dụng (app) Grac để giải quyết vấn nạn này.

Theo đó, khi phát hiện hành vi đổ rác trộm, người dân có thể chụp hình/quay video và đưa lên app Grac. Hình ảnh sẽ được chuyển đến tài khoản của UBND phường và đơn vị thu gom rác để có hướng xử phạt theo quy định. Hiện đã có 135 phường và 12 phòng tài nguyên và môi trường áp dụng app Grac.

Phát triển phần mềm quản lý trực tuyến để hạn chế xả rác ra đường - Ảnh 3.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến phát biểu kết luận Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến đề nghị MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị-xã hội duy trì việc triển khai và phát triển phần mềm quản lý trực tuyến để tiếp nhận và xử lý ý kiến, phản ánh của người dân về tình trạng xả rác ra đường, kênh rạch, các điểm gây ô nhiễm môi trường, hành vi vi phạm về môi trường nhanh chóng, kịp thời.

Đồng thời, tăng cường công tác xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường. Triển khai sử dụng hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera giám sát để xử lý các hành vi vi phạm vệ sinh môi trường, từ nhắc nhở trực tiếp, nhắc nhở thông qua tổ dân phố đến xử lý bằng hình thức phạt tiền thông qua hình ảnh ghi nhận được.

Cùng đó, thường xuyên rà soát, giải quyết các điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải và duy trì chất lượng vệ sinh tại các khu vực đã cải tạo, không để phát sinh điểm ô nhiễm mới; quy định trách nhiệm của UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức đối với tình trạng phát sinh rác thải bừa bãi trên đường.

GS.TS Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố cho biết, từ năm 2021 đến nay, Thành phố đã rà soát, ghi nhận phát sinh 568 điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải; giải tỏa 505 điểm, đạt tỉ lệ 98%, trong đó chuyển hóa được 198 điểm thành khu sinh hoạt cộng đồng (công viên, vườn hoa, sân chơi thể thao…).

Từ khi triển khai cuộc vận động đến nay, tổng số phương tiện thu gom rác thải của Thành phố có 7.534 phương tiện, trong đó 4.191 phương tiện đạt chuẩn. Tính đến ngày 31/5/2023, Quỹ Bảo vệ Môi trường duyệt vay 107 dự án số tiền hơn 118 tỷ đồng; giải ngân 93/107 dự án số tiền trên 105 tỷ đồng. Nhìn chung, cuộc vận động đã nhận được sự đồng thuận trong các giới, tầng lớp nhân dân, cơ sở tôn giáo trên địa bàn, góp phần từng bước thay đổi hành vi, thói quen, ý thức bảo vệ môi trường, tỉ lệ hộ dân tham gia phân loại chất thải rắn tại nguồn ngày càng tốt hơn.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://tphcm.chinhphu.vn/phat-trien-phan-mem-quan-ly-truc-tuyen-de-han-che-xa-rac-ra-duong-101230823195941549.htm)