Samsung Galaxy Tab Pro 8.4: Giá cao cho người dùng chuyên nghiệp

08:11, 28/02/2014

Với mức giá khởi điểm 400 USD, Samsung Galaxy Tab Pro 8.4 không phải là tablet thuộc phân khúc tầm trung dù màn hình kích thước nhỏ. Nhưng người dùng sẽ có được hiệu quả mong muốn khi mạnh tay đầu tư mua Samsung Galaxy Tab Pro 8.4.

Thiết kế
Thiết kế của Galaxy Tab Pro 8.4 không có gì nổi bật và độc đáo. Vì là thiết bị thuộc dòng sản phẩm Galaxy Tab nên không có gì lạ khi vẻ bề ngoài của Galaxy Tab Pro 8.4 giống với một số thiết bị của Samsung đã công bố gần đây, trong đó có Galaxy Note 3 và Galaxy Note 10.1 (2014 Edition).

Trong đó tấm nắp lưng của máy vẫn sử dụng chất liệu mà hãng gọi là “giả da” với các đường chỉ trang trí bao quanh mép chứ không phải là da thật.

Các cạnh của máy được bo bởi một đường viền bằng kim loại sáng bóng, tạo nên sự sang trọng, các góc được bo tròn nên tạo cảm giác máy khá nhỏ gọn, do đó khi cầm trên tay và thao tác trong thời gian dài cũng vẫn cảm thấy thoải mái.

So với các đối thủ có cùng kích thước tương đương như Amazon Kindle Fire HDX 8.9 (231x158x7,8mm, nặng 374g); LG G Pad 8.3 (216,8x126,5x8,3mm, 338g)  thì Galaxy Tab Pro 8.4 nhỏ gọn hơn (219x128,5x7,2mm) và nhẹ hơn (331g), nhưng là tương đương iPad mini Retina (200x134,7x7,5mm, 331g).
 

Samsung Galaxy Tab Pro 8.4 được thiết kế để sử dụng theo phương dọc với mép dưới cùng là nút Home và hai nút cảm ứng điện dung quen thuộc.

Phía trên màn hình người dùng sẽ thấy camera 2 megapixel và bộ cảm biến ánh sáng xung quanh.

Cạnh đỉnh chỉ có duy nhất cổng cắm tai nghe 3.5 mm.
Micro, nút nguồn, nút chỉnh âm lượng và cổng hồng ngoại được bố trí ở cạnh phải

Trong khi cạnh trái chỉ có khe cắm thẻ microSD

Cạnh dưới là cổng micro-USB ở chính giữa của hai loa
 

Một nhược điểm trong thiết kế của Galaxy Tab Pro 8.4 là vị trí của các nút cảm ứng điện dung ở mép dưới. Khi sử dụng máy ở chế độ ngang, các nút điện dung cho dù ở bên phải hoặc bên trái có thể vô tình được kích hoạt bởi các ngón tay của người dùng khi cầm máy.  

Màn hình

Không thể phủ nhận, với màn hình cỡ 8,4 inch độ phân giải 2.560x1.600 pixel làm cho Samsung Galaxy Tab Pro 8.4 trở thành một trong những tablet có màn hình hiển thị tốt nhất hiện nay với các điểm ảnh dày đặc.
 

Màn hình siêu sắc nét có góc nhìn rộng và rất rõ nét với màu sắc trung thực, nhất là khi xem video HD hoặc chơi game.

Phần mềm và các tính năng đáng chú ý
Là chiếc tablet mới và hướng đến phân khúc cao cấp nên khi ra mắt, Galaxy Tab Pro 8.4 sẽ chạy phiên bản Android 4.4.2 KitKat với giao diện TouchWiz độc quyền, các tùy chọn tương tự như các phiên bản TouchWiz trước đây, nhưng ứng dụng Magazine UI mới bổ sung được sử dụng cho cả màn hình Home.
 

Giao diện mới và TouchWiz UI trên Android KitKat


Samsung Galaxy Tab 8.4 Pro có 4 sự thay đổi lớn đối với bản gốc của Android bao gồm: Thương hiệu Magazine UI mới màn hình Home, vùng thông báo hoàn toàn được thiết kế lại, phiên bản mới của tính năng đa nhiệm độc quyền mà Samsung gọi là Multi Windows cùng các ứng dụng hệ thống cập nhật.
 

Lockscreen và app drawer

Là một trong những chiếc tablet cao cấp của Samsung, do đó Galaxy Tab Pro 8.4 đi kèm với gói phần mềm ứng dụng phong phú mà hầu hết các máy tính bảng khác (thậm chí cả các tablet Galaxy Pro khác) không có. Trong đó, các phần mềm ứng dụng chủ yếu để phục vụ cho công việc, với những ứng dụng thông thường như Flipboard, Dropbox (với 50GB trong 2 năm), Evernote và TripAdvisor.

Thú vị hơn, Galaxy Tab Pro 8.4 còn đi kèm ứng dụng văn phòng từ Hancom Office với Hword, Hcell và Hshow. Gói ứng dụng văn phòng này có giao diện tương tự Microsoft Office, do đó người dùng sẽ dễ dàng thao tác không chỉ bằng các ngón tay mà cả bằng chuột và bàn phím.
 

Hword - Ứng dụng có chức năng tương tự như Microsoft Word
 

Hcell - Ứng dụng có chức năng tương tự như Microsoft Excel

Hshow - Ứng dụng có chức năng tương tự như Microsoft PowerPoint

Tiếp theo là ứng dụng e-Meeting, được hợp tác bởi Cisco WebEx và Samsung, giúp người dùng tổ chức và tham gia hội nghị truyền hình trực tuyến, thậm chí chia sẻ cả những nội dung trên màn hình với nhau cũng như hỗ trợ chia sẻ dữ liệu ngang hàng mà không cần máy chủ trung gian.
 

WebEx

Trường hợp người dùng kết nối bàn phím và chuột với Galaxy Tab Pro 8.4 thì chỉ cần khởi chạy ứng dụng Remote PC, cho phép người dùng từ xa truy cập máy tính ở nhà hoặc ở văn phòng.
 
Cũng giống như các tablet của Samsung Galaxy trước đó, Galaxy Tab Pro 8.4 cũng có khả năng Multi Windows. Bằng cách vuốt tay từ mép bên trái sang phải, người dùng sẽ thấy một loạt các ứng dụng Multi Windows xuất hiện. Tất cả các ứng dụng đều có thể được kích hoạt nhanh chóng với khả năng thay đổi kích thước cửa sổ của từng ứng dụng.

Tính năng Multi Windows

Không thể phủ nhận tính năng Multi Windows là hữu ích, nhưng thường làm chậm máy và gây rớt - nhất là khi chơi các loại game yêu cầu đồ họa cao.

Tính năng phần cứng

Samsung Galaxy Tab Pro 8.4 được trang bị chipset Snapdragon 800, với CPU lõi tứ Krait 400 xung nhịp 2,3GHz, đồ họa Adreno 330, bộ nhớ RAM 2GB và tùy chọn bộ nhớ trong 16GB/32GB, nhưng hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD.

Galaxy Tab Pro 8.4 cũng được tích hợp cổng hồng ngoại, kết nối Bluetooth 4.0, cảm biến gia tốc và cảm biến con quay hồi chuyển. Ngoài ra với adapter đi cùng, máy còn có thể hỗ trợ Ethernet, HDMI và một cổng USB. Tất nhiên tính năng không thể thiếu là kết nối Wi-Fi 802.11 ac/a/b/g/n và sẽ có sẵn trong các phiên bản 3G và 4G LTE.

Hiệu năng

Galaxy Tab Pro 8.4 tỏ ra vượt trội so với các đối thủ trong các bài benchmark

Bài kiểm tra AnTuTu 4 (Cao hơn là tốt hơn)

Bài kiểm tra Geekbench 3 (Cao hơn là tốt hơn)
 

Bài kiểm tra Quadrant (Cao hơn là tốt hơn)
 

Bài kiểm tra đồ họa 3DMark (Unlimited) – Dài hơn là tốt hơn

Chơi game trên Galaxy Tab Pro 8.4 khá mượt và nhanh. Các trò chơi trên điện thoại di động như Flappy Bird, Angry Birds và Candy Crush chạy trơn tru. Các trò chơi yêu cầu đồ họa lớn đôi khi bị rớt nếu có quá nhiều ứng dụng đang mở trong nền, nhưng vẫn chạy tốt nếu chỉ chạy một mình game đó.

Camera

Đối với tablet, camera của Samsung Galaxy Tab Pro 8.4 không phải là quá tồi. Camera chính phía sau có khả năng chụp ảnh sắc nét với màu sắc sống động như thật, tùy chọn đèn flash làm việc khá tốt vào ban đêm, kể cả chụp ảnh và quay video miễn là người dùng đang chụp trong phạm vi của đèn flash.  

Ảnh chụp không sử dụng đèn Flash nổi bật, ngay cả khi sử dụng chế độ Smart Stabilization giúp làm sáng ảnh, nhưng lại gây hiện tượng bão hòa màu sắc và độ tương phản trên hình ảnh.

Camera mặt trước 2 megapixel chỉ có thể chụp ảnh với chất lượng trung bình, ảnh hơi mờ và có màu đỏ nhẹ trong các bức ảnh.

Một số ảnh chụp mẫu từ camera chính
 

 

 


Đáng ngạc nhiên là hai loa phía dưới cung cấp âm thanh với âm lượng lớn, Samsung cũng cung cấp nhiều tùy chọn để người dùng có thể tối ưu hóa trải nghiệm nghe nhạc.

Kết luận

Với mức giá khởi điểm 400 USD, Samsung Galaxy Tab Pro 8.4 đắt hơn nhiều so với các loại tablet nhỏ gọn như Nexus 7 và Amazon Kindle Fire HDX 8.9, nhưng rõ ràng các thiết bị này không thể so sánh về hiệu năng và tính năng với Galaxy Tab Pro 8.4.

Apple iPad mini Retina có cùng mức giá như Galaxy Tab Pro 8.4, nhưng nếu người dùng quan tâm đến một chiếc tablet cao cấp nhỏ gọn chạy Android thì Samsung Galaxy Tab Pro 8.4 chính là sự lựa chọn phù hợp.

Ưu điểm:

- Màn hình sắc nét với mật độ điểm ảnh lớn
- Hiệu năng mạnh, đủ sức tải mọi ứng dụng và hầu hết các loại game hiện nay
- Kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ

Nhược điểm:

- Giá đắt
- Dễ tắt loa và kích hoạt các nút cảm ứng điện dung khi cầm tablet ở chế độ ngang
- Hiệu năng chậm khi sử dụng chức năng Multi-window

 

Hoàng Thanh