Songbird - Làn gió mới trong lĩnh vực multimedia

10:07, 18/03/2009

Lâu nay, lĩnh vực nghe nhạc trên máy tính là sự cạnh tranh giữa các “đại gia” như Windows Media Player, iTunes, Winamp hay Real Player,... Mỗi chương trình đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, và chắc hẳn không khỏi có lần bạn mong sao có một phần mềm “tích hợp” tất cả các ưu điểm: giao diện đẹp mắt của Windows Media Player, tính năng quản lý thư viện xuất sắc của iTunes, chất lượng âm thanh tuyệt vời của Winamp hay khả năng hỗ trợ Internet hoàn hảo của Real Player…Nếu thế thì bạn đã có lý do để thử qua một phần mềm nghe nhạc “mới toanh”: Songbird. 

Mặc dù "sinh sau đẻ muộn", nhưng những gì mà Songbird đem lại quả thật rất  ấn tượng. Bạn có thể tải phiên bản 1.1.1, dung lượng 13MB từ địa chỉ http://download.songbirdnest.com/installer/windows/i686-msvc8/Songbird_1.1.1-1018_windows-i686-msvc8.exe  (bản cài đặt dành cho Windows).
 
Chúng ta hãy cùng xem qua những tính năng ấn tượng của phần mềm “nóng hổi” mang biểu tượng hình chú chim rất dễ thương này:

Hướng đến đa nền tảng

Được xây dựng trên nền tảng GTK+, Songbird có thể chạy hoàn hảo cả trên Windows, Linux và MacOS X. Hiện nay xu hướng dùng chung Windows và Linux đang trở nên rất phổ biến, và một trình nghe nhạc có thể chạy tốt trên nhiều hệ điều hành sẽ rất thú vị. 2 môi trường riêng biệt, nhưng cùng một chương trình nghe nhạc với cùng giao diện và tính năng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian để “làm quen”.

Hỗ trợ mọi định dạng âm thanh:

 Songbird hỗ trợ mọi định dạng âm thanh phổ biến, bao gồm MPEG Audio (mpga), MPEG Layer 3 (mp3), MPEG4 (m4a, m4v, mp4, m4p, m4b), Ogg Vorbis, Speex, AAC, WMA, WMADRM, FLAC, và cả những loại ít thông dụng hơn: LPCM, ADPCM, AMR. Nếu bạn là một lập trình viên, bạn có thể “dạy” Songbird “hát” những định dạng mà mình thích. Songbird cũng hỗ trợ các gói codec để đọc được nhiều định dạng hơn.

Giao diện mềm dẻo, linh hoạt:

 Songbird hiện hỗ trợ đến 25 ngôn ngữ khác nhau, trong có tiếng Việt (và vẫn đang tiếp tục tăng lên). Nếu muốn bạn hoàn toàn có thể “Việt hóa” theo ý mình một cách dễ dàng. Songbird là một trong số rất ít phần mềm nghe nhạc hỗ trợ tính năng này, và chắc hẳn bạn sẽ rất thú vị khi sử dụng ngôn ngữ mang phong cách riêng hay cùng chia sẻ với bạn bè! Việc chuyển đổi sang giao diện tiếng Việt rất đơn giản, bạn chỉ việc vào menu File/Language, chọn Tiếng Việt và khởi động lại Songbird!
Xem ảnh lớn

Chưa hết, Songbird không chịu thua kém Windows Media Player hay Winamp khi bạn có thể “thay áo” cho chú chim này bằng những giao diện có sẵn hay là “cây nhà lá vườn” - do bạn tự làm lấy.

Songbird còn cho phép tạo Playlist “pha trộn”, có thể chứa đồng thời cả các bài hát trong thư viện và từ những nguồn khác. Songbird còn có khả năng cập nhật liên tục cho playlist này! Tính năng SmartPlaylist cho phép bạn tạo những playlist đặc trưng, với khả năng tùy biến cao mà không phải kéo-thả thủ công từng bài hát một. Tuyệt quá phải không các bạn?

 
Xem ảnh lớnXem ảnh lớn

Trình duyệt tích hợp sẵn!

 Các tính năng được kể đến ở trên, tuy thật sự ấn tượng, nhưng chắc là chưa đủ để Songbird tạo được sự bứt phá so với các bậc “đàn anh”. Vậy đâu mới là điểm nhấn quan trọng nhất để Songbird làm nên “điều bất ngờ”? Đó chính là một trình duyệt được tích hợp sẵn trong Songbird với những tính năng tuyệt vời.
 
Bạn sẽ không ngạc nhiên khi sử dụng các tính năng này nếu biết các nhà phát triển Songbird cũng chính là những người đã viết nên chú cáo lửa Firefox lừng danh, cùng các phần mềm đình đám khác của quỹ Mozilla. Songbird đã tận dụng được sức mạnh từ mã nguồn của Firefox để đưa đến cho bạn những trải nghiệm hoàn toàn mới về phần mềm nghe nhạc!

           
Xem ảnh lớn

 Điểm thú vị đầu tiên chính là duyệt web từ ngay trong trình nghe nhạc. Tất nhiên Songbird không ôm đồm tất cả các tính năng của Firefox vào mình, mà tùy biến để phù hợp với việc nghe nhạc. Bạn có thể duyệt đến các trang web cung cấp nhạc miễn phí (Songbird đã cung cấp sẵn một số địa chỉ). Chương trình sẽ quét qua trang web và hiển thị danh sách những bản nhạc hiện có (Rất tiếc, với những trang web giấu link như nhacso.net thì tính năng này không dùng được).
 
Bạn có thể chơi nhạc, tìm kiếm lời bài hát hay tải bản nhạc này về. Bạn cũng có thể lưu lại trang web dưới dạng một playlist để nghe các lần sau mà không cần phải truy cập lại vào trang đó nữa. Tất nhiên, với Songbird, việc nghe Internet Radio chỉ là “chuyện nhỏ”.

Một trong những tính năng rất thú vị của Songbird là ngay cả khi bạn rời trang đang nghe nhạc để truy cập sang một trang khác, thì Songbird vẫn tiếp tục chơi các bài hát trong danh sách. Một tính năng rất hay và cải thiện đáng kể tình trạng “cụt hứng” khi nghe nhạc trực tuyến. Songbird chỉ dừng chơi nhạc khi bạn bấm vào Stop/Pause, hay khi bạn chọn bài hát khác.

Một trong những tính năng tuyệt hay nữa của Songbird chính là hỗ trợ các Add-on vô cùng hữu ích. Nếu các plug-in của Windows Media Player hay Winamp chỉ dừng lại ở mức độ như các hiệu ứng hình ảnh/âm thanh, thì Add-on của Songbird “lợi hại” hơn nhiều. Nhờ sử dụng mã nguồn của Firefox mà Songbird tận dụng được khá nhiều các bổ sung đáng giá của trình duyệt này.
 
Chẳng hạn với AdBlock Plus, bạn có thể chặn được hầu hết các quảng cáo trong các trang mà mình duyệt qua, tiết kiệm được băng thông và thời gian. Hay với LyricMaster, Songbird có thể tự động tìm kiếm và hiển thị lời cho bài hát đang được chơi. Hiện đã có hàng trăm Add-on hỗ trợ Songbird và vẫn đang tăng lên. Chính những Add-on này sẽ làm đòn bẩy để Songbird vượt qua các bậc đàn anh!

Liệu Songbird có làm được “điều kì diệu” như Firefox đã làm trong mặt trận trình duyệt? Chỉ thời gian mới có thể trả lời được câu hỏi này, nhưng với những gì đã thể hiện, Songbird thực sự hứa hẹn. Bạn còn chờ gì nữa mà không thử dùng phần mềm nghe nhạc tuyệt vời này

Mai Văn Quân
TIN LIÊN QUAN