Sử dụng trí tuệ nhân tạo để giảm thiểu tai nạn hàng hải
Sử dụng trí tuệ nhân tạo để giảm thiểu các tai nạn hàng hải ngay trong bến cảng và cả trên biển đang được công ty Seadronix của Hàn Quốc tập trung phát triển.
- Việt Nam xếp thứ 62 toàn cầu về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo
- Tây Nguyên: Đưa vào hoạt động Trung tâm đào tạo, nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo đầu tiên
- 24 nhiệm vụ KH-CN năm 2022 thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn Hà Nội
- Bkav 2022 ra mắt: Tích hợp trí tuệ nhân tạo, chống mất cắp dữ liệu cá nhân
- Bắc Giang: Tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc
- Hồ Chí Minh: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát mạng xã hội
- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để minh bạch hoá dữ liệu khi lắng nghe mạng xã hội
Theo một báo cáo về an toàn và vận chuyển năm 2019, có tới 75% số các vụ tai nạn hàng hải là do lỗi của con người. Trong bối cảnh đó, một công ty khởi nghiệp có tên Seadronix đặt mục tiêu giảm thiểu các tai nạn này qua việc đưa vào áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
"Chúng tôi sẽ xây dựng hệ thống định vị và giám sát bến tàu dựa trên AI nhằm giúp các tàu chở hàng điều hướng an toàn. Hệ thống thông minh cũng hỗ trợ các phương tiện neo đậu an toàn trong cảng" - đại diện của Seadronix cho biết.
Hệ thống định vị và giám sát bến tàu dựa trên AI.
Hệ thống giám sát cầu cảng dựa trên AI của Seadronix cũng sử dụng cảm biến tầm nhìn và công nghệ cảm biến độ sâu lidar để giúp các tàu lớn cập bến. Hệ thống giám sát góc nhìn xung quanh dựa trên AI, có thể được trang bị thêm cho các tàu chở hàng, hỗ trợ tàu trong các tình huống điều hướng.
Ngoài AI, hệ thống cũng cần một cảng thông minh với dữ liệu lớn, internet vạn vật và công nghệ 5G để cung cấp bảo mật tốt hơn. Khi vận hành, hệ thống giúp tiết kiệm năng lượng hơn, bằng cách số hóa các con tàu khổng lồ vào bến và xử lý hậu cần tại cảng.
Hệ thống giám sát cầu cảng dựa trên AI của Seadronix.
Công ty Seadronix cho biết một số cảng thông minh trên thế giới đã áp dụng các công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như cảng Rotterdam ở Hà Lan, cảng Hamburg ở Đức hay cảng Singapore.
Khách hàng của Seadronix hiện bao gồm 4 cảng ở Hàn Quốc (Incheon, Busan, Ulsan và Yeosu), Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc … Họ đang nhắm tới hợp tác các công ty đóng tàu, khai thác tàu, khai thác cảng thông minh hoặc khai thác bến cảng muốn số hóa quy trình hoạt động của họ.
Thùy Dung