Tận dụng lợi thế của thương mại điện tử quảng bá nông sản

09:11, 07/06/2024

Tận dụng lợi thế của thương mại điện tử trong thời đại 4.0, trong thời gian qua, các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh đã tích cực hỗ trợ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là người dân, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia các nền tảng tiêu dùng số.

Qua đó, người nông dân, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản đã hòa nhập xu thế thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy quảng bá và đưa nông sản đến người tiêu dùng cả nước.

Phiên livestream bán vải chín sớm Phương Nam tại vườn thu hút được đông đảo người tiêu dùng theo dõi.

Với mục tiêu tăng cường truyền thông quảng bá về quả vải chín sớm Phương Nam, ngày 23/5, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương Quảng Ninh tổ chức 2 phiên livestream giới thiệu về sản phẩm này tại vườn, cũng như kết hợp trong chương trình Tuần hàng Việt Uông Bí 2024. Mỗi phiên livestream kéo dài khoảng 1 tiếng. Qua các phiên livestream đã thu hút hàng chục ngàn lượt theo dõi và tương tác, qua đó đưa quả vải chín sớm Phương Nam tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng, đồng thời mở ra cho bà con nông dân vùng vải chín sớm kênh quảng bá, bán hàng mới, bắt kịp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Ông Bùi Văn Trà, Chủ tịch Hội Nông dân phường Phương Nam (TP Uông Bí) chia sẻ: Đối với người nông dân, kênh bán hàng qua thương mại điện tử thực sự là hướng đi rất mới mẻ, nhưng có thể thấy được tiềm năng và thế mạnh của nó. Năm nay, nhờ việc livestream mà quả vải chín sớm Phương Nam được người dân trong và ngoài nước, nhất là những người trẻ biết đến nhiều hơn. Giá trị kinh tế cũng hiệu quả hơn, mỗi cân vải có thể bán được từ 50.000-60.000 đồng, trong khi bán theo hình thức truyền thống thường là từ 35.000-40.000 đồng/kg.

Năm nay, vải chín sớm Phương Nam (TP Uông Bí) đạt doanh thu trên 60 tỷ đồng, đem lại niềm vui cho các hộ trồng vải. 

Nếu như những người nông dân trồng vải chín sớm Phương Nam đang dần quen với thương mại điện tử, thì trên địa bàn tỉnh, cũng đã có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản đã tận dụng được lợi thế của thương mại điện tử, để từ đó có những bước phát triển tích cực, mở rộng được thị trường và ngày càng khẳng định thương hiệu, điển hình là sản phẩm Trà hoa vàng Quy Hoa, sản phẩm OCOP nức tiếng của huyện Hải Hà. Anh Lê Đức Anh, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và XNK Quy Hoa, cho biết: “Trong thời gian đầu, Trà hoa vàng Quy Hoa gần như không có chỗ đứng trên thị trường. Song song với đầu tư, chăm chút từng sản phẩm làm ra, Công ty tận dụng tối đa ưu thế công nghệ, mở nhiều tài khoản trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, thường xuyên chia sẻ về cây trà hoa vàng, quá trình làm trà để tăng độ nhận diện, cũng như bán hàng 24/24h trên các nền tảng thương mại điện tử để tạo thuận tiện nhất cho khách hàng. Từ đó, chúng tôi cũng nhận được nhiều phản hồi để cải tiến sản phẩm, để Trà hoa vàng Quy Hoa trở thành một sản phẩm OCOP 5 sao như hiện nay”.

Một phiên Livestream giới thiệu sản phẩm Trà hoa vàng Quy Hoa tại vườn trà huyện Ba Chẽ.

Tăng độ nhận diện trên quy mô lớn, tăng cơ hội quảng bá sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng, không giới hạn thị trường và thời gian, không gian bán hàng… là những lợi ích rất lớn của thương mại điện tử so với thương mại truyền thống. Cũng thông qua các nền tảng thương mại điện tử, các đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh cũng nhận được những đánh giá công tâm nhất từ phía người tiêu dùng, để từ đó nghiên cứu cải thiện, ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm. Xác định thương mại điện tử là xu hướng tiêu dùng sẽ chiếm ưu thế trong thời gian tiếp theo, các cơ quan quản lý của tỉnh cũng đẩy mạnh công tác hướng dẫn, hỗ trợ người nông dân, người sản xuất, chế biến, tiêu dùng tham gia các nền tảng, từ nội địa tới thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong 2 năm qua, tỉnh tổ chức trên 30 chương trình tập huấn, lớp đào tạo hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử nhằm phát triển hoạt động kinh doanh. Cuối năm 2024, sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh cũng được nâng cấp với nhiều tính năng hiệu quả hơn.

 Một buổi hội thảo về thương mại điện tử do Sở Công Thương tổ chức.

Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương Quảng Ninh, cho biết: Ngành Công thương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất, hỗ trợ thiết thực nhất cho người nông dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản tham gia và sử dụng thương mại điện tử đạt hiệu quả cao. Trung tâm cũng phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, khóa tập huấn chuyên sâu cho các lực lượng thực thi pháp luật về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến để bảo vệ quyền lợi cho người kinh doanh chính đáng cũng như người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo 

https://sohuutritue.net.vn/tan-dung-loi-the-cua-thuong-mai-dien-tu-quang-ba-nong-san-d221566.html