Tesla báo doanh thu mảng ô tô sụt giảm quý thứ hai liên tiếp, hụt kỳ vọng của giới phân tích
Tesla vừa công bố doanh thu mảng ô tô giảm 16% trong quý II, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp doanh số sụt giảm và tiếp tục không đạt kỳ vọng của giới phân tích.
Kết quả kinh doanh quý II của Tesla so với dự báo từ các nhà phân tích do LSEG khảo sát:
-
Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) điều chỉnh: 40 cent, so với kỳ vọng 43 cent
-
Doanh thu: 22,5 tỷ USD, so với kỳ vọng 22,74 tỷ USD
Ngay sau báo cáo tài chính, cổ phiếu Tesla giảm hơn 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ, sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk và Giám đốc tài chính Vaibhav Taneja đề cập đến chi phí thuế quan tăng và việc các khoản tín dụng thuế liên bang cho xe điện sắp hết hiệu lực.
“Chúng tôi có thể sẽ trải qua vài quý khó khăn. Tôi không nói chắc là sẽ xảy ra, nhưng khả năng có,” Musk cho biết.
Elon Musk, Giám đốc điều hành SpaceX và Tesla, tham dự hội nghị Viva Technology tại trung tâm triển lãm Porte de Versailles, Paris, ngày 16/6/2023.
Doanh thu mảng ô tô của Tesla đạt 16,7 tỷ USD trong quý II, giảm so với 19,9 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ các tín chỉ khí thải chỉ còn 439 triệu USD, giảm gần một nửa so với 890 triệu USD một năm trước.
Đầu tháng 7, Tesla báo cáo số lượng xe giao trong quý II đạt 384.000 chiếc, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Số xe giao là thước đo gần nhất với doanh số thực tế mà Tesla công bố, tuy nhiên không được định nghĩa rõ ràng trong các tài liệu gửi cổ đông.
Sự lao dốc của Tesla năm nay một phần đến từ làn sóng chỉ trích tại Mỹ và châu Âu, sau khi Musk chi tiêu mạnh tay nhằm hỗ trợ chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump, công khai ủng hộ đảng cực hữu AfD của Đức và sau đó giữ vai trò lãnh đạo cơ quan mới thành lập – Bộ Hiệu quả Chính phủ Mỹ (DOGE). Tại đây, Musk đã cắt giảm nhân sự liên bang, bãi bỏ nhiều quy định và giải thể Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).
Tính đến hết phiên ngày thứ Tư, cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 18% từ đầu năm – là mức giảm mạnh nhất trong nhóm các công ty công nghệ vốn hóa lớn. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq lại tăng khoảng 9% trong năm 2025.
Cổ phiếu Tesla ban đầu đi ngang trong phiên ngoài giờ, nhưng bắt đầu giảm sau khi ông Taneja cho biết dự luật mới vừa được Quốc hội Mỹ thông qua sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Dự luật này sẽ kết thúc khoản tín dụng thuế xe điện 7.500 USD từ liên bang vào cuối tháng 9.
Tesla cũng đã điều chỉnh chuỗi cung ứng để thích ứng với các mức thuế mới của chính quyền Trump.
“Với thay đổi đột ngột này, nguồn cung xe tại Mỹ quý này bị hạn chế,” ông Taneja nói. “Chúng tôi có thể không đảm bảo giao hàng với các đơn đặt vào cuối tháng 8 trở đi.”
Lợi nhuận ròng quý II của Tesla giảm còn 1,17 tỷ USD, tương đương 33 cent/cổ phiếu, so với 1,4 tỷ USD (40 cent/cổ phiếu) cùng kỳ năm ngoái.
Trong bản cập nhật cổ đông, Tesla cho biết họ đã bắt đầu sản xuất những chiếc xe đầu tiên của mẫu giá rẻ hơn vào tháng 6, với kế hoạch sản xuất hàng loạt từ nửa cuối năm 2025.
Tesla trước đó đã trì hoãn việc sản xuất mẫu xe điện giá rẻ “Model 2”. Trong khi đó, các hãng xe khác đang tung ra nhiều mẫu mã hơn, và các đối thủ Trung Quốc đang bán xe điện giá cả phải chăng với tính năng tự lái tiên tiến là trang bị tiêu chuẩn thay vì tùy chọn cao cấp.
Musk vẫn tìm cách thu hút người hâm mộ và nhà đầu tư bằng viễn cảnh tương lai của Tesla, với robotaxi và robot hình người Optimus. Musk từng nói robotaxi có thể làm việc thay chủ nhân để kiếm tiền trong khi họ ngủ, còn Optimus sẽ đủ thông minh để làm việc trong nhà máy hoặc trông trẻ.
Tháng 6 vừa qua, Tesla bắt đầu thử nghiệm dịch vụ robotaxi tại Austin, Texas, hoạt động trong khu vực giới hạn và có người lái hỗ trợ trên xe. Dịch vụ hiện chỉ dành cho một số khách mời, chủ yếu là người hâm mộ Tesla và Musk.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện và mở rộng dịch vụ này (nhiều xe hơn, bao phủ khu vực lớn hơn, dần loại bỏ người lái an toàn), đồng thời thử nghiệm tại các thành phố khác của Mỹ để chuẩn bị cho các đợt triển khai tiếp theo,” Tesla nhấn mạnh trong bản tin gửi cổ đông.
Hiện Tesla đang tụt lại phía sau so với Waymo của Alphabet, đơn vị đang vận hành dịch vụ robotaxi thương mại phục vụ công chúng tại nhiều thành phố Mỹ, bao gồm cả Austin.
Musk – người đã nhiều lần không đạt các mốc thời hạn tự đặt về công nghệ tự lái suốt hơn một thập kỷ – cho biết hôm thứ Tư rằng mục tiêu của Tesla là triển khai dịch vụ gọi xe tự động đến khoảng một nửa dân số Mỹ vào cuối năm nay, “tùy thuộc vào phê duyệt của cơ quan quản lý.”
“Tôi nghĩ về mặt kỹ thuật, chúng tôi có thể làm được,” ông nói.
Trong cuộc họp báo tài chính cùng kỳ năm ngoái, Musk từng khẳng định không thấy rào cản pháp lý lớn nào cho việc triển khai rộng rãi công nghệ tự lái của Tesla tại Mỹ và toàn cầu.
Ở mảng dịch vụ và các nguồn thu khác – bao gồm doanh thu từ hệ thống trạm sạc – lợi nhuận gộp tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tesla cho biết nguyên nhân là nhờ lợi nhuận từ dịch vụ Supercharging cải thiện nhờ sản lượng tăng. Công ty đã bổ sung hơn 2.900 trụ sạc Supercharging mới, tăng 18% so với năm ngoái. Mạng lưới của Tesla hiện có tổng cộng 7.377 trạm Supercharger.
Giá trị tài sản số của Tesla hiện đạt 1,24 tỷ USD, tăng so với 722 triệu USD một năm trước, theo bản cập nhật cổ đông.