Thanh toán bằng công nghệ nhận dạng gương mặt

08:46, 21/04/2023

Công ty công nghệ Yahoo Japan đang thử nghiệm hệ thống thanh toán bằng công nghệ nhận dạng gương mặt, sẽ sớm đưa vào các cửa hàng tiện lợi và chuỗi siêu thị. Hệ thống này được kỳ vọng có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu lao động trong ngành bán lẻ ở Nhật Bản.

Công nghệ này cho phép khách hàng mua sắm mà không cần mang theo tiền, thẻ thanh toán hay điện thoại. Người dùng đăng ký dịch vụ bằng cách truy cập vào trang web của công ty rồi quét ảnh khuôn mặt của họ và liên kết với tài khoản ngân hàng. Để thanh toán, khách hàng quét mã vạch các sản phẩm muốn mua. Sau đó, họ chỉ việc đưa mặt vào gần thiết bị nhận dạng.

Công ty Yahoo Japan cho biết, sẽ tiếp tục cải tiến hệ thống thanh toán này và sớm giới thiệu tại các cửa hàng tiện lợi và chuỗi siêu thị. Hệ thống này được kỳ vọng có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu lao động trong ngành bán lẻ ở Nhật Bản.

Trước đó, công nghệ này đã được ứng dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Đan Mạch, Trung Quốc, Canada, Thái Lan, Nigieria... Đây được đánh giá là một trong số những phương thức thanh toán mang tính bảo mật an toàn cao và tránh bị gian lận, vì mỗi một khách hàng được gắn với một dữ liệu nhận dạng sinh trắc học duy nhất là khuôn mặt, đồng thời các bước giao dịch đều được mã hóa và bảo vệ theo tiêu chuẩn bảo mật thông tin dữ liệu quốc tế.

Chân Hoàn (T/h)