Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trải qua tuần biến động mạnh

08:43, 11/03/2024

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 4-8/3, thị trường hàng hóa biến động rất mạnh.

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trải qua tuần biến động mạnh- Ảnh 1.

Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng. Đáng chú ý, chỉ số giá nông sản giảm vào đầu và giữa tuần, tăng mạnh về cuối tuần, khác biệt với xu hướng của nhóm năng lượng. Chốt tuần, sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu, kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,2% lên 2.145 điểm. Giá trị giao dịch trung bình toàn sở đạt hơn 6.100 tỷ đồng mỗi ngày, tăng mạnh 30,7% so với tuần trước.

Đồng USD suy yếu kéo giá kim loại tăng mạnh

Theo MXV, kết thúc tuần giao dịch ngày 4-10/3, sắc xanh gần phủ kín bảng giá kim loại khi có đến 9/10 mặt hàng tăng giá. Sự suy yếu của đồng Dollar Mỹ trước kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất đã thúc đẩy lực mua mạnh mẽ kim loại. Trong đó, kim loại quý được hưởng lợi nhiều nhất, với bạc ghi nhận mức tăng mạnh 5,07% trong tuần qua lên 24,54 USD/ounce. Giá bạch kim cũng tăng 3,02% lên mức 914,8 USD/ounce.

Đồng bạc xanh đang phải chịu áp lực vì những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ có dấu hiệu chững lại, thể hiện qua một số dữ liệu trong lĩnh vực sản xuất - dịch vụ và đặc biệt là tình trạng việc làm trong tháng 2. Điều này là nhân tố chính giúp giá bạc và bạch kim vốn nhạy cảm với biến động tiền tệ đón nhận lực mua khá lớn, khi chi phí nắm giữ bớt đắt đỏ hơn và nhu cầu trú ẩn được phát huy.

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trải qua tuần biến động mạnh- Ảnh 2.

Cụ thể, hoạt động dịch vụ của Mỹ có dấu hiệu suy yếu khi chỉ số quản lý thu mua (PMI) phi sản xuất tháng 2 của Mỹ đạt mức 52,6 điểm, thấp hơn 0,4 điểm so với dự báo và mức 53,4 điểm trong tháng 1, theo dữ liệu từ Viện Quản lý Cung ứng Mỹ (ISM). Đáng chú ý, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) cho thấy tỉ lệ thất nghiệp trong tháng 2 của Mỹ bất ngờ tăng mạnh lên 3,9%, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với dự báo và là mức cao nhất trong hai năm.

Trước đó, chủ tịch Fed cũng đã gợi ý về khả năng cắt giảm lãi suất “không xa” trong tương lai. Niềm tin này cũng đã củng cố vị thế cho kim loại quý trong tuần. Giá bạc thậm chí có phiên lên cao nhất trong hơn hai tháng.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, những tín hiệu tích cực hơn trong hoạt động thương mại của Trung Quốc cũng đã kéo giá đi lên, bên cạnh sự hỗ trợ từ đồng USD. Giá đồng COMEX tăng 0,78% lên 3,89 USD/pound. Giá quặng sắt cũng phục hồi 1,79% lên 113,93 USD/tấn.

Thị trường nông sản trên đà hồi phục

Tuần qua, chốt giao dịch vào ngày 8/3, có đến 5/7 mặt hàng nông sản tăng giá từ 2,2% trở lên. Trong đó, giá đậu tương hợp đồng tháng 5 nối dài đà hồi phục từ tuần trước và đóng cửa với mức đi lên tới gần 3%.

Trong các phiên đầu tuần, giá diễn biến tương đối ảm đạm trong bối cảnh thị trường chờ đợi báo cáo Ước tính Cung cầu nông sản Thế giới (WASDE) tháng 3 công bố. Lực mua chỉ được thúc đẩy mạnh mẽ trong hai phiên cuối tuần nhờ kết quả xuất khẩu tích cực của Mỹ và dự báo mới nhất về triển vọng mùa vụ ở Nam Mỹ trong báo cáo WASDE tháng này.

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trải qua tuần biến động mạnh- Ảnh 3.

Tương tự như đậu tương, giá hai mặt hàng thành phẩm cũng đóng cửa tuần vừa rồi trong sắc xanh. Triển vọng mùa vụ tiêu cực ở Argentina trong niên vụ 23/24 đã hỗ trợ giá khô đậu tương, trong khi nhu cầu gia tăng từ Ấn Độ đã thúc đẩy lực mua đối với dầu đậu tương. 

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong ngày 10/3, giá khô đậu tương Nam Mỹ nhập khẩu về cảng Việt Nam chưa có nhiều thay đổi. Theo đó, giá chào bán khô đậu tương Nam Mỹ tại cảng Cái Lân ở mức 12.050 đồng/kg. Đối với kỳ hạn giao tháng 4, giá khô đậu tương dao động quanh mức 11.300 - 11.350 đồng/kg. Tại cảng Vũng Tàu, giá chào bán ghi nhận thấp hơn khoảng 100 đồng so với cảng Cái Lân.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/thi-truong-hang-hoa-nguyen-lieu-the-gioi-trai-qua-tuan-bien-dong-manh-102240311082653784.htm