Thiết bị quang điện tử cho người lính

15:02, 16/12/2021

Sử dụng các công nghệ, thành phần gần gũi với lĩnh vực dân sự, các sản phẩm quang điện tử cho người lính có lợi thế từ khả năng sản xuất số lượng lớn với chi phí thấp.

Với mục đích nâng cao khả năng quan sát, phát hiện mục tiêu trong quá trình chiến đấu, nhất là điều kiện ban đêm, thiết bị quang điện tử trang bị cho người lính xuất hiện đầu tiên và nhìn chung có cấu tạo đơn giản. Các thiết bị quang điện tử trang bị cho cá nhân như thiết bị ống nhòm, kính ngắm, kính đeo mắt có yêu cầu tính năng kỹ chiến thuật phù hợp với khả năng tác chiến của cá nhân. Đó là cự ly quan sát gần, thời gian xử lý và tương tác nhanh, ảnh hưởng tối thiểu đến khả năng vận động của người lính. Ngoài ra, với yêu cầu trang bị số lượng lớn, một yếu tố thường phải cân nhắc là chi phí sản xuất thấp.

Kết nối trực tiếp cho cá nhân, tính hiệu quả của các thiết bị này là kết quả của sự kết hợp giữa tính năng sản phẩm và kỹ năng sử dụng của người dùng. Chính vì vậy, dòng sản phẩm này có đặc điểm là được thiết kế bảo đảm các yêu cầu cao nhất về sự tiện dụng, sử dụng trong thời gian dài. Với cự ly quan sát gần, hình ảnh đầu ra chỉ cần có độ phân giải vừa phải, phù hợp với khả năng nhận biết và thao tác ổn định của người lính. Quá trình xử lý cần có độ trễ rất thấp, bảo đảm khả năng tương tác trong thời gian thực. Đặc biệt, các sản phẩm cần được thiết kế có kích thước nhỏ gọn, dễ mang vác, dễ sử dụng, nguồn cấp pin.

Kính đeo mắt nhìn đêm cho người lính.

Công nghệ chính sử dụng trong các thiết bị này vẫn là khuếch đại ánh sáng hoặc công nghệ ảnh nhiệt. Đây chính là dòng sản phẩm mà công nghệ khuếch đại ánh sáng vẫn thể hiện được ưu thế của mình về tính gọn, nhẹ, cơ động, tương tác nhanh, chi phí thấp. Các sản phẩm cho người lính sử dụng khuếch đại ánh sáng vẫn hết sức phổ biến trong thời đại ngày nay, nhất là loại thiết bị đeo mắt.

Đối với các thiết bị yêu cầu cự ly tác chiến xa hơn như kính ngắm gắn trên súng, công nghệ ảnh nhiệt thường được sử dụng. Ở những thiết bị này, do vẫn phải bảo đảm tính gọn, nhẹ, các cảm biến ảnh nhiệt được sử dụng thường là cảm biến ảnh nhiệt loại không làm lạnh, kết hợp với các ống kính quang học có tiêu cự ngắn đến vừa phải. Về cơ bản, chúng là những camera ảnh nhiệt, hoạt động ở bước sóng hồng ngoại dài (8-12µm).

Ngoài chức năng chính là khả năng quan sát đêm, quá trình phát triển của dòng thiết bị phục vụ cho mục đích quan sát, trinh sát đã bổ sung các thành phần hỗ trợ khác như kính ngắm quang học, camera ảnh ngày, đo xa laser, định vị GPS, la bàn số... Mục đích là tăng khả năng nhận dạng, nhận diện và thu thập thêm thông tin về cự ly, tọa độ mục tiêu.

Sử dụng các công nghệ, thành phần gần gũi với lĩnh vực dân sự, các sản phẩm quang điện tử cho người lính có lợi thế từ khả năng sản xuất số lượng lớn với chi phí thấp. Đồng thời, chúng ẩn chứa tiềm năng bùng nổ lớn trong tương lai khi được tích hợp như những thiết bị thông minh, lĩnh vực đang phát triển rất nhanh trong ứng dụng dân sự.

Thùy Dung (T/h)