TikTok, Amazon hợp tác làm nóng cuộc cạnh tranh với Shein, Temu
TikTok và Amazon.com đã ký kết một thỏa thuận cho phép người dùng nền tảng do ByteDance sở hữu có thể trực tiếp mua hàng hóa từ gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Hoa Kỳ thông qua ứng dụng video ngắn phổ biến này.
Trong một bài viết được đăng tải hôm thứ Năm, đại diện TikTok, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Amazon để mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch và thú vị”.
Theo bài đăng này, người dùng TikTok sẽ thấy các đề xuất sản phẩm của Amazon trên nguồn cấp dữ liệu "Dành cho bạn" của ứng dụng. Tại Hoa Kỳ, người dùng TikTok cũng sẽ thấy giá theo thời gian thực, ước tính giao hàng, thông tin chi tiết về sản phẩm và điều kiện đủ để đăng ký dịch vụ trả phí Prime của Amazon.
Để hoàn tất thanh toán khi mua hàng mà không cần thoát khỏi ứng dụng TikTok, người dùng cần liên kết hồ sơ của mình với tài khoản Amazon.
Sự hợp tác giữa TikTok và Amazon đang phản ánh sự cạnh tranh gay gắt giữa hai nền tảng, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, với nhà bán lẻ thời trang nhanh trực tuyến Shein và nền tảng mua sắm giảm giá Temu do PDD Holdings, chủ sở hữu của Pinduoduo điều hành.
Tuy nhiên, thông báo về thỏa thuận của Amazon không nêu rõ thỏa thuận này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử TikTok Shop của TikTok, nơi có hơn 500.000 thương nhân bán hàng cho người dùng Hoa Kỳ vào cuối năm 2023.
TikTok và Amazon.com bắt tay hợp tác trong mua sắm trực tuyến. Ảnh: Shutterstock
Trong Báo cáo An toàn TikTok Shop đầu tiên được công bố vào tháng 5, TikTok cho biết tính đến tháng 12, TikTok có hơn 15 triệu người bán trên nền tảng trực tuyến của mình. Riêng tại Hoa Kỳ, TikTok dự báo hoạt động thương mại điện tử sẽ tăng trưởng gấp mười lần, lên tới 17,5 tỷ USD vào tháng 1 trong năm nay.
Tuần này, Amazon cũng đã ký một thỏa thuận hợp tác tương tự với Pinterest, mở rộng mối quan hệ hiện có được thiết lập vào cuối năm 2023. Hợp tác với Pinterest và TikTok, ứng dụng có 170 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại Hoa Kỳ, sẽ cho phép Amazon thúc đẩy doanh thu thông qua "mua sắm xã hội", đại diện gã khổng lồ thương mại điện tử cho biết.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh với Shein và Temu vẫn tiếp tục nóng lên. Theo báo cáo của hãng truyền thông Trung Quốc 36Kr, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Temu đã tăng vọt lên khoảng 20 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024, vượt qua tổng doanh số 18 tỷ USD vào năm 2023. Temu dự kiến sẽ đạt mốc GMV 30 tỷ USD vào năm 2024, theo báo cáo vào tháng 12 năm ngoái của hãng truyền thông Trung Quốc LatePost.
Trong khi đó, Shein dự báo GMV năm 2025 của công ty sẽ đạt 58,5 tỷ USD, tăng so với mức 22,7 tỷ USD năm 2022, tờ Financial Times đưa tin vào tháng 2.
Theo báo cáo của Data.ai, Temu đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất tại 125 thị trường vào năm 2023, bao gồm Hoa Kỳ, nơi Shein đứng thứ hai.