Trở thành không tặc dễ dàng nhờ… một dây cáp nối?

09:28, 19/05/2015

Dù thế nào, sự việc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nguy cơ mất an ninh, an toàn trong ngành hàng không. Khi việc trở thành không tặc “đơn giản” đến vậy…

Cục điều tra liên bang FBI của Mỹ vừa khẩn cấp công bố thông tin: an ninh hàng không đang bị đe dọa, khi những bất cập xảy ra trên các chuyến bay một cách dễ dàng, có thể khiến chuyến bay hoàn toàn bị kiểm soát bởi tin tặc.

Tháng trước, một chuyên gia an ninh mạng có tên Chris Roberts đã đăng một tweet trên Twitter, thảo luận về cách thức tấn công vào hệ thống máy bay khi ông lưu không trên chuyến bay của hãng hàng không United Airlines. Chỉ sau vài giờ, ông Roberts đã bị bắt giữ và tiến hành thẩm vấn.

Dữ liệu trực tuyến từ FBI mới đây đã cho thấy, Roberts thậm chí có thể đi xa hơn so với những gì mà ông đăng trên tweet liên quan đến hoạt động truy cập vào hệ thống điều khiển của máy bay.

Tờ Wired đăng tải thông tin từ FBI, cho thấy Roberts đã sử dụng một dây cáp kết nối máy tính của mình với hệ thống máy tính giải trí trên máy bay. Từ đó, ông có thể dễ dàng thực hiện các lệnh làm máy bay phải chuyển hướng, không còn theo hành trình đã định. Không rõ những gì đã xảy ra với chuyến bay mà Roberts đã ở trên đó, bởi cuộc trò chuyện chỉ được thực hiện trong phòng kín giữa ông cùng các nhân viên FBI.

Minh biện, Roberts đã luôn nói rằng, ý định của ông là nhằm nhấn mạnh những lỗ hổng tiềm ẩn trong hệ thống máy bay trước khi một ai đó có thể sử dụng chúng cho các mục đích bất chính. Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn cùng Wired, ông đã không nêu rõ cách thức tấn công vào hệ thống điều khiển của chuyến bay như thế thế nào.

Từ quá trình thẩm vấn, đặc vụ Mark Hurley của FBI cho biết, Roberts có thể chiếm quyền điều khiển động cơ máy bay, từ đó thực hiện các lệnh khiến máy bay phải chuyển hướng, không theo lập trình nghiêm mật đã định. Ông Roberts được cho là sử dụng phần mềm Vortex để tấn công vào hệ thống mạng của máy bay, cùng phần mềm có thể theo dõi lưu lượng truy cập từ các hệ thống buồng lái.

Roberts cũng cho biết, ông đã từng bàn luận với các hãng hàng không, các nhà cung cấp phần cứng và FBI liên quan đến vấn đề an toàn trên máy bay, sau khi ông thực hiện khoảng 15 cuộc tấn công từ năm 2011 đến 2014. Thế nhưng, có vẻ như lần này ông đã vượt quá giới hạn khi thực nghiệm trong điều kiện có thể gây rủi ro cho khách hàng của chuyến bay United Airlines.

Trong tweet cuối tuần qua, Roberts nhấn mạnh: ông đã nhiều lần đề xuất những vấn đề liên quan đến an ninh hàng không, nhưng dường như mọi thông tin không được quan tâm. Có chăng vì thế, ông đành “hi sinh” một lần để cảnh tỉnh các hãng hàng không, cũng nhưng cơ quan an ninh liên quan?

Dù thế nào, sự việc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nguy cơ mất an ninh, an toàn trong ngành hàng không. Khi việc trở thành không tặc “đơn giản” đến vậy…

Thái Vân (theo digitaltrends.com)