UPS có 7.200 phương tiện vận chuyển sử dụng nhiên liệu thay thế

19:29, 08/08/2016

UPS công bố đạt mục tiêu 1 tỷ dặm đường bằng đội vận chuyển sử dụng nhiên liệu thay thế, sớm hơn so với kế hoạch & đánh dấu 10 năm “Phòng thí nghiệm di động”.

Trong Báo cáo Bền vững hàng năm lần thứ 14 vừa được phát hành. Ông David Abney, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của UPS cho biết: “Chúng tôi đã đặt ra mục tiêu bền vững lớn khi tận dụng phòng thí nghiệm di động, hướng tới đạt 1 tỷ dặm đường bằng các phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế - tương đương với hơn 4.000 lần vòng quanh mặt trăng. Mặc dù việc đạt được mục tiêu này là khá mới mẻ, nhưng trên thực tế UPS đã cam kết tìm kiếm các nguồn nhiên liệu thay thế từ những năm 1930 khi thử nghiệm dòng phương tiện chạy bằng điện năng.

Với hơn 100.000 tài xế di chuyển hơn 3 tỷ dặm đường mỗi năm, tương lai của UPS phụ thuộc vào khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thương mại quốc tế, đồng thời giảm sức ép đối với môi trường. Nhiều thành phố đông dân trên thế giới đã tiến hành xây dựng các khu vực không khí thải, và chúng tôi vẫn đang dẫn đầu xu hướng khi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ tối tân, thiết lập những đội vận chuyển thương mại của tương lai”.

Vào năm 2012, UPS đặt mục tiêu 1 tỷ dặm đường bằng nhiên liệu thay thế đến cuối năm 2017. Cán đích sớm hơn một năm, đến nay 12% lượng dầu động cơ và dầu diesel thông thường tại UPS đã được thay bằng nhiên liệu thay thế, bao gồm khí ga và dầu diesel tái tạo được.

UPS đã triển khai hơn 7.200 phương tiện tại Phòng thí nghiệm di động để chọn ra phương thức vận chuyển phù hợp nhất với từng tình huống, từ xe đạp truyền thống và xe đạp điện tại những khu vực đông đúc như London hay Hamburg đến phương tiện điện và bán điện ở Mỹ, hay khí ga tự nhiên, khí ga tự nhiên tái tạo được và propan trên toàn cầu.

Tính từ 2009 đến cuối năm 2016, UPS cam kết đầu tư hơn 750 triệu USD vào phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế, công nghệ tiên tiến, và trạm tiếp nhiên liệu trên toàn cầu. Việc tiếp tục đầu tư kết hợp với các chính sách hỗ trợ của chính phủ, và mạng lưới đối tác đã giúp mở rộng phát triển và sử dụng nhiên liệu thay thế, phương tiện và cơ sở hạ tầng trên toàn cầu.

Đồng thời, UPS cũng học hỏi từ những bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả lâu dài của đầu tư bền vững:

Khuyến khích cải tiến. “Tiếp cận” ban đầu dần trở thành hệ sinh thái cho những cải tiến và tiến bộ mới được hình thành thông qua hợp tác với nhà cung cấp, cơ quan hoạch định chính sách và các bên liên quan khác. UPS cũng vận dụng chuyên môn logistics vào thách thức bền vững và mở rộng quy mô đội vận chuyển hơn 100.000 phương tiện, nhằm định hướng phát triển công nghệ, thị trường và cơ sở hạ tầng theo hướng sử dụng nhiên liệu sạch và công nghệ tiết kiệm chi phí.

Thích nghi và điều chỉnh giải pháp. Giải pháp tốt nhất chưa chắc đã là giải pháp hoàn hảo. Nhiên liệu và phương tiện có thể hoạt động tùy từng khu vực. Hạn chế về công nghệ, khu vực, hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có, chính sách, và chất lượng không khí địa phương đều đóng vai trò quyết định đến loại phương tiện và nhiên liệu được sử dụng.Không thể thay thế thông tin thực tế. UPS có thể kiểm tra 30.000 lộ trình giao hàng mỗi phút thông qua hệ thống Tối ưu hóa và Định hướng Lộ trình tích hợp (ORION). Hệ thống này sử dụng dịch vụ viễn tin và thuật toán để giảm thiểu độ dài quãng đường đi. Việc áp dụng phương thức tiếp cận dữ liệu này cho đội vận chuyển của Phòng Thí nghiệm di động là chìa khóa nâng cao hiệu suất và giảm chi phí. Khi được triển khai toàn bộ, ORION được kỳ vọng sẽ giúp UPS giảm 100 triệu dặm đường, 100.000 tấn phát thải hiệu ứng nhà kính và gần 380 triệu lít nhiên liệu mỗi năm.

Cam kết phù hợp, lâu dài để dẫn đầu. Cam kết dài hạn không phải lúc nào cũng đem lại kết quả trong ngắn hạn. Các yếu tố kinh tế và thị trường luôn luôn thay đổi, và môi trường chính trị cần thiết để nuôi dưỡng đầu tư và phát triển hạ tầng không thể đảm bảo. UPS đã dành hơn một thập kỷ để đưa tổng số dặm đường tích lũy tăng theo cấp số nhân. Nếu không có cam kết dài hạn, đây là điều khó có thể xảy ra.

Đối tác, thúc đẩy và báo cáo tiến độ. Chia sẻ tiến độ và bài học kinh nghiệm với các bên liên quan chủ chốt, hợp tác với những nhà phát triển nhiên liệu thay thế và công nghệ, và vai trò của các tổ chức phi chính phủ, cơ quan nhà nước và tổ chức công nghiệp thương mại đóng vai trò then chốt trong thành công của Phòng thí nghiệm di động.

Theo Báo cáo Bền vững hàng năm của UPS, tiến độ và các số liệu quan trọng như lượng phát thải CO2, tiêu thụ năng lượng, tổng dặm đường của phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế và công nghệ tiên tiến đã được công bố. Cùng với đó, những số liệu này cũng thể hiện tác động tích cực của các chương trình bền vững và trách nhiệm xã hội của UPS.

Gia Bách