Vệ tinh Intelsat 33e được sản xuất bởi Boeing bị vỡ tan trên quỹ đạo

10:10, 25/10/2024

Vệ tinh Intelsat 33e do Boeing chế tạo là một vệ tinh liên lạc lớn đã bất ngờ bị vỡ trên quỹ đạo, tạo ra ít nhất 20 mảnh rác vũ trụ lan ra trong không gian.

Vệ tinh Intelsat 33e, do Boeing chế tạo, là một  lớn đã bất ngờ bị vỡ trên quỹ đạo, tạo ra ít nhất 20 mảnh rác vũ trụ lan ra trong không gian.

Vệ tinh Intelsat 33e, cung cấp dịch vụ liên lạc băng thông rộng tới châu Âu, châu Phi và châu Á từ quỹ đạo địa tĩnh phía trên Ấn Độ Dương, đã ngừng hoạt động vào ngày 19/10 do "sự cố bất thường". Intelsat xác nhận sự cố mất hoàn toàn vào ngày 21/10, và Lực lượng Không gian Hoa Kỳ báo cáo rằng vệ tinh đã vỡ thành ít nhất 20 mảnh. Tuy nhiên, hiện tại không có mối đe dọa tức thời nào từ các mảnh vỡ. Intelsat đang phối hợp với Boeing và các cơ quan chính phủ để điều tra nguyên nhân gây ra sự cố, và Hội đồng Đánh giá Sự cố đã được triệu tập để tiến hành phân tích toàn diện.

Hình ảnh mô phỏng vụ nổ.

Vệ tinh Intelsat 33e, với trọng lượng 6.600 kg và kích thước tương đương một chiếc xe limousine, được Boeing thiết kế và sản xuất, và được phóng lên quỹ đạo vào năm 2016. Đây là vệ tinh thứ hai trong nền tảng EpicNG "thế hệ tiếp theo" của Boeing. Vệ tinh đầu tiên, IS-29e, cũng đã gặp trục trặc sau vài năm hoạt động trong không gian, có thể do rò rỉ nhiên liệu từ va chạm thiên thạch nhỏ hoặc bão mặt trời. Thất bại này làm giảm đáng kể tuổi thọ dự kiến của vệ tinh, vốn được ước tính là 15 năm.

Việc vệ tinh bị phá hủy là một khó khăn khác đối với Boeing, công ty đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm cả hậu quả từ sứ mệnh Starliner khiến hai phi hành gia NASA bị mắc kẹt trong không gian; cáo buộc gian lận liên quan đến vụ rơi máy bay 737 Max; và cuộc đình công của 300.000 công nhân tại cơ sở sản xuất máy bay này. Nó cũng góp phần gia tăng vấn đề rác vũ trụ, làm tắc nghẽn bầu trời Trái Đất. Các cơ quan vũ trụ trên toàn thế giới cố gắng theo dõi hơn 30.000 mảnh rác lớn nhất, trong khi nhiều mảnh vỡ khác quá nhỏ để có thể theo dõi.