Việt Nam lọt Top 4 quốc gia châu Á dẫn đầu trong cuộc đua xuất khẩu chip

16:54, 07/04/2023

Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Campuchia là các quốc gia châu Á dẫn đầu cuộc đua xuất khẩu chip vào Mỹ.

Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Campuchia nổi lên như những thị trường dẫn đầu cuộc đua xuất khẩu chip vào Mỹ trong năm, tính đến thời điểm hiện tại, khi thị trường sản xuất chất bán dẫn bắt đầu rời xa các ông lớn như Đài Loan và Trung Quốc.

Nhập khẩu chip của Mỹ đã tăng 17% so với năm ngoái lên 4,86 tỷ USD trong tháng 2, theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê Mỹ, với châu Á chiếm 83% trong tổng số đó. Trong đó, xuất khẩu chất bán dẫn của Ấn Độ vào Mỹ tăng 34 lần lên 152 triệu USD, trong khi Campuchia đạt mức tăng trưởng ấn tượng 698%, chỉ kém Nhật Bản ở mức 166 triệu USD, con số chưa từng có trong những năm trước đây.

Việt Nam lọt Top 4 quốc gia châu Á dẫn đầu trong cuộc đua xuất khẩu chip vào Mỹ.

Việt Nam và Thái Lan, hai thị trường sản xuất chip lớn, đã tăng các giao dịch thương mại với Mỹ trong lĩnh vực này lần lượt là 75% và 62%. Đặc biệt, Việt Nam đã chiếm hơn 10% hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ trong 7 tháng liên tiếp.

Các quan chức Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại ngày càng tăng về việc đất nước đang phụ thuộc quá nhiều vào các nhà cung cấp nước ngoài, chẳng hạn như Đài Loan và Hàn Quốc, để sản xuất ra những con chip tiên tiến nhất. Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen hàng năm ở Colorado vào tháng 7: “Sự phụ thuộc của chúng ta vào chip Đài Loan là không thể kiểm soát được và không an toàn.”

10 quốc gia châu Á dẫn đầu nhập khẩu chip của Hoa Kỳ, dữ liệu hàng tháng được biểu thị bằng triệu USD, thay đổi hàng năm và tỷ lệ trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ được biểu thị dưới dạng phần trăm.

Số liệu tháng 2 là số liệu mới nhất cho thấy Mỹ đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng điện tử của quốc gia, bao gồm thông qua các động thái như việc Apple Inc. chuyển dần sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc sang những quốc gia khác, ví dụ như Ấn Độ. Malaysia, một thành trì truyền thống về đóng gói chip, vẫn dẫn đầu về nhập khẩu của Mỹ nhưng thị phần đã giảm xuống 20% trên tổng số trong tháng 2.

Thiết bị bán dẫn/chất bán dẫn là một loại vật chất thông minh rất quan trọng trong mọi thiết bị điện tử, từ máy tính, điện thoại đến thiết bị gia dụng. Hiện tại, mối quan hệ đang ngày càng xấu đi giữa Mỹ và Trung Quốc đã buộc mỗi quốc gia phải suy nghĩ lại về chiến lược cung cấp chúng.

Thùy Dung (T/h)