10 kỹ năng công nghệ đang thịnh hành

13:26, 23/05/2016

Để giúp tập trung vào đúng xu hướng nóng nhất hiện nay, sau đây là 10 kỹ năng công nghệ mà một chuyên viên IT chuyên nghiệp cần phải thành thục.

Công nghệ đang phát triển nhanh, và các chuyên gia công nghệ thông tin với các kỹ năng luôn thay đổi có một chỗ đứng rất vững chắc trong ngành công nghiệp này. Một thống kê từ Dice.com cho thấy các chuyên gia lập trình hiện nay đang đánh giá rất cao những framework sau đây.

1. Spark

Tiếp nối thành công của framework mã nguồn mở Hadoop, Apache tiếp tục phát triển engine mã nguồn mở này nhắm đến việc giúp đỡ các công ty có thể xử lý tập hợp dữ liệu lớn. Với nhiều công ty đang cố gắng xây dựng các cơ sở hạ tầng công nghệ, các chuyên gia Spark với những kỹ năng lập trình thượng thặng đang được chào đón rộng rãi. Những người vững vàng về Spark kèm theo khả năng lãnh đạo nhóm tốt hiện đang thiếu nhiều trên thị trường công nghệ thông tin.

Cơ hội việc làm: Kỹ sư dữ liệu hoặc Kiến trúc Spark.

2. Azure

Microsoft Azure là một nền tảng lập trình đám mây được thiết kế để cải thiện hiệu năng hoạt động của các chuyên gia công nghệ. Hiểu rõ Azure là kỹ năng cần thiết, bởi nền tảng này có thể giúp tinh giản hóa quá trình phát triển hoặc phân tích ứng dụng di động. Những chuyên gia có kinh nghiệm về Microsoft Azure và Amazon Web Services (AWS) đang có một thị trường vô cùng tiềm năng, và những người quản lý công nghệ của các công ty luôn tìm kiếm các nhân tố mới có những yêu cầu về kỹ năng nói trên.

Cơ hội việc làm: Phát triển giao diện ứng dụng hoặc Kỹ sư cao cấp, cơ sở hạ tầng đám mây.

3. Salesforce

Đây là công nghệ hoàn toàn không mới, nhưng là một nhu cầu đang tăng trưởng mạnh. Salesforce tiếp tục trở thành một nhân tố chiếm lĩnh thị trường, với các dịch vụ khách hàng sáng tạo giúp cho các đội ngũ bán hàng cải thiện doanh số và tạo ra được mối quan hệ giữa người mua và người bán mạnh mẽ hơn. Mối quan tâm về Salesforce ngày càng cao, và các trường đại học, các công ty tư vấn cũng như bảo hiểm đang tìm kiếm các chuyên gia có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về lĩnh vực này.

Cơ hội việc làm: Quản trị viên, xử lý cơ sở dữ liệu Salesforce hoặc Lập trình viên cao cấp tại Salesforce.com.

4. Dữ liệu lớn

Dữ liệu lớn là một thuật ngữ dành cho việc thu thập các tập dữ liệu cực lớn và phức tạp đến nỗi rất khó xử lý chúng thông qua các ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống. Các công ty ngày nay đang tìm kiếm các công nghệ có thể tương tác được với khối lượng dữ liệu lớn này để có thể hiểu được thói quen hoặc nhu cầu của khách hàng rõ hơn.

Cơ hội việc làm: Phát triển dữ liệu lớn hoặc Kiến trúc dữ liệu lớn.

5. JIRA

Là một hệ thống theo dõi lỗi và quản lý dự án được phát triển bởi Atlassian và thường được sử dụng thường xuyên trong quy trình phát triển phần mềm. JIRA đã được đón nhận rộng rãi trong ngành công nghệ toàn thế giới, và nhu cầu tuyển dụng các quản lý về JIRA ngày càng nhiều, hoặc đòi hỏi phải có kinh nghiệm về JIRA đối với một số nhu cầu tuyển dụng lập trình viên phổ thông.

Cơ hội việc làm: Kỹ sư hỗ trợ hoặc Phát triển phần mềm.

6. Kỹ sư điện tử

Đây là vị trí kỹ sư duy nhất trong danh sách này, nhưng không có gì ngạc nhiên, các kỹ sư điện tử hiện nay đang có nhu cầu tuyển dụng lớn. Vị trí này đảm nhiệm các công việc như thiết kế, lập trình, ứng dụng, sản xuất và quản lý các hệ thống điện tử hoặc máy tính, và có một vai trò quan trọng trong thiết kế và phát triển công nghệ Internet của vạn vật (IoT), mặc dù những chuyên gia này có thể làm việc với nhiều công ty khác nhau, từ những doanh nghiệp chính phủ cho đến các tập đoàn công nghệ lớn hay những công ty khởi nghiệp.

Cơ hội việc làm: Kỹ sư điện tử.

7. Đám mây

Với nhiều công ty đang ứng dụng công nghệ đám mây như là một giải pháp lưu trữ và truy cập dữ liệu, cũng như các ứng dụng và dịch vụ công nghệ dựa trên nền tảng đám mây, những kỹ năng có liên quan đến ngành công nghiệp này đang có nhu cầu tuyển dụng cực kì lớn. Các ứng dụng dựa trên nền đám mây đang phát triển trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau và công nghệ này đang được ưa chuộng nhiều như di động hoặc dữ liệu lớn. Vì lý do đó, các công ty đang cố gắng mở rộng ngân sách của mình để tuyển về các chuyên gia đám mây.

Cơ hội việc làm: Kỹ sư hỗ trợ đám mây hoặc Chuyên gia đám mây.

8. Hive

Apache Hive là một hệ thống lưu trữ dữ liệu có thể phân tích những bộ dữ liệu Hadoop kích thước lớn. Sự phổ biến của Hive đang tăng trưởng mạnh cùng với những kỹ năng liên quan đến dữ liệu lớn khác, như Spark và các kỹ năng phân tích dữ liệu đang phổ biến hiện nay. Mặc dù vẫn còn mới mẻ trên thị trường, công cụ xử lý dữ liệu lớn này đang tiếp tục nhận được sự quan tâm của người dùng, với những công ty như Apple và Amazon đã bắt đầu tìm kiếm các chuyên gia có kiến thức sâu rộng về Hive.

Cơ hội việc làm: Kỹ sư phần mềm cao cấp về dữ liệu lớn.

9. Cassandra

Đây là một kỹ năng dữ liệu lớn/Apache khác cũng được sử dụng để giúp các cửa hàng, quy trình và truy cập các tập dữ liệu lớn. Đây là một trong những bí quyết dẫn đến thành công của các công ty hiện nay. Các chuyên gia có kinh nghiệm về Cassandra đang được chào đón rất rộng rãi. Thực tế cho thấy, mức lương dành cho những người có kỹ năng này trong năm 2015-2016 đang xếp hạng 2 trong số các chuyên ngành công nghệ.

Cơ hội việc làm: Kỹ sư phần mềm đám mây hoặc Quản trị dữ liệu Cassandra.

10. Juniper

Trên thị trường hiện nay, hầu hết các công ty đều phụ thuộc vào một số sản phẩm và dịch vụ mạng riêng biệt để hướng đến thành công, bao gồm các nhà cung cấp như Juniper Networks. Công ty này cung cấp các dịch vụ và sản phẩm quản lý, tường lửa cũng như nhận diện hệ thống mạng.
Cơ hội việc làm: Quản trị viên mạng cao cấp hoặc Kỹ sư phát triển hệ thống bảo mật mạng.

Tôn Bảo