AhaMove: Cố gắng hết sức mình để đưa chuyển đổi số về từng ngõ ngách trong thành phố

14:45, 23/11/2020

AhaMove là dịch vụ giúp hơn 100.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp ship hàng nội thành tại Hà Nội và TP. HCM với tốc độ nhanh, chi phí hợp lý và đội ngũ shipper hùng hậu.

Mang công nghệ tới mọi ngõ ngách của thành phố

AhaMove là ứng dụng giao hàng theo nhu cầu (On-demand) thành lập năm 2015. Trực thuộc Scommerce – tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải tại Việt Nam, đến nay AhaMove đã tròn 5 năm tuổi với số lượng tài xế chạm mốc 100.000 người và giao hàng triệu đơn hàng mỗi tháng.

Cách đây 5 năm, Uber đang là cái tên làm mưa làm gió trên thế giới. AhaMove ra đời từ việc ứng dụng nền kinh tế chia sẻ. Giống như Uber là công nghệ hoá vận tải nhưng đội ngũ sáng lập lựa chọn hướng khai thác khác biệt hơn, đó là mang công nghệ tới mọi ngóc ngách của thành phố, giúp cuộc sống của người Việt Nam hiện đại và tốt đẹp hơn.

Anh Phạm Hữu Ngôn – CEO của AhaMove

Ban đầu thành lập (8/2015), AhaMove xác định hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hoá dựa trên xe ba gác và xe tải nhỏ vì đội ngũ đồng sáng lập nhận ra tiềm năng của thị trường vận tải hàng hoá Vịệt Nam là rất lớn. Tuy nhiên thực tế cho thấy đây là thị trường quá nặng về truyền thống và ngày một ngày hai sẽ không thể thay đổi được. Tiềm lực của AhaMove lúc đó không cho phép chúng tôi kéo dài hướng đi này. Ngay lập tức tới tháng 1/2016, AhaMove chuyển đổi từ vận tải chở hàng qua xe ba gác và xe tải nhỏ thành vận tải chở hàng qua xe máy – phương tiện phổ biến nhất tại Việt Nam.

Chuyển qua khai thác xe máy cũng không hề dễ dàng vì thói quen của người Việt lúc đó đang là tự đi giao hàng, không thì nhanh nhất là nhà nào cũng có số điện thoại của xe ôm đầu ngõ. Đặt AhaMove lại phải dùng ứng dụng nên đa số khách hàng chưa quen. Mất thời gian đầu tài xế chưa tin tưởng khách hàng lại không quen dùng nên có xế thì không có đơn hàng, có đơn hàng thì không có xế. Đang giao miễn phí họ dần quen rồi đến khi thu phí khách hàng lại bỏ đi. Khó khăn chồng chất thế nhưng cứ điều chỉnh dần và kiên nhẫn thuyết phục, tạo thói quen cho cả tài xế và khách hàng rồi thì mọi chuyện cũng khá lên. Giờ đây AhaMove không chỉ là bạn đồng hành của các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn là đối tác của các thương hiệu lớn như Lazada, Masan, The Coffe House, Sói Biển, Pharmacity, …

Thành phần nòng cốt trong bộ máy lãnh đạo của AhaMove

Thành tựu nổi bật có lẽ là những con số tăng trưởng nóng mà AhaMove đã đạt được. Hết 2016 Ahamove đạt mốc tăng trưởng 900%. Những năm tiếp theo là 700% và 400%. Gần đây nhất là 200% dù cho số lượng giao dịch đã gấp hàng nghìn lần những ngày đầu thành lập và năm nay có nhiều yếu tố tác động khiến thị trường khó khăn hơn rất nhiều.

Tính đến nay, số lượng đăng ký khách hang của AhaMove (cả trên web và app) là khoảng 1.200.000 trong đó lượt tải trên appstore và google play lần lượt là hơn 300.000 và gần 500.000 lượt. Tính trung bình mỗi ngày AhaMove xử lý cho khách hang khoảng 100.000 đơn hàng.

Bên cạnh đó AhaMove cũng tự hào đem lại công ăn việc làm cho 100.000 tài xế, với 29.000 tài xế thường xuyên mỗi tháng. Từ những ngày đầu, đạt được vài chục đơn hàng mỗi ngày đã là “siêu thành tích” nhưng tới nay sau 5 năm con số đó lên tới cả trăm ngàn.

“AhaMove chiếm ưu thế vì đội ngũ của chúng tôi là “thuần Việt”. Chính vì thế nên chúng tôi hiểu người Việt hơn. Không chỉ có vậy, AhaMove là sản phẩm “Make in Vietnam”, chỉ phục vụ cho thị trường Việt Nam chứ không phải là sản phẩm của công ty công nghệ nước ngoài nào” – Ông Phạm Hữu Ngôn – CEO AhaMove chia sẻ. AhaMove cung cấp rất nhiều các gói giao hàng khách nhau cho khách hàng – điều mà ít đối thủ nào có thể làm được, do chúng tôi biết được thói quen và tâm lý của người Việt mình. Đa dạng gói giao hàng đáp ứng đa dạng nhu cầu (về thời gian, giá cả) của khách là yếu tố chủ chốt giúp AhaMove chiếm ưu thế trước đối thủ.

Chung tay góp phần xây dựng Smart City

Smart City được hiểu là những giải pháp công nghệ ứng dụng cho đô thị thông minh tại Việt Nam, bao gồm 1 hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ dựa trên nền tảng Internet Vạn Vật (Internet of Things – iOT). Không chỉ giúp cho cư dân trải nghiệm cuộc sống tiện ích tại khu đô thị mà còn hỗ trợ chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ cư dân, xây dựng uy tín thương hiệu với đối tác, khách hàng, hướng tới sự phát triển bền vững.

 Gian hàng của AhaMove nhận được rất nhiều sự quan tâm tại  Diễn đàn cấp cao đô thị thông minh ASEAN năm 2020

Là một công ty công nghệ, AhaMove đang cố gắng hết sức mình để đưa chuyển đổi số về các ngõ ngách trong thành phố. Đối tượng khách hàng của AhaMove hiện tại là các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh vừa và nhỏ. Họ có thể có mặt ở khắp nơi trong thành phố này: Có thể là cô nhân viên văn phòng bán online thêm mỹ phẩm ngày 2-3 đơn hàng, nhưng cũng có thể là chủ cửa hàng hoa quả trong các khu đô thị lớn có ngày giao tới cả trăm đơn hàng. Giúp họ giao hàng là AhaMove đã góp phần đưa công nghệ vào đời sống một cách gần gũi hơn.

Gần đây AhaMove cho ra mắt AhaMove Insights – một công cụ cho phép người dùng có thể tìm hiểu nhu cầu thị trường thông qua dữ liệu đơn hàng của AhaMove từ ngày đầu thành lập (hàng chục triệu bản ghi). Từ đó giúp người dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh không có chi phí đầu tư khảo sát có thể dễ dàng tiếp cận nguồn data chất lượng để có hướng kinh doanh phù hợp.

Ngoài việc phục vụ đặc biệt cho các khách hàng là doanh nghiệp/hộ kinh doanh thì AhaMove cũng đang hướng tới phục vụ C2C. Cụ thể là AhaMove đang tiếp xúc để có thể triển khai phục vụ giao hàng nội khu cho một số khu đô thị lớn trong thành phố như Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, …, nâng cao mức tiện nghi và hiện đại cho đời sống dân cư.

Tuy là sản phẩm ra đời khá muộn so với các đổi thủ cạnh tranh đến từ nước ngoài như Grab, Uber… Nhưng với tư duy “Dám nghĩ dám làm” của những người trẻ cùng với đội ngũ thành viên rất có tâm huyết, AhaMove đã đem đến cho người dung một sản phẩm “Make in Vietnam”, chỉ phục vụ cho thị trường Việt Nam.  Không chỉ vậy, AhaMove còn đã và đang tạo ra những sản phẩm, giải pháp công nghệ mang tên “Make in Vietnam” khác, góp phần không nhỏ vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 thúc đẩy đưa đất nước đi lên trở thành quốc gia khởi nghiệp, tiên tiến, hiện đại.

Việt Anh