Amazon dùng trí tuệ nhân tạo để chặn hàng giả

12:54, 17/09/2020

Amazon cho biết, công cụ của họ quét danh sách hơn 5 tỉ sản phẩm/ngày, vì vậy, hiệu quả tăng gấp 100 lần so với việc gỡ bỏ các sản phẩm theo thông báo từ các thương hiệu.

Dự án riêng mà Amazon đã đầu tư gọi là Project Zero - là một công cụ công nghệ cao nhằm hỗ trợ các thương hiệu tự xác định và loại bỏ sản phẩm giả mạo trên các giao dịch mua bán online.

Với công cụ Project Zero, các thương hiệu sẽ không còn phải đợi Amazon xử lý thông qua các báo cáo từ khách hàng hoặc từ chính các thương hiệu bị làm giả sản phẩm.

Các công ty sẽ cung cấp cho Amazon logo, nhãn hiệu và thông tin quan trọng khác về thương hiệu của họ và Amazon quét danh sách sản phẩm mỗi ngày để tìm kiếm các mặt hàng không có thật trước khi chúng được mua.

Ông Dharmesh Mehta, Phó Giám đốc phụ trách niềm tin khách hàng tại Amazon, cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi cấp quyền cho các thương hiệu để loại bỏ trực tiếp hàng giả khỏi hệ thống của chúng tôi".

Amazon dùng trí tuệ nhân tạo để chặn hàng giả - Ảnh 1.

Amazon cho biết, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều thương hiệu tham gia Project Zero.

Trước đây, các thương hiệu đã phải báo cáo các mặt hàng giả cho Amazon. Giờ đây, Amazon đang cung cấp một “công cụ loại bỏ hàng giả tự phục vụ” cho phép các thương hiệu tự gỡ bỏ các mặt hàng này.

Dịch vụ tuần tự hóa sản phẩm mới của Amazon cũng cung cấp một mã duy nhất cho mọi mặt hàng, thương hiệu đặt trên các sản phẩm trong quá trình sản xuất.

Khi các sản phẩm có số sê-ri đặc biệt này được đặt hàng trên Amazon, gã khổng lồ thương mại điện tử sẽ quét và xác minh tính xác thực của giao dịch của bên mua và có thể ngăn chặn các sản phẩm giả mạo được đặt mua.

Brendan Witcher, phó chủ tịch của công ty nghiên cứu Forrester, coi dự án là một bước tích cực để bảo vệ các thương hiệu và giải quyết vấn đề hàng giả.

“Các thương hiệu trút được gánh nặng bị làm giả. Điều này về cơ bản giúp họ khá nhiều,” ông nói. “Trong khi có một số công việc mà Amazon đang làm cho đến thời điểm này, các thương hiệu phải theo dõi chặt chẽ những gì đang diễn ra với trang web.”

Amazon đã thử nghiệm dự án mới với một số thương hiệu, bao gồm Vera Bradley, Thunderworks và ChomChom Roller, và cho biết các hệ thống của họ trung bình phát hiện hàng giả bị nghi ngờ gấp 100 lần so với quy trình trước đó dựa vào những gì thương hiệu báo cáo với công ty.

Trong báo cáo thường niên được phát hành đầu tháng này, Amazon đã đưa ra cảnh báo về các sản phẩm giả. Họ cũng thừa nhận rằng các hoạt động lừa đảo hoặc bất hợp pháp của người bán là bên thứ ba có thể gây tổn hại đến uy tín và kinh doanh của Amazon.

“Trước đây chúng tôi không thể ngăn người bán trong các cửa hàng của chúng tôi hoặc thông qua các cửa hàng khác bán hàng hóa bất hợp pháp, giả, lậu hoặc đánh cắp, bán hàng hóa một cách bất hợp pháp hoặc phi đạo đức, vi phạm quyền sở hữu của người khác hoặc vi phạm chính sách của chúng tôi, “Amazon đã viết trong báo cáo.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các thương hiệu chỉ có thể tham gia Project Zero nếu họ được mời. Amazon nói rằng sẽ có thêm nhiều thương hiệu tham gia.

“Điều này mang lại cho các nhà bán lẻ và thương hiệu đỡ tốn công sức cho việc đối phó với hàng giả, dành thời gian và sự chú ý cho việc vật lộn hàng ngày để tạo mối quan hệ của riêng họ với khách hàng,” Witcher nói.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các thương hiệu chỉ có thể tham gia Project Zero nếu họ được mời. Amazon cho biết, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều thương hiệu tham gia.

Minh Thùy (T/h)