Các ví liên tục gửi thông báo khuyến nghị xác thực tài khoản trước giờ G

21:33, 24/06/2020

Ngày 7-7 là thời hạn cuối để các chủ ví điện tử hoàn tất xác minh danh tính người dùng. Sau thời hạn này, theo thông tư 23 của Ngân hàng Nhà nước, ví điện tử sẽ bị khóa nếu không bổ sung các thông tin theo yêu cầu.

Thời gian gần đây, dù liên tục nhận được tin nhắn yêu cầu xác thực, nhiều chủ tài khoản ví vẫn ngần ngại do sợ bị lộ hoặc bị thu thập thông tin dù các ví đã cam kết rằng sẽ không cung cấp thông tin cho bên thứ ba. Theo số liệu của Vụ Thanh toán, Ngân hàng (NH) Nhà nước, trên thị trường hiện có khoảng 10 triệu tài khoản ví điện tử.

Sử dụng ví điện tử từ lâu nhưng thời gian gần đây, mỗi lần mở ví điện tử ra sử dụng, anh Long (Cầu Giấy, Hà Nội) đều thấy hiện ra yêu cầu xác thực tài khoản, xác thực thông tin cá nhân bằng cách chụp hình 2 mặt CMND hoặc thẻ căn cước công dân, hộ chiếu trước khi sử dụng dịch vụ.

"Khi mở ví, tôi đã liên kết với tài khoản NH. Khi mở tài khoản NH, tôi phải cung cấp đầy đủ thông tin, bao gồm cả CMND. Như vậy, tôi đã được xác minh nhân thân từ khi mở tài khoản nên việc yêu cầu phải nộp thêm CMND để định danh là không cần thiết" - anh Long chia sẻ.

Ví điện tử chạy đua khuyến nghị xác thực tài khoản trước giờ G - ảnh 2

Các ví điện tử khuyến nghị người dùng nên mau chóng hoàn tất xác thực tài khoản

Theo quy định mới tại Thông tư 23/2019/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành cuối tháng 11/2019, tất cả chủ tài khoản ví điện tử bắt buộc phải thực hiện quy trình xác thực thông tin người dùng.
Cụ thể, để tiếp tục sử dụng ví điện tử, trước ngày 7/7/2020, tất cả chủ tài khoản ví điện tử cần cung cấp các giấy tờ như căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn, giấy khai sinh (với cá nhân là công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi); thị thực nhập cảnh hoặc giấy tờ chứng minh được miễn thị thực nhập cảnh (với cá nhân là người nước ngoài) và liên kết tài khoản ngân hàng của mình với tài khoản ví điện tử.
Thông tư cũng quy định, sau 6 tháng kể từ ngày có hiệu lực thi hành, tổ chức cung ứng ví điện tử phải chấm dứt cung ứng dịch vụ đối với những khách hàng sử dụng ví chưa thực hiện cung cấp đủ hồ sơ theo quy định. Và theo cập nhật mới nhất của NHNN, sau ngày 7/7/2020, người dùng sẽ không thể sử dụng ví bình thường nếu chưa hoàn thành việc xác thực tài khoản.

Việc xác thực thông tin giúp bảo vệ quyền lợi của người dùng cũng như phục vụ công tác phòng chống tội phạm, phòng chống rửa tiền của Nhà nước. Quy định này phù hợp với thông lệ chung của thế giới.

Về việc nhiều người thấy phiền phức hoặc lo ngại, ông Diệp khẳng định tất cả thông tin người dùng cung cấp chỉ sử dụng cho mục đích duy nhất là xác minh tính chính danh của tài khoản. "Chúng tôi không cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng cho bất kỳ bên thứ ba nào" - ông Diệp nói.

Đại diện ví điện tử Moca cũng cho rằng quy định mới về xác thực thông tin sẽ làm tăng độ bảo mật và an toàn cho tài khoản và loại trừ được hành vi trộm danh tính, thông tin tài khoản để sử dụng trái phép. Đại diện ví này cho biết đã triển khai các giải pháp kỹ thuật để hỗ trợ người dùng trong việc xác thực hồ sơ và sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình xác thực hồ sơ người dùng trước khi đến thời hạn quy định.

Minh Anh